Thứ Sáu, 26/4/2024 - 12:46:40 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Australia: Kiểm toán giúp cải thiện các chương trình và hoạt động trong tương lai

THỨ BA, 27/09/2022 16:06:06 | KIỂM TOÁN QUỐC TẾ
(BKTO) - Kiểm toán nhà nước bang New South Wales (NSW) - Australia vừa qua công bố báo cáo phân tích chuyên sâu về kết quả của 72 cuộc kiểm toán giai đoạn 2018-2022.

Khuyến nghị để cải thiện hoạt động tại các địa phương. Ảnh: wikimedia
 

Báo cáo đã phân tích các phát hiện và khuyến nghị chính từ các Báo cáo kiểm toán trong 4 năm qua bao gồm kiểm toán tài chính, kiểm toán hoạt động và kiểm toán tuân thủ đối với các cơ quan chính quyền địa phương và tiểu bang. Báo cáo là công cụ hỗ trợ các cơ quan khu vực công và chính quyền địa phương cải thiện các chương trình và hoạt động trong tương lai. Báo cáo phân tích các phát hiện và kiến nghị xoay quanh 6 chủ đề chính: Liêm chính và minh bạch; đo lường hiệu quả hoạt động và kiểm soát; quản trị và giám sát; an ninh mạng và dữ liệu; lập kế hoạch ứng phó gián đoạn của hệ thống và quản lý nguồn lực.

Các cuộc kiểm toán đã chỉ ra những sai khác trong các yếu tố cốt lõi của trách nhiệm giải trình dịch vụ công. Kể từ năm 2018, các cuộc kiểm toán liên tiếp phát hiện các sai sót về tính minh bạch và liêm chính trong việc cung cấp các dịch vụ của chính phủ và chi tiêu công. Trong hơn một nửa số Báo cáo kiểm toán hoạt động, có 1 phát hiện chung liên quan đến những sai khác trong báo cáo công khai về các hoạt động của Chính phủ. Các báo cáo cũng nêu bật các yếu tố cốt lõi các cơ quan cần đề cao để bảo vệ tính liêm chính của hoạt động quản lý của Chính phủ.

Kể từ năm 2018, các cuộc kiểm toán đã chỉ ra các biện pháp đo lường hiệu quả hoạt động tốt hơn cho các cơ quan chính phủ, thông qua việc thiết lập các mức độ hoạt động dự kiến và xây dựng các thước đo để đánh giá hoạt động và kết quả. Các cuộc kiểm toán đã xác định những lỗ hổng trong việc thiết lập các mục tiêu hoạt động, trong việc theo dõi và đánh giá các hoạt động cung cấp dịch vụ. Các báo cáo đã phát hiện những sai sót tương tự trong một loạt các hoạt động của Chính phủ bao gồm xây dựng cơ sở hạ tầng và công trình phát triển, các chương trình, chiến dịch ngắn hạn, các sáng kiến tài trợ cũng như các hoạt động lập kế hoạch và dự báo. Các hoạt động này cần được được thực hiện trong khuôn khổ đánh giá hiệu quả hoạt động để hỗ trợ các cơ quan đặt ra mục tiêu hoạt động, đánh giá chênh lệch hiệu quả hoạt động, đo lường kết quả đạt được và lợi ích nhận được, rút ra các bài học kinh nghiệm và thực hiện cải tiến liên tục.

Các Báo cáo kiểm toán thường xuyên phát hiện những lỗ hổng trong quản trị, giám sát, bao gồm cả việc quản lý rủi ro không nhất quán và những lỗ hổng trong việc giám sát các chương trình và dịch vụ thuê ngoài. Các cuộc kiểm toán còn phát hiện những lỗ hổng lớn trong cơ cấu và chức năng của các cơ quan giám sát, bao gồm vai trò và trách nhiệm không rõ ràng, việc ủy quyền không chính xác hoặc lạc hậu và các quy trình không có sự tham gia đầy đủ của các nhà điều hành.

An ninh mạng không đầy đủ là một nguy cơ nghiêm trọng và ngày càng tăng đối với các cơ quan và công dân. Các cuộc kiểm toán đã đánh giá toàn diện ứng phó của Chính phủ đối với các rủi ro liên quan đến an ninh mạng. Các báo cáo kiến nghị 8 chiến lược cơ bản để giảm thiểu rủi ro sự cố mạng. Một số cuộc kiểm toán nhấn mạnh sự gián đoạn các dịch vụ của Chính phủ do tấn công mạng là một rủi ro quan trọng và ngày càng gia tăng; những rủi ro liên quan đến quyền riêng tư và bảo mật của thông tin cá nhân do các cơ quan chính phủ nắm giữ và những lỗ hổng nghiêm trọng trong các biện pháp kiểm soát nhằm bảo vệ tính toàn vẹn của dữ liệu này.

Các chính phủ phải chuẩn bị cho tương lai, ứng phó với các sự kiện khẩn cấp và thích ứng với những cách thức làm việc mới để đáp ứng nhu cầu của cộng đồng. Báo cáo kiểm toán cho thấy nhiều thách thức mà các chính phủ phải đối mặt trong việc lập kế hoạch cho tương lai đồng thời ứng phó với những áp lực trước mắt. Các chính phủ phải cân bằng giữa các ưu tiên cạnh tranh và các nguồn lực hữu hạn, đồng thời phối hợp giữa các cơ quan để đưa ra các giải pháp bền vững. Lập kế hoạch mạnh mẽ ở cấp hệ thống là rất quan trọng nhằm cung cấp các chương trình và dịch vụ đáp ứng nhu cầu của các nhóm dân cư mục tiêu và tạo giá trị cho việc sử dụng công quỹ trong ngắn hạn và dài hạn.

Kể từ năm 2018, cơ quan kiểm toán NSW đã thực hiện một số cuộc kiểm toán với trọng tâm cụ thể là các lĩnh vực quản lý nguồn lực, đồng thời tìm kiếm các cơ hội để cải thiện thực hành và tuân thủ các yêu cầu trong các lĩnh vực này. Các báo cáo đã nêu rõ các trường hợp tin tưởng quá mức vào chuyên gia tư vấn và thuê ngoài, chưa xem xét kỹ các khuyến nghị của chuyên gia. Ngoài ra, một số cuộc kiểm toán còn phát hiện sai sót trong các khía cạnh khác của quản lý nguồn lực như đảm bảo nguồn nhân lực đầy đủ trong các chương trình chuyển đổi và lập kế hoạch nhân sự cho các chương trình và dịch vụ đang triển khai./.
Yến Nhi – Nguyễn Thúy
(Theo KTNN NSW)
 
 

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Namibia: Giám sát lỏng lẻo dẫn đến nhiều khoản thanh toán trùng lặp

Namibia: Giám sát lỏng lẻo dẫn đến nhiều khoản thanh toán trùng lặp

(BKTO) - Bộ Nội vụ, Nhập cư, An toàn và An ninh (MHISS) Namibia vừa qua đã phải thực hiện công tác thu hồi hơn 2,3 triệu đô-la Namibia (khoảng 130 nghìn USD) do nhiều khoản chi bị thanh toán trùng lặp cho các nhà cung cấp dịch vụ cho Chính phủ nước này.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201