Thứ Hai, 29/4/2024 - 16:52:46 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Xây dựng một tầm nhìn mới cho quan hệ đối tác Á - Âu

THỨ TƯ, 23/06/2021 21:07:32 | HỘI NHẬP VÀ PHÁT TRIỂN
(BKTO) - Chiều 22/6, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã chủ trì Đối thoại chính sách cao cấp Diễn đàn hợp tác Á - Âu (ASEM) với chủ đề “25 năm thành lập ASEM - Tăng cường hơn nữa quan hệ đối tác Á - Âu trong một thế giới đang thay đổi”.

 

Toàn cảnh phiên khai mạc Đối thoại chính sách cao cấp ASEM. Nguồn: baoquocte.vn


Với mục tiêu góp phần xây dựng một tầm nhìn mới cho quan hệ đối tác Á - Âu, Đối thoại đã tập trung thảo luận các vấn đề như: Những chuyển biến lớn trong tình hình thế giới và hai châu lục; các yếu tố và xu thế mới tác động đến quan hệ đối tác Á - Âu trong thập kỷ tới; vai trò của hợp tác Á - Âu trong giải quyết các thách thức toàn cầu, củng cố hợp tác đa phương, thúc đẩy tăng trưởng bền vững bao trùm; tầm nhìn của hợp tác Á - Âu trong giai đoạn tới.

Các đại biểu đánh giá cao những thành tựu mà ASEM đã đạt được trong 25 năm qua, đồng thời khẳng định tầm quan trọng và tiềm năng to lớn của quan hệ đối tác Á-Âu, đặc biệt trong một thế giới chuyển động nhanh chóng và phức tạp.

Trên cơ sở đánh giá những cơ hội và thách thức mà ASEM đang đối mặt, các đại biểu nhất trí cho rằng ASEM cần có một tầm nhìn hợp tác mới để đóng góp tốt hơn đối với các vấn đề hoà bình, an ninh, ổn định và phát triển bền vững ở hai châu lục và toàn cầu, đáp ứng nhu cầu phát triển của các nước thành viên.

ASEM cũng cần đổi mới, sáng tạo trong triển khai các hoạt động hợp tác để đạt hiệu quả cao hơn và đem lại lợi ích thiết thực cho người dân.

Phát biểu tại Đối thoại, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn nhận định, thế giới đang chứng kiến những chuyển đổi sâu sắc và toàn diện do tiến bộ vượt bậc của khoa học công nghệ, các chuyển dịch địa kinh tế - chính trị, tác động đan xen phức tạp của đại dịch Covid-19 và các thách thức an ninh truyền thống và phi truyền thống...

Trong bối cảnh đó, quan hệ đối tác và hợp tác Á - Âu trở nên quan trọng hơn bao giờ hết, có ý nghĩa then chốt đối với sự ổn định và thịnh vượng của thế giới. ASEM cần xây dựng tầm nhìn mới để có động lực mới, sức sống mới và đóng vai trò phù hợp trong cấu trúc khu vực và toàn cầu đang định hình.

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh, để ASEM tiếp tục thành công, các nước thành viên cần thể hiện quyết tâm mạnh mẽ hơn, hành động quyết liệt hơn và lựa chọn hướng đi đúng đắn.

ASEM cần ưu tiên những lĩnh vực đáp ứng đúng nhu cầu phát triển của các nước thành viên, chú trọng các biện pháp xây dựng lòng tin, đóng góp thực chất vào quá trình tái định hình toàn cầu hướng đến sự phát triển bao trùm và bền vững.

Trên cơ sở đó, Bộ trưởng đã đề xuất ba mục tiêu lớn mà ASEM cần hướng tới là: Bảo đảm môi trường quốc tế hoà bình, ổn định, trên cơ sở đối thoại và lòng tin; đóng vai trò tiên phong và nỗ lực hơn nữa nhằm thúc đẩy phát triển bền vững và bao trùm; tạo dựng nền tảng vững chắc cho quan hệ kinh tế bền vững, lâu dài, cùng có lợi giữa châu Âu và châu Á./.

THIỆN TRẦN

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

42% doanh nghiệp châu Âu sẽ tăng vốn đầu tư vào Việt Nam

42% doanh nghiệp châu Âu sẽ tăng vốn đầu tư vào Việt Nam

(BKTO) - Dù trong bối cảnh kinh tế toàn cầu bất ổn và niềm tin bị giảm sút, song vẫn có 42% doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam cho biết sẽ tăng vốn đầu tư trong những tháng cuối năm 2022.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201