Thứ Bảy, 27/4/2024 - 08:41:13 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Bang Tây Australia: Cần cải thiện công tác kiểm soát tại các trường đại học, dạy nghề

THỨ NĂM, 11/08/2022 11:05:00 | KIỂM TOÁN QUỐC TẾ
(BKTO) - Cuối tháng 7 vừa qua, Tổng Kiểm toán bang Tây Australia (Australia) đã công bố báo cáo thường niên trình bày kết quả kiểm toán tình hình tài chính tại 4 trường đại học công lập, các cơ sở, chi nhánh của trường và 5 trường giáo dục - đào tạo nghề (TAFE) tại bang cho năm tài chính kết thúc vào ngày 31/12/2021.

Các trường đại học Tây Australia cần cải thiện một số thiếu sót. Ảnh: studyinternational

Nhiều tồn đọng đã được chỉ ra
 
Báo cáo kiểm toán cho thấy, các trường đại học, dạy nghề tại bang đã có những tiến bộ trong việc tuân thủ các quy định, chuẩn mực khi thực hiện báo cáo tài chính, thực hiện các biện pháp kiểm soát và nhiều hoạt động khác. Một số thiếu sót đáng kể được xác định trong các cuộc kiểm toán năm 2020 đã được cải thiện, khắc phục.
 
Trong thời gian qua, các trường tại bang vẫn đang phải chịu những tác động tiêu cực do đại dịch Covid-19 gây ra, tiếp tục ảnh hưởng đến hoạt động của đội ngũ nhân viên, gây khó khăn trong công tác gia tăng số lượng sinh viên, tạo ra những khó khăn nhất định cho các hoạt động nói chung, đặc biệt là tình hình tài chính. Trong bối cảnh đó, các trường đã mở rộng quy mô hoạt động và xây dựng các chiến lược để cung cấp các chương trình giáo dục mới cho học sinh, cả trong nước và quốc tế. Trong những thời điểm khó khăn, các trường vẫn duy trì doanh thu tăng, chủ yếu do Chính phủ và chính quyền bang hỗ trợ, tài trợ. Bốn trường đại học báo cáo thặng dư vào năm 2021 trong khi cả 5 TAFE báo cáo ngân sách hiện đang bị thâm hụt.
 
Bên cạnh những kết quả tích cực, Báo cáo cũng chỉ ra những thiếu sót đang gia tăng đáng kể trong công tác kiểm soát tại các trường trong năm qua. So với năm 2019, những thiếu sót trong công tác kiểm soát tài chính đã tăng hơn 100%, sai sót trong công tác kiểm soát hệ thống thông tin tăng lên 40%. Trong đó, công tác kiểm soát tài sản, chi tiêu và hoạt động biên chế là những lĩnh vực các trường đại học và TAFE để xảy ra nhiều vi phạm hơn cả. Trong số các phát hiện kiểm toán, 78% được đánh giá là thiếu sót nghiêm trọng và có thể gây ra rủi ro tài chính cho cơ quan nếu không được giải quyết kịp thời; 22% những điểm yếu về kiểm soát là những vấn đề tồn đọng, chưa được giải quyết từ năm tài chính trước.
 
Khuyến nghị kiểm toán để cải thiện hoạt động
 
Báo cáo kiểm toán đã đưa ra những khuyến nghị thiết thực, trong đó nhấn mạnh, để xây dựng các báo cáo tài chính kịp thời, chính xác, lãnh đạo các trường phải đảm bảo công tác lưu giữ hồ sơ và quản lý các tài khoản chặt chẽ. Báo cáo cũng cảnh báo ban lãnh đạo các trường cần cảnh giác những bất thường trong môi trường an ninh mạng, đồng thời sát sao, kịp thời ngăn ngừa, phát hiện và điều tra các sai sót, gian lận.
 
Mặc dù một số trường đại học và TAFE báo cáo số lượng sinh viên đăng ký học tăng lên và tổng doanh thu tăng vào năm 2021, song số lượng sinh viên quốc tế lại đang giảm khiến doanh thu bị giảm mạnh. Do đó, Báo cáo khuyến nghị các trường cần có những chương trình học hấp dẫn, linh hoạt hơn; cần đầu tư thời gian và nguồn lực cải thiện chất lượng đào tạo, thực hiện cách tiếp cận chuyên nghiệp, đa dạng hóa các ngành học sinh viên quốc tế chọn lựa, cần bảo đảm cân bằng trong chiến lược tuyển sinh để đạt được mục tiêu đa dạng hóa nguồn sinh viên nước ngoài nhằm tăng doanh thu cho trường.
 
Tổng Kiểm toán bang chia sẻ: “Tôi rất ấn tượng vì 3 trường tại bang đã được đánh giá cao khi xây dựng các báo cáo tài chính có chất lượng và hợp tác tích cực, trung thực với kiểm toán viên, duy trì một môi trường kiểm soát lành mạnh”; đồng thời khuyến khích các tổ chức công của bang cần củng cố hoạt động, đặc biệt cần thắt chặt công tác kiểm soát sau thời gian đại dịch Covid hoành hành để ngày càng phát triển hơn./.
 
Đạo luật Tổng Kiểm toán năm 2006 yêu cầu, hằng năm, Tổng Kiểm toán phải tiến hành kiểm toán các báo cáo tài chính, các biện pháp kiểm soát và các chỉ số hoạt động chính của các trường đại học và TAFE tại bang. Khu vực giáo dục đại học công lập của Tây Australia gồm 4 trường đại học công lập có tổng tài sản 8,2 tỷ USD và 5 TAFE trị giá 1,3 tỷ USD tính đến ngày 31/12/2021. Năm 2021, tổng doanh thu của khu vực là 3,5 tỷ USD, tăng nhẹ so với 3,2 tỷ USD được báo cáo vào năm ngoái.
 
TUỆ LÂM
  (Theo audit.wa.gov.au và tổng hợp)
 

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Namibia: Giám sát lỏng lẻo dẫn đến nhiều khoản thanh toán trùng lặp

Namibia: Giám sát lỏng lẻo dẫn đến nhiều khoản thanh toán trùng lặp

(BKTO) - Bộ Nội vụ, Nhập cư, An toàn và An ninh (MHISS) Namibia vừa qua đã phải thực hiện công tác thu hồi hơn 2,3 triệu đô-la Namibia (khoảng 130 nghìn USD) do nhiều khoản chi bị thanh toán trùng lặp cho các nhà cung cấp dịch vụ cho Chính phủ nước này.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201