Thứ Bảy, 4/5/2024 - 09:52:55 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Zambia Nỗ lực làm trong sạch bộ máy nhân sự nhà nước

THỨ SÁU, 21/10/2022 15:05:00 | HOẠT ĐỘNG KIỂM TOÁN
(BKTO) - Một cuộc kiểm toán của Văn phòng Tổng Kiểm toán Zambia mới đây phát hiện ra rằng, khoảng 9.800 nhân sự “ảo” vẫn đều đặn được nhận lương từ ngân sách dù không tham gia bất kỳ hoạt động nào. Phát hiện này được chỉ ra sau khi Văn phòng Tổng Kiểm toán tiến hành cuộc kiểm toán ngân sách chi trả lương của các Bộ, ban, ngành Chính phủ trong các năm tài chính từ 2017 đến 2021.

Tổng Kiểm toán Zambia Dick Chembe cho biết, cuộc kiểm toán này đã xác định các nhân viên “ảo” nằm trong danh sách 19 Bộ của Chính phủ. Ngoài ra, 22.000 công nhân, viên chức khác không có tên trong danh sách nhân sự của các cơ quan nhà nước vẫn được trả lương như những người khác; gần 90 trường hợp khác từ 3 Bộ cũng có những hành vi chi ngân sách lương sai quy định khiến ngân sách của Chính phủ thất thoát những khoản tiền lớn.

Bên cạnh đó, cuộc kiểm toán cũng phát hiện 18 cơ quan của Nhà nước đã tuyển dụng hơn 13.000 nhân sự khi chưa được cơ quan có thẩm quyền thông qua. Trong đó, tại Bộ Giáo dục, có 299 giáo viên được đưa vào biên chế bất hợp pháp, không có sự chấp thuận của Ủy ban Dịch vụ đào tạo - một cơ quan của Chính phủ quản lý nguồn nhân lực và chất lượng giáo dục.

Sau khi những phát hiện trên được Tổng Kiểm toán chỉ ra, Quốc hội Zambia đã yêu cầu một ủy ban chịu trách nhiệm giám sát việc các cơ quan để xảy ra vi phạm khắc phục thiếu sót, có các hành động thực thi pháp luật và tiến hành điều tra để vạch trần những cán bộ có hành vi sai trái.

Ông Warren Mwambazi - Chủ tịch Ủy ban tài khoản công của Quốc hội Zambia - cho rằng, hàng loạt Bộ, ban, ngành để xảy ra sai phạm trong quản lý nhân sự như trên thể hiện sự yếu kém, lơ là trong công tác quản lý các nguồn lực công. Danh sách nhân sự giả mạo đã và đang đục khoét ngân sách công, làm đảo lộn các hoạt động của dịch vụ công trong Chính phủ Zambia. Mọi cơ quan, tổ chức Nhà nước cần nghiêm chỉnh thực thi pháp luật và phải khẩn trương điều tra những sai phạm đã được kiểm toán chỉ ra./. 

YẾN NHI
(Theo english.news.cn)

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Tập huấn giảng viên về kiểm toán hoạt động trong khuôn khổ hợp tác với CAAF

Tập huấn giảng viên về kiểm toán hoạt động trong khuôn khổ hợp tác với CAAF

(BKTO) - Trong 03 ngày 28, 31/10 và 01/11 tại Hà Nội, Kiểm toán nhà nước (KTNN) Việt Nam phối hợp với Quỹ Kiểm toán và Trách nhiệm giải trình Canada (CAAF) tổ chức khóa đào tạo dành cho đội ngũ giảng viên về kiểm toán hoạt động (KTHĐ) trong khuôn khổ Chương trình hợp tác giữa KTNN Việt Nam và CAAF.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201