Chủ Nhật, 5/5/2024 - 18:59:00 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Bermuda: Cần củng cố tính minh bạch tại BTA

THỨ BA, 03/10/2017 14:35:00 | KIỂM TOÁN QUỐC TẾ
(BKTO) - Đầu tháng 9, Tổng Kiểm toán Bermuda (một lãnh thổ hải ngoại của Vương quốc Anh, thuộc Bắc Đại Tây Dương) đã công bố bản Báo cáo kiểm toán sau khi xem xét tình hình hoạt động của Cơ quan Quản lý du lịch Bermuda (BTA) trong năm tài chính kết thúc vào ngày 31/12/2016. Báo cáo chỉ ra nhiều sai phạm tài chính của BTA, đồng thời nhấn mạnh 13 lĩnh vực cần được kiểm soát và cải thiện thường xuyên hơn tại cơ quan này.

Nhiều vấn đề bị lên án

Báo cáo mới nhất của Tổng Kiểm toán Bermuda nhấn mạnh tình trạng lạm chi ngân sách của Ban lãnh đạo BTA cũng như Ban Bồi thường, khen thưởng của cơ quan khi thường xuyên chi thưởng hậu hĩnh cho những thành viên trong Ban lãnh đạo cơ quan mà không cần xem xét đối tượng và điều kiện nhận thưởng. Trong khi đó, Ban lãnh đạo BTA không hề đề cập đến việc xem xét khen thưởng cho các nhân viên có thành tích.

Nhiều trường hợp BTA chi ngân sách các khoản tiền với nội dung “thanh toán chi phí sử dụng một số dịch vụ và các chương trình tài trợ”, tuy nhiên Tổng Kiểm toán cho biết, BTA không thể đưa ra các hợp đồng đã ký kết theo những nội dung trên. Thậm chí, danh sách của các nhà cung cấp dịch vụ, các bên liên quan cũng không được cơ quan tiết lộ. BTA đã thực hiện một số dự án, tuy nhiên dù các dự án này chưa được hoàn thiện thì chi phí đã được Ban lãnh đạo “nhanh tay” thanh toán từ trước đó rất lâu.   
 
Trong danh sách 13 lĩnh vực BTA cần cải thiện đáng kể, công tác quản lý, sử dụng tài sản công của cơ quan cũng bị chỉ trích rất lỏng lẻo, dễ dãi; không hề thấy có dấu hiệu của việc Ban lãnh đạo BTA tổ chức họp bàn nhằm tìm cách cải thiện trách nhiệm của mình cũng như các biện pháp nhằm sửa chữa những thiếu sót trên. Các chính sách tài chính của Chính phủ Bermuda quy định khung thời gian sử dụng nhiều loại tài sản cố định, thời gian trích khấu hao các loại tài sản này tại BTA là 5 năm. Tuy nhiên, trong các Báo cáo tài chính của cơ quan, BTA đã tự ý hạ mức thời gian trên xuống 3 năm nhằm sớm thanh lý tài sản công và nghiễm nhiên được mua sắm các trang thiết bị mới.

Trong khi quy chế của cơ quan này có ghi rõ, hằng quý, Ban lãnh đạo cơ quan phải tổ chức họp nhằm đánh giá tình hình hoạt động, rút kinh nghiệm và đưa ra phương hướng, kế hoạch hoạt động nhưng từ tháng 10/2016 đến tháng 3/2017, BTA chưa hề tổ chức một cuộc họp nào.

Cần thắt chặt quản lý BTA

Trước những tồn tại trên tại Cơ quan Quản lý du lịch, Tổng Kiểm toán Bermuda đã đưa ra các khuyến nghị yêu cầu Ban lãnh đạo BTA cần củng cố trách nhiệm quản trị, thực hiện tốt vai trò quản lý, điều hành của mình. Việc xem xét nghiêm ngặt các đối tượng có đủ điều kiện nhận tiền thưởng trước khi phê duyệt là điều kiện bắt buộc mà cơ quan này phải nghiêm túc thực hiện. Ban lãnh đạo BTA cũng cần công khai mọi cuộc họp của cơ quan, đặc biệt các cuộc họp bàn về vấn đề tài chính.

Tổng Kiểm toán đề nghị BTA cần thực hiện nghiêm chỉnh mọi quy định của Chính phủ, lấy đó làm “các tiêu chuẩn tối thiểu cho việc kiểm soát tài chính trong mọi lĩnh vực”, kết hợp hài hòa với những chính sách tài chính riêng của cơ quan.

Bộ trưởng Bộ Du lịch và Phát triển kinh tế Bermuda Jamahl Simmons cũng tỏ ra rất bất bình trước những phát hiện được nêu trong Báo cáo kiểm toán. Ông tuyên bố, sẽ đưa ra những biện pháp mạnh mẽ nhằm cải thiện tính minh bạch và trách nhiệm giải trình tại cơ quan này. 

Ông Jamahl Simmons cho biết, Ban lãnh đạo BTA đã thừa nhận những phát hiện được nêu ra trong Báo cáo kiểm toán, cơ quan này báo cáo rằng, họ đã và đang xây dựng một kế hoạch nhằm cải cách, củng cố mọi hoạt động của cơ quan. Hiện tại, BTA cũng đã bắt đầu thực hiện các khuyến nghị của Tổng Kiểm toán được đưa ra trong báo cáo.

THANH XUYÊN
(Theo Bermudareal, Bernews và Royalgazette)

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Namibia: Giám sát lỏng lẻo dẫn đến nhiều khoản thanh toán trùng lặp

Namibia: Giám sát lỏng lẻo dẫn đến nhiều khoản thanh toán trùng lặp

(BKTO) - Bộ Nội vụ, Nhập cư, An toàn và An ninh (MHISS) Namibia vừa qua đã phải thực hiện công tác thu hồi hơn 2,3 triệu đô-la Namibia (khoảng 130 nghìn USD) do nhiều khoản chi bị thanh toán trùng lặp cho các nhà cung cấp dịch vụ cho Chính phủ nước này.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201