Thứ Bảy, 20/4/2024 - 07:58:02 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Năm 2020: Tăng trưởng GDP của Việt Nam sẽ giảm mạnh nhưng vẫn ở mức cao khu vực châu Á

THỨ SÁU, 03/04/2020 14:55:00 | HỘI NHẬP VÀ PHÁT TRIỂN
(BKTO)- Tăng trưởng kinh tế Việt Nam dự tính giảm mạnh trong năm 2020, xuống mức 4,8% song Việt Nam vẫn là một trong những quốc gia có tốc độ tăng trưởng GDP cao ở khu vực châu Á - Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đưa ra nhận định trong Báo cáo Triển vọng Phát triển châu Á công bố hôm nay, 03/4.

ADB dự báo, tăng trưởng kinh tế của Việt Nam năm 2020 đạt 4,8% - Ảnh: nguồn internet


Theo ADB, tăng trưởng kinh tế của Việt Nam sẽ bị suy giảm mạnh do chịu cú sốc ban đầu về nguồn cung, ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 và sự giảm mạnh về cầu vẫn đang diễn ra tại các quốc gia là đối tác thương mại, đầu tư chính của Việt Nam.

Tốc độ tăng trưởng kinh tế giảm xuống mức 3,8% trong quý I/2020 so với mức 6,8% cùng kỳ năm 2019. Việc hạn chế đi lại nhằm ngăn chặn lây lan virus dẫn đến tiêu dùng nội địa chậm lại. Ngành công nghiệp chế biến chế tạo duy trì được sản xuất cho dù có những khó khăn trong thời gian đầu, chủ yếu dựa vào nguyên vật tồn kho, tuy nhiên, nguồn này cũng đang giảm dần. Sản xuất nông nghiệp bị đình trệ do cầu tiêu thụ nông sản xuất khẩu giảm và ảnh hưởng nghiêm trọng của xâm ngập mặn vùng đồng bằng sông Cửu Long. Khu vực dịch vụ bị tác động nhiều nhất của đại dịch, tốc độ tăng trưởng giảm xuống chỉ còn 3,2% trong quý I/2020 so với mức 6,5% cùng kỳ năm 2019.

Để hỗ trợ các hoạt động kinh tế, đầu tháng 3/2020, Chính phủ đã đưa ra gói hỗ trợ tín dụng trị giá 10,8 tỷ USD (khoảng 0,4% GDP) bao gồm: cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giảm các loại lãi suất và phí. Chính phủ cũng đưa ra hai gói hỗ trợ ngân sách trị giá 1,3 tỷ USD bao gồm: giảm các loại thuế, phí cho các DN bị ảnh hưởng và giãn thời hạn nộp thuế. Dự tính, các hỗ trợ về mặt ngân sách của Chính phủ sẽ còn tăng lên. Ngân hàng Nhà nước cũng cắt giảm các lãi suất chính sách từ 0,5-1%, hạ trần lãi suất tiền gửi bằng đồng Việt Nam với các kỳ hạn dưới 6 tháng và hạ trần lãi suất cho vay ngắn hạn bằng đồng Việt Nam đối với những lĩnh vực ưu tiên.

Tuy nhiên, nền tảng của kinh tế Việt Nam vẫn được duy trì. Nếu đại dịch được khống chế trong nửa đầu năm 2020, nền kinh tế sẽ phục hồi trở lại với mức tăng trưởng 6,8% trong năm 2021 (theo dự báo của ADB trước khi xảy ra đại dịch COVID-19) và sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ trong trung, dài hạn.

“Dù các hoạt động kinh tế suy giảm và các rủi ro do dịch COVID-19 vẫn còn, Việt Nam vẫn là một trong những quốc gia có tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh nhất khu vực Đông Nam Á” - Giám đốc quốc gia ADB tại Việt Nam Eric Sidgwick cho biết.

Theo ADB, động lực thúc đẩy sự phục hồi, tăng trưởng trở lại của nền kinh tế Việt Nam trong tương lai đến từ nhiều yếu tố. Cụ thể, tầng lớp trung lưu ở Việt Nam là một trong những nhóm có tốc độ phát triển nhanh nhất ở Đông Nam Á. Theo Tập đoàn tư vấn Boston, quy mô của tầng lớp trung lưu đã tăng gấp đôi kể từ năm 2014 lên 33 triệu người, tức là 1/3 dân số của cả nước. Khu vực kinh tế tư nhân năng động, đáng chú ý là kinh tế hộ gia đình và các DN tư nhân trong nước vẫn vững mạnh.

Cùng với đó, môi trường kinh doanh trong nước vẫn tiếp tục được cải thiện. Giải ngân vốn đầu tư công được cải thiện đáng kể, tăng gần 18% trong tháng 1 và tháng 2/2020 so với cùng kỳ năm 2019. Chỉ tiêu này sẽ tiếp tục được cải thiện trong năm nay vì đây là một trong các biện pháp tài khóa ưu tiên để ứng phó với dịch COVID-19.

Số lượng lớn các hiệp định thương mại song phương, đa phương mà Việt Nam tham gia hứa hẹn tăng khả năng tiếp cận thị trường và sẽ giúp nền kinh tế tăng tốc trở lại.

Việc Trung Quốc khống chế được COVID-19 và khả năng thị trường Trung Quốc có thể trở lại bình thường sẽ giúp hồi sinh chuỗi giá trị toàn cầu và tạo điều kiện thuận lợi cho phục hồi kinh tế tại Việt Nam.

ĐỨC THÀNH

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

42% doanh nghiệp châu Âu sẽ tăng vốn đầu tư vào Việt Nam

42% doanh nghiệp châu Âu sẽ tăng vốn đầu tư vào Việt Nam

(BKTO) - Dù trong bối cảnh kinh tế toàn cầu bất ổn và niềm tin bị giảm sút, song vẫn có 42% doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam cho biết sẽ tăng vốn đầu tư trong những tháng cuối năm 2022.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201