Chủ Nhật, 28/4/2024 - 20:40:27 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Thương mại song phương Việt Nam - Indonesia phục hồi mạnh mẽ

THỨ NĂM, 24/06/2021 11:34:38 | HỘI NHẬP QUỐC TẾ
(BKTO) - Mặc dù kim ngạch thương mại song phương Việt Nam - Indonesia có sự suy giảm trong năm 2020 do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nhưng đã có sự phục hồi mạnh mẽ trong 5 tháng đầu năm 2021, đạt 4,5 tỷ USD - tăng tới 40% so với cùng kỳ năm 2020.

Con số trên được Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên và tân Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Indonesia tại Việt Nam - ông Denny Abdi nhấn mạnh tại buổi làm việc ngày 22/6, tại Hà Nội.
 

Quang cảnh buổi làm việc - Ảnh: BCT


Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên và Đại sứ Denny Abdi cùng ghi nhận một số thành tựu đạt được trong trao đổi thương mại song phương. Việt Nam và Indonesia là hai đối tác quan trọng của nhau và có nhiều điều kiện thuận lợi để tăng cường sự gắn kết về kinh tế, thương mại. Kim ngạch thương mại song phương đã tăng mạnh từ 5 tỷ USD năm 2013 lên hơn 9 tỷ USD năm 2019.

Việt Nam và Indonesia cũng luôn hợp tác chặt chẽ và ủng hộ lẫn nhau tại các khuôn khổ hợp tác đa phương như ASEAN, WTO, RCEP. Indonesia đã ủng hộ, giúp Việt Nam đảm nhiệm thành công vai trò Chủ tịch ASEAN năm 2020, trong đó có việc thúc đẩy kết thúc đàm phán và ký Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP). Đây là một thành tựu lớn, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong hội nhập kinh tế khu vực.

Hiện Việt Nam đang triển khai các thủ tục cần thiết cho việc phê chuẩn Hiệp định trong năm 2021. Việt Nam mong tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Indonesia và các nước ASEAN khác trong việc đưa Hiệp định này sớm đi vào hiệu lực và mang lại lợi ích cao nhất cho các doanh nghiệp hai nước nói riêng và các thành viên RCEP nói chung.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cũng nhận định quan hệ thương mại giữa hai nước hiện nay vẫn đối diện với một số khó khăn, đặc biệt trước bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang tiếp tục diễn biến phức tạp.

Để vượt qua khó khăn, khai thác hiệu quả những tiềm năng và cơ hội, Bộ trưởng đã đề xuất các biện pháp thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại giữa hai nước. Trước hết là khởi động lại việc tổ chức Kỳ họp Ủy ban hỗn hợp về Hợp tác kinh tế, khoa học, kỹ thuật Việt Nam - Indonesia.

Đồng thời, hai bên cần nâng cao hiệu quả hợp tác thương mại gạo, sớm hoàn thành quy trình ký kết và đưa vào thực hiện Bản ghi nhớ về Hợp tác thương mại gạo giữa Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ Thương mại Indonesia. Bên cạnh đó, hai bên cần tích cực hợp tác để tháo gỡ các biện pháp hạn chế thương mại mang tính rào cản, đảm bảo sự vận hành bình thường của các chuỗi cung ứng, tạo thuận lợi cho dòng chảy thương mại giữa hai nước.

Đại sứ Denny Abdi khẳng định, trong nhiệm kỳ của mình sẽ tập trung nỗ lực thúc đẩy các mối quan hệ kinh tế, thương mại với Việt Nam, đặc biệt là trong lĩnh vực công nghiệp.

Đại sứ cũng nhấn mạnh hai nước trong thời gian tới có thể tăng cường hoạt động hợp tác trao đổi về khoa học công nghệ, nguồn nhân lực, để phát triển các ngành công nghiệp bản địa, làm chủ công nghệ, nâng cao giá trị gia tăng cho sản phẩm hàng hóa, tăng cường lợi ích kinh tế cho mỗi nước.

PHÚC KHANG

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

42% doanh nghiệp châu Âu sẽ tăng vốn đầu tư vào Việt Nam

42% doanh nghiệp châu Âu sẽ tăng vốn đầu tư vào Việt Nam

(BKTO) - Dù trong bối cảnh kinh tế toàn cầu bất ổn và niềm tin bị giảm sút, song vẫn có 42% doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam cho biết sẽ tăng vốn đầu tư trong những tháng cuối năm 2022.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201