Thứ Sáu, 29/3/2024 - 15:24:26 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Còn nhiều dư địa cho doanh nghiệp Việt Nam - Sierra Leone kết nối hợp tác kinh doanh

THỨ TƯ, 16/03/2022 23:30:00 | HỘI NHẬP QUỐC TẾ
(BKTO) - Sáng 16/3, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với một số Bộ, ngành của Sierra Leone tổ chức Diễn đàn “Doanh nghiệp Việt Nam - Sierra Leone”, nhân chuyến thăm chính thức Việt Nam của Tổng thống và đoàn đại biểu cấp cao Sierra Leone.

 

Quang cảnh Diễn đàn “Doanh nghiệp Việt Nam - Sierra Leone”. Ảnh: VCCI


Phát biểu tại Diễn đàn, Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công cho biết, cùng với những hợp tác về chính trị, hợp tác về kinh tế, thương mại giữa hai nước Việt Nam và Sierra Leone đã ghi nhận những dấu hiệu tích cực trong thời gian gần đây.

Theo đó, kim ngạch trao đổi thương mại song phương Việt Nam - Sierra Leone năm 2020 đã đạt 49,26 triệu USD, tăng gần 3 lần so với mức 17 triệu USD vào năm 2018. Trong đó, Việt Nam xuất khẩu sang Sierra Leone chủ yếu là các mặt hàng thuốc lá, máy tính, sản phẩm dệt may và nguyên phụ liệu; nhập khẩu chủ yếu là gỗ, các sản phẩm từ gỗ.

Về đầu tư, Sierra Leone hiện có dự án đầu tư trong lĩnh vực marketing và quản lý nhân lực tại Việt Nam với vốn đăng ký hơn 33.000 USD.

“Là cửa ngõ của khu vực Đông Nam Á, hy vọng, Việt Nam sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm đầu tư nhiều hơn nữa của các doanh nghiệp (DN) Sierra Leone trong thời gian tới” - ông Phạm Tấn Công nói.

Bên cạnh đó, Chủ tịch VCCI mong muốn các DN hai nước sẽ tiếp tục tăng cường trao đổi thông tin, tìm kiếm cơ hội hợp tác, giao thương, bên cạnh những mặt hàng truyền thống, có thể tìm hiểu về một số mặt hàng là thế mạnh của nhau và còn nhiều tiềm năng như nông sản, vật liệu xây dựng, vật tư y tế của Việt Nam hay một số loại nông sản và khoáng sản của Sierra Leone.

Các DN Việt Nam cũng có thể tìm hiểu về cơ hội đầu tư tại Sierra Leone trong lĩnh vực nông sản và thủy sản, bởi Sierra Leone là “cửa ngõ” của khu vực Tây Phi rộng lớn, với lợi thế có cảng Freetown - cảng nước sâu lớn nhất ở châu Phi và lớn thứ 3 trên thế giới.

Ông Jacob Jusu Saffa - Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Tổng thống Sierra Leone cho biết, trong những năm vừa qua, Sierra Leone có sự phát triển nhanh chóng và là đất nước có nhiều tiềm năng chưa được khai khác hết.

Bên cạnh đó, Sierra Leone có môi trường đầu tư thông thoáng, có tính cạnh tranh cao; đồng thời Chính phủ có nhiều chính sách hỗ trợ và khuyến khích đầu tư, ưu tiên các DN tư nhân nước ngoài đến đầu tư như có các chương trình hỗ trợ tài chính, ưu đãi thuế hấp dẫn cho DN…

“Với những chính sách hấp dẫn mời chào đầu tư, hy vọng các DN Việt Nam sẽ đẩy mạnh tìm kiếm cơ hội đầu tư tại Sierra Leone cũng như tăng cường hợp tác với các DN sở tại để đem lại những lợi ích kinh tế cho DN cũng như cho đất nước” - ông Jacob Jusu Saffa nhấn mạnh.

Đồng quan điểm, ông Edward Hinga Sandy - Bộ trưởng Bộ Công Thương Sierra Leone chia sẻ thêm, nền kinh tế hai nước có nhiều điểm tương đồng, do đó, các DN Việt Nam có nhiều cơ hội, dư địa để đầu tư tại Sierra Leone.

Ở chiều ngược lại, các DN Sierra Leone có thể lựa chọn Việt Nam là một điểm đến lý tưởng để đầu tư, từ đó mở rộng trao đổi, thông thương với một số quốc gia trong khu vực Đông Nam Á./.
DIỆU THIỆN

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

42% doanh nghiệp châu Âu sẽ tăng vốn đầu tư vào Việt Nam

42% doanh nghiệp châu Âu sẽ tăng vốn đầu tư vào Việt Nam

(BKTO) - Dù trong bối cảnh kinh tế toàn cầu bất ổn và niềm tin bị giảm sút, song vẫn có 42% doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam cho biết sẽ tăng vốn đầu tư trong những tháng cuối năm 2022.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201