Thứ Năm, 28/3/2024 - 19:40:37 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Tuyển dụng mùa dịch: Nơi "nóng bỏng", chỗ "đóng băng"

CHỦ NHẬT, 01/08/2021 09:31:32 | BẠN ĐỌC
(BKTO) - Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, các DN thuộc nhiều lĩnh vực đang tạm hoãn việc tuyển dụng hoặc tuyển rất ít. Tuy nhiên, một số DN thuộc mảng ngân hàng, chứng khoán, công nghệ thông tin… vẫn có thể hiện rõ nhu cầu tuyển dụng cao.

Ảnh minh họa. Nguồn: TTXVN


Ngân hàng, chứng khoán, công nghệ liên tục tuyển dụng nhân sự

Theo công bố của Navigos Group (tập đoàn cung cấp dịch vụ tuyển dụng nhân sự) về nhu cầu tuyển dụng nhân sự trung và cao cấp tại thị trường Việt Nam trong quý 2/2021, thị trường chứng khoán trong thời gian qua khá sôi động với lợi nhuận “khủng” và các quyết định tăng vốn điều lệ của một loạt các ngân hàng thương mại đã tạo tiền đề cho việc mở rộng quy mô kinh doanh ở cả các ngân hàng và công ty chứng khoán.

Điều này cũng khiến các ngành ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm có nhu cầu tuyển dụng số lượng lớn cho các vị trí quan hệ khách hàng (Sales) và mảng công nghệ thông tin phục vụ cho việc phát triển hệ thống và chuyển đổi số. Trong đó, nhu cầu tuyển dụng nhân sự cấp trung và cấp cao vẫn tiếp tục tăng, chủ yếu tập trung nhân sự ở mảng công nghệ, dữ liệu, phát triển đội ngũ bán hàng (giám đốc chi nhánh, giám đốc vùng).

Bên cạnh đó, nhu cầu tuyển dụng các ứng viên có kinh nghiệm tại các công ty lớn ở nước ngoài trong các ngành nghề mới như dữ liệu (Big Data), thiết kế, Marketing, chuyển đổi số cũng tăng. Các ứng viên được các ngân hàng thương mại Việt Nam ưa chuộng trong mảng này là Việt kiều, chuyên gia nước ngoài từ khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Các công ty bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài và các ngân hàng Hàn Quốc cũng tiếp tục duy trì nhu cầu tuyển dụng các ứng viên là người Nhật, người Hàn.

Cũng theo Navigos Group, bán dẫn được dự báo là ngành có nhu cầu nhân sự cao và tiềm năng tại thị trường Việt Nam trong ít nhất 5 năm tới. Theo đó, một tập đoàn lớn của Mỹ đã hoạt động tại Việt Nam vừa nhận được Giấy chứng nhận điều chỉnh dự án với vốn đầu tư tăng thêm 475 triệu USD để xây dựng cơ sở sản xuất thử nghiệm và lắp ráp chip hiện đại nhất tại Khu công nghệ cao TP. HCM (SHTP).

Ngoài ra, một tập đoàn nước ngoài khác cũng vừa được chấp nhận chuyển đổi từ DN công nghệ cao sang DN chế xuất, góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho các DN phụ trợ trong chuỗi cung ứng của tập đoàn này, đặc biệt là DN ngành bán dẫn, đem lại giá trị thặng dư tốt hơn. Hiện tại, các ND trong mảng này đang có kế hoạch tuyển dụng kỹ sư có kinh nghiệm và hiểu biết chuyên sâu trong lĩnh vực này.

Một điểm khá đặc biệt là ngành nông nghiệp cũng đang có nhu cầu tuyển dụng, nhưng ngành này cần các ứng viên có chuyên môn sâu và giỏi tiếng Anh. Việc tuyển dụng trong mảng này chỉ tập trung vào một số vị trí đòi hỏi chuyên môn rất cao trong khi ứng viên người Việt trong mảng nông nghiệp thường không sử dụng tiếng Anh thành thạo. Chính vì vậy, trong mảng chăn nuôi gia súc và gia cầm, các công ty lớn có xu hướng tuyển dụng vị trí quản lý cấp cao là người nước ngoài. Các ứng viên có quốc tịch Thái Lan, Indonesia và Brazil thường được đánh giá tốt về kiến thức, năng lực chuyên môn và năng lực quản lý.

Nhiều ngành nghề hạn chế tuyển dụng trong vòng 6 tháng tới

Theo báo cáo của Navigos Group, ngành điện tử, cơ khí và đồ gỗ sẽ hạn chế tuyển dụng trong vòng 6 tháng tới. Do tình hình dịch bệnh phức tạp tại các nước châu Âu và Mỹ thời gian qua nên nhu cầu hàng hóa tại các nước này giảm, dẫn đến việc xuất khẩu mặt hàng đồ gỗ từ Việt Nam sang gặp nhiều khó khăn.

Tình trạng này tiếp tục bị ảnh hưởng bởi diễn biến dịch Covid tại thị trường trong nước. Điều này dẫn đến việc sản xuất cầm chừng và DN trong mảng này hạn chế tuyển dụng ít nhất trong vòng từ 3 tháng đến 6 tháng tới. Một số các vị trí đăng tuyển đều là các quản lý cấp trung bao gồm Quản lý nhà máy - Kỹ sư trưởng và các vị trí giám sát.

Tương tự, ngành dược và thiết bị y tế dự báo tuyển dụng giảm trong thời gian tới. Các khách hàng trong mảng thiết bị y tế đang cho thấy họ chỉ duy trì quy mô nhân sự như hiện tại. Các công ty đa quốc gia có dấu hiệu tạm dừng mở rộng hoạt động kinh doanh do dịch Covid-19. Một số các công ty đang thu hẹp hoạt động và tái cấu trúc lại mô hình kinh doanh, đồng thời không tuyển nhân sự mới.

Các DN trong mảng sản xuất hàng tiêu dùng nhanh hoạt động cầm chừng do tập trung chống dịch nên việc tuyển dụng cũng bị hoãn hoặc hủy. Trong khi khối thương mại thuộc lĩnh vực hàng tiêu dùng nhanh vẫn có nhu cầu tuyển các vị trị bán hàng, marketing, kế toán... thì khối sản xuất hoạt động với công suất thấp để tập trung chống dịch Covid. Điều này ảnh hưởng khá nhiều đến công tác tuyển dụng của DN.

Nhiều ứng viên đang trong vòng phỏng vấn đã bị hoãn hoặc thậm chí bị hủy. Bên cạnh đó, vì lý do an toàn nên ứng viên trong mảng này sẽ không ưu tiên thay đổi công việc ít nhất cho đến hết năm nay. Chính vì vậy, có các vị trí DN rất cần tuyển thì nguồn cung ứng viên lại rất hạn chế. Dự kiến, mảng thương mại vẫn tiếp tục tuyển dụng nhưng mảng sản xuất sẽ “đóng băng” hoặc tuyển dụng rất ít trong thời gian 6 tháng tới./.
THÙY LÊ

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201