Thứ Bảy, 27/4/2024 - 14:17:08 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Doanh nghiệp Nhật Bản yêu cầu cao hơn khi tuyển dụng nhân sự

THỨ HAI, 28/06/2021 15:15:00 | HỘI NHẬP VÀ PHÁT TRIỂN
(BKTO) - Trước đây, các doanh nghiệp (DN) Nhật Bản tại Việt Nam khi tuyển dụng nhân sự thường chỉ đưa ra yêu cầu ưu tiên các ứng viên biết tiếng Nhật, nhưng giờ đây họ đang đưa ra những yêu cầu cao hơn.

Đây là thông tin được đưa ra trong Báo cáo “Một năm sau tác động của dịch Covid-19: Thách thức và cơ hội đối với các ứng viên tìm việc trong các DN Nhật Bản tại Việt Nam” do Tập đoàn cung cấp dịch vụ tuyển dụng nhân sự Navigos Group mới phát hành.
 
Các DN Nhật Bản ngày càng đưa ra những yêu cầu cao hơn khi tuyển dụng nhân sự - Ảnh minh họa: vneconomy.vn

Theo khảo sát của Navigos Group, hiện giỏi tiếng Nhật không còn là lợi thế cạnh tranh của các ứng viên khi ứng tuyển vào các DN Nhật Bản. Khoảng hơn một năm nay, một trong những thay đổi lớn nhất trong tuyển dụng của các DN Nhật là bên cạnh việc thành thạo tiếng Nhật, nhà tuyển dụng yêu cầu các ứng viên cần phải biết thêm một ngoại ngữ khác như tiếng Anh, tiếng Trung hoặc tiếng Hàn.

Nguyên nhân là do các DN Nhật mở rộng thị trường xuất khẩu hàng hóa sang các nước khác hoặc xuất khẩu hàng hóa sang DN của các nước khác đang hoạt động tại Việt Nam.

Hơn nữa, các nhà tuyển dụng Nhật Bản thường ưa thích tuyển các ứng viên đã từng làm ở DN Nhật, vốn đã quen với văn hóa, môi trường làm việc của Nhật Bản. DN Nhật cũng chưa thu hút các ứng viên trẻ, mới tốt nghiệp đại học. Một yếu tố khác là các ứng viên phải thể hiện được các kỹ năng khác như giao tiếp, đàm phán, thể hiện bản thân và tạo ấn tượng với nhà tuyển dụng.

Mặc dù các DN Nhật Bản đưa ra những yêu cầu tuyển dụng cao hơn, nhưng kết quả khảo sát cho thấy các DN Nhật vẫn là sự lựa chọn hấp dẫn đối với các ứng viên người Việt. Bởi các DN Nhật có ưu thế về sự ổn định trong hoạt động cũng như cách làm việc luôn có tổ chức, có các kế hoạch chuẩn bị cho giai đoạn nhiều biến đổi và “bình thường mới”.

Navigos Group cũng cho biết, trong quý I/2021, có hiện tượng đóng băng tuyển dụng tại một số DN Nhật và họ chỉ tập trung vào việc phát triển cho đội ngũ nhân sự hiện tại. Trong quý II, các DN Nhật đã bắt đầu có nhu cầu tuyển dụng trở lại đối với các vị trí quản lý cấp trung, chủ yếu là các vị trí giám sát, phó trưởng phòng…./.
THIỆN TRẦN

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

42% doanh nghiệp châu Âu sẽ tăng vốn đầu tư vào Việt Nam

42% doanh nghiệp châu Âu sẽ tăng vốn đầu tư vào Việt Nam

(BKTO) - Dù trong bối cảnh kinh tế toàn cầu bất ổn và niềm tin bị giảm sút, song vẫn có 42% doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam cho biết sẽ tăng vốn đầu tư trong những tháng cuối năm 2022.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201