Thứ Sáu, 3/5/2024 - 16:32:30 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Châu Âu cần tăng cường chống đánh bắt cá trái phép

THỨ NĂM, 13/10/2022 15:25:33 | KIỂM TOÁN QUỐC TẾ
(BKTO) - Vừa qua, Tòa Thẩm kế châu Âu (ECA) đã đưa ra thông báo và nhấn mạnh “Các quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) cần đẩy mạnh đấu tranh chống đánh bắt cá trái phép”.

 

Cần nỗ lực chống đánh bắt cá trái phép. Ảnh: ft.com
 


Đánh bắt cá bất hợp pháp, không tuân thủ quy định báo cáo và kiểm soát là những mối đe dọa lớn nhất đối với các hệ sinh thái biển, làm suy yếu các nỗ lực quản lý nghề cá bền vững. EU và các nước thành viên đã áp dụng các biện pháp để kiểm soát việc đánh bắt cá bất hợp pháp. Nhưng do cách thức áp dụng các biện pháp kiểm tra và trừng phạt của các quốc gia thành viên không đồng đều, các biện pháp này không hiệu quả như mong muốn.

Các kiểm toán viên khuyến nghị Ủy ban châu Âu cần giám sát việc các quốc gia thành viên củng cố hệ thống kiểm soát để ngăn chặn việc nhập khẩu các sản phẩm thủy sản bất hợp pháp và đảm bảo các nước áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với việc đánh bắt bất hợp pháp ở mọi vùng biển. EU là một “ông lớn” trong ngành thủy sản thế giới, để phù hợp với các Mục tiêu phát triển bền vững, EU đã cam kết chấm dứt những tồn đọng trên vào năm 2020, tuy nhiên cam kết này đã không được thực hiện.

Bà Eva Lindström - thành viên ECA, trưởng đoàn kiểm toán - cho biết: “EU có các hệ thống kiểm soát nhằm hạn chế các sản phẩm đánh bắt bất hợp pháp đến tay người tiêu dùng. Tuy nhiên, thực tế tình trạng này vẫn diễn ra. Ngoài ra, các quốc gia thành viên đã không áp dụng đồng đều các biện pháp kiểm tra và trừng phạt”. Kế hoạch chứng nhận khai thác của EU dựa trên giấy tờ, điều này làm tăng nguy cơ gian lận; cuộc kiểm toán cho thấy nếu thực hiện một cơ sở dữ liệu điện tử duy nhất ở cấp độ EU sẽ đảm bảo tính hiệu quả hơn. Trên thực tế, Ủy ban châu Âu đã phát triển một hệ thống công nghệ thông tin giúp phát hiện gian lận và tự động hóa các biện pháp kiểm soát. Tuy nhiên, không quốc gia thành viên nào sử dụng hệ thống này.

Các kiểm toán viên nhận thấy các cuộc kiểm tra ở cấp độ quốc gia thường phát hiện các trường hợp đánh bắt bất hợp pháp. Tình trạng đánh bắt quá mức và báo cáo khống vẫn tồn tại do việc kiểm soát yếu kém ở một số nước. Khai thác sai sản lượng đánh bắt là hành vi vi phạm phổ biến nhất của các tàu đánh bắt của EU, tiếp theo là đánh bắt trong các khu vực đóng cửa hoặc không được phân bổ hạn ngạch và sử dụng thiết bị bất hợp pháp; việc xả thải bất hợp pháp trên biển vẫn tồn tại.

Về hệ thống xử phạt, các kiểm toán viên nhấn mạnh phần lớn vi phạm nghiêm trọng được phát hiện đã dẫn đến việc điều tra hoặc truy tố để đưa ra các biện pháp trừng phạt kịp thời, nhưng lại không có một sân chơi bình đẳng trên toàn EU. Ở một số quốc gia, các biện pháp trừng phạt không đủ thuyết phục để ngăn chặn việc đánh bắt bất hợp pháp, vì không tương xứng với lợi ích thu được từ các hành vi vi phạm. Các kiểm toán viên khuyến nghị Ủy ban cần làm rõ việc áp dụng thống nhất và hiệu quả một hệ thống xử phạt có tính chất ngăn chặn. Ngoài ra, việc áp dụng hệ thống điểm phạt giữa các quốc gia thành viên cần được hài hòa./.
Yến Nhi – Bé Ngọc
(Theo ECA)
 

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Namibia: Giám sát lỏng lẻo dẫn đến nhiều khoản thanh toán trùng lặp

Namibia: Giám sát lỏng lẻo dẫn đến nhiều khoản thanh toán trùng lặp

(BKTO) - Bộ Nội vụ, Nhập cư, An toàn và An ninh (MHISS) Namibia vừa qua đã phải thực hiện công tác thu hồi hơn 2,3 triệu đô-la Namibia (khoảng 130 nghìn USD) do nhiều khoản chi bị thanh toán trùng lặp cho các nhà cung cấp dịch vụ cho Chính phủ nước này.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201