Thứ Hai, 29/4/2024 - 12:03:19 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Canada mong muốn mở rộng quan hệ hợp tác với Việt Nam

THỨ NĂM, 14/04/2022 20:35:00 | HỘI NHẬP VÀ PHÁT TRIỂN
(BKTO) - Canada rất coi trọng mối quan hệ hợp tác với Việt Nam và mong muốn mở rộng quan hệ hợp tác với Việt Nam, nhất là hợp tác về kinh tế, thương mại.

Đây là khẳng định của Bộ trưởng Ngoại giao Canada Mélanie Joly tại cuộc hội đàm với Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn vào ngày 13/4.
 

Quang cảnh cuộc hội đàm. Ảnh: BNG


Tại cuộc hội đàm, hai Bộ trưởng nhất trí đánh giá, trong thời gian qua mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Canada tiếp tục được củng cố, phát triển tích cực trên nhiều lĩnh vực. Theo đó, năm 2021, kim ngạch thương mại song phương đạt hơn 6 tỷ USD, tăng gần 19% so với năm 2020, bất chấp những tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19. Bên cạnh đó, hợp tác trong các lĩnh vực như giáo dục - đào tạo, ứng phó với biến đổi khí hậu, y tế… cũng tiếp tục được tăng cường.

Hai bên cũng trao đổi các biện pháp nhằm làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ hợp tác song phương, hướng tới kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước (1973-2023).

Theo đó, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn đề nghị hai bên tiếp tục thúc đẩy trao đổi đoàn các cấp, sớm nối lại các cơ chế đối thoại song phương; tận dụng tối đa cơ hội từ việc thực thi Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Đồng thời, đề nghị Canada tiếp tục mở cửa thị trường cho hàng hóa, nông sản của Việt Nam xuất khẩu nhiều hơn vào Canada, cũng như tăng cường hỗ trợ Việt Nam trong quá trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn cũng đề nghị Canada sớm công nhận “hộ chiếu vắc xin” của Việt Nam; cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng người Việt Nam tại Canada ổn định cuộc sống, học tập và làm việc.

Về phía Canada, Bộ trưởng Mélanie Joly khẳng định Canada rất coi trọng mối quan hệ hợp tác với Việt Nam và mong muốn mở rộng quan hệ hợp tác với Việt Nam, nhất là hợp tác về kinh tế, thương mại trong thời gian tới; đồng thời nhất trí các biện pháp thúc đẩy tăng cường hợp tác thương mại giữa các doanh nghiệp hai nước.

Bên cạnh đó, Canada sẽ tăng cường hợp tác, hỗ trợ Việt Nam trong việc ứng phó với biến đổi khí hậu và thực hiện các cam kết tại Hội nghị lần thứ 26 Các bên tham gia Công ước khung của Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu (COP26).

Hai Bộ trưởng cũng trao đổi về tình hình quốc tế và khu vực cùng quan tâm; trong đó, về vấn đề Biển Đông, hai bên khẳng định đề cao việc tuân thủ luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982. Hai bên cũng nhất trí sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ tại các diễn đàn đa phương trong khu vực và trên thế giới…/.

DIỆU THIỆN

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

42% doanh nghiệp châu Âu sẽ tăng vốn đầu tư vào Việt Nam

42% doanh nghiệp châu Âu sẽ tăng vốn đầu tư vào Việt Nam

(BKTO) - Dù trong bối cảnh kinh tế toàn cầu bất ổn và niềm tin bị giảm sút, song vẫn có 42% doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam cho biết sẽ tăng vốn đầu tư trong những tháng cuối năm 2022.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201