Thứ Sáu, 29/3/2024 - 18:14:55 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc: Không ngừng mở rộng quan hệ hợp tác với cộng đồng kiểm toán quốc tế và các đối tác phát triển

THỨ TƯ, 26/06/2019 17:05:00 | KIỂM TOÁN TRONG NƯỚC
(BKTO) - Như tin đã đưa, ngày 25/6, tại Hà Nội, Kiểm toán Nhà nước (KTNN) phối hợp với Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam tổ chức Hội nghị bàn tròn với các Đối tác phát triển năm 2019. Phát biểu tại Hội nghị, Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc đã điểm lại quá trình 25 năm xây dựng và phát triển của KTNN Việt Nam. Đồng thời, cam kết phát triển KTNN trở thành cơ quan kiểm toán nhà nước hiện đại và chuyên nghiệp, không ngừng mở rộng quan hệ hợp tác với cộng đồng kiểm toán quốc tế và các đối tác phát triển.

Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc phát biểu tại Hội nghị 

 
Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc nêu rõ: với 25 năm nỗ lực phát triển không ngừng, KTNN Việt Nam ngày càng trưởng thành, lớn mạnh, khẳng định được vai trò, vị thế là một cơ quan kiểm tra tài chính công có uy tín và ngang tầm khu vực. Với phương châm luôn tiếp thu và học hỏi kinh nghiệm quốc tế để tăng cường năng lực phục vụ sự nghiệp phát triển, KTNN không ngừng mở rộng quan hệ hợp tác với cộng đồng kiểm toán quốc tế và các đối tác phát triển.

KTNN là thành viên Tổ chức quốc tế các cơ quan kiểm toán tối cao- INTOSAI năm 1996, Tổ chức các cơ quan kiểm toán tối cao châu Á- ASOSAI năm 1997; thành viên Ban Điều hành ASOSAI 03 nhiệm kỳ liên tiếp từ 2015-2024, trong đó là Chủ tịch ASOSAI giai đoạn 2018-2021 và là thành viên đồng sáng lập Tổ chức các cơ quan kiểm toán tối cao Đông Nam Á- ASEANSAI năm 2011.

Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc nhấn mạnh: Trong bối cảnh phát triển kinh tế- xã hội và xu thế hội nhập quốc tế hiện nay, vị trí và vai trò của KTNN trong việc nâng cao trách nhiệm giải trình và minh bạch của Chính phủ về quản lý tài chính công, phòng chống tham nhũng ngày càng được coi trọng và nâng cao. KTNN luôn chủ động áp dụng các kiến thức, kinh nghiệm quốc tế vào điều kiện thực tiễn của Việt Nam nhằm tăng cường năng lực của đội ngũ kiểm toán viên nhà nước và hiệu quả hoạt động của KTNN trong một số lĩnh vực kiểm toán mới, ưu tiên hiện nay như kiểm toán môi trường, kiểm toán công nghệ thông tin...

Bằng uy tín và tinh thần trách nhiệm trong hoạt động, KTNN đã nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ, những nguồn lực to lớn và hỗ trợ kỹ thuật quý báu từ các đối tác phát triển thông qua các chương trình, dự án hỗ trợ kỹ thuật. Kể từ khi thành lập, đặc biệt là từ năm 2010 đến nay, KTNN đã tích cực phối hợp và nhận được sự hỗ trợ quý báu của các đối tác phát triển quốc tế như Ngân hàng Thế giới (WB), Liên minh châu Âu (EU), Ngân hàng phát triển châu Á (ADB), Qũy kiểm toán toàn diện Ca-na-đa (CAAF), Cơ quan hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA), Tổ chức hợp tác quốc tế Liên bang Đức (GIZ), Cơ quan phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID), Đại sứ quán Đan Mạch (DANIDA), Bộ phát triển quốc tế Vương quốc Anh (DFID), Cục Hợp tác Kinh tế Thụy Sỹ (SECO)... thông qua các dự án hỗ trợ kỹ thuật tăng cường năng lực và các chương trình kiểm toán nguồn vốn ODA tại Việt Nam.
 

Toàn cảnh Hội nghị

Nhận thức được vị trí và vai trò ngày càng lớn, sự mong đợi và kỳ vọng của người dân vào KTNN ngày càng tăng, với trách nghiệm ngày càng cao, Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc cho biết: KTNN đã, đang và sẽ không ngừng nỗ lực phấn đấu và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Hiện KTNN đang trong quá trình thực hiện thắng lợi Chiến lược phát triển KTNN đến năm 2020. Song song với việc thúc đẩy những hoạt động đã, đang thực hiện và sẵn sàng nguồn lực để triển khai các hoạt động chưa hoàn thành, KTNN đã đồng thời định hướng khung chiến lược phát triển giai đoạn 2020- 2030, tầm nhìn đến 2035.

Theo đó, KTNN xác định tập trung phát triển các lĩnh vực ưu tiên: Hoàn thiện cơ sở pháp lý cho tổ chức và hoạt động; phát triển và hoàn thiện hệ thống tổ chức bộ máy; phát triển nguồn nhân lực; nâng cao chất lượng kiểm toán; hội nhập và hợp tác quốc tế; phát triển cơ sở vật chất, thông tin tuyên truyền và nghiên cứu khoa học; phát triển CNTT.

Bên cạnh đó, về chuyên môn kiểm toán, KTNN tập trung ưu tiên vào các loại hình, lĩnh vực kiểm toán mới như: Kiểm toán CNTT; Kiểm toán thuế; Kiểm toán môi trường... và tăng cường triển khai các phương pháp kiểm toán mới như kiểm toán dựa trên rủi ro.

Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc khẳng định: KTNN đang tập trung nguồn lực để hoàn thành các mục tiêu của Chiến lược phát triển KTNN đến năm 2020 và định hướng chiến lược phát triển KTNN giai đoạn tiếp theo. KTNN cam kết và ưu tiên cao nhất đối với các hoạt động này nhằm phát triển KTNN trở thành cơ quan kiểm toán nhà nước hiện đại và chuyên nghiệp. Để đạt được mục tiêu này, bên cạnh nguồn lực nội tại, KTNN đánh giá cao những kinh nghiệm quốc tế của KTNN các nước phát triển cũng như sự hỗ trợ quý báu của các tổ chức quốc tế, đặc biệt là các đối tác phát triển đã sát cánh cùng KTNN trong những năm qua và cả trong thời gian tới.

Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc cho rằng, Hội nghị bàn tròn với các Đối tác phát triển năm 2019 là một trong những sự kiện quan trong nhất nằm trong chuỗi hoạt động hợp tác năm 2019 giữa KTNN và Ngân hàng Thế giới. KTNN khẳng định lại mong muốn cam kết mạnh mẽ với cộng đồng các nhà tài trợ quốc tế. Đồng thời, đây cũng có thể xem là một cơ hội quý báu để KTNN và các đối tác cùng thảo luận, tìm kiếm định hướng và biện pháp tăng cường hợp tác theo hướng hiệu quả và thiết thực hơn trong tương lai.

Kết thúc bài phát biểu, Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc bày tỏ sự ghi nhận và gửi lời cảm ơn đến các tổ chức đã hỗ trợ KTNN trong thời gian qua trong việc xây dựng và phát triển KTNN. Hy vọng trong thời gian tới KTNN có nhiều cơ hội hợp tác với các đối tác phát triển, đặc biệt trong việc cùng nhau góp phần làm cho nền tài chính Việt Nam ngày càng minh bạch và bền vững.

ĐỨC HIẾU (lược ghi)

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201