Thứ Sáu, 29/3/2024 - 19:09:16 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Vụ Hợp tác quốc tế: Nỗ lực thực hiện thành công các nhiệm vụ năm 2021 trong bối cảnh đại dịch

THỨ HAI, 20/12/2021 21:02:09 | HOẠT ĐỘNG KIỂM TOÁN
(BKTO) - Trong năm 2021, với tinh thần đoàn kết, quyết tâm thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao, Vụ Hợp tác quốc tế (HTQT) đã nỗ lực vượt qua mọi khó khăn để hoàn thành tốt các nhiệm vụ trọng tâm, góp phần quan trọng vào kết quả công tác chung của Kiểm toán nhà nước.

Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Hà Thị Mỹ Dung ghi nhận kết quả của Vụ
 


Những kết quả đáng ghi nhận

Trải qua một năm nhiều khó khăn, Vụ HTQT đã nỗ lực đạt được thành công trên mọi hoạt động, đặc biệt Vụ đã tham mưu Lãnh đạo KTNN triển khai thành công các hoạt động hợp tác đa phương, đạt được nhiều thành quả, thực hiện thắng lợi toàn diện vai trò Chủ tịch Tổ chức các Cơ quan Kiểm toán tối cao châu Á (ASOSAI) 2018-2021. Năm 2021 là năm cuối cùng thực hiện vai trò Chủ tịch ASOSAI, KTNN đã hoàn thành Chương trình hành động theo đúng mục tiêu đề ra.

Vụ đã tham mưu, giúp Tổng Kiểm toán nhà nước tham gia vào công tác tổ chức Đại hội ASOSAI 15. Đại hội khép lại một nhiệm kỳ Chủ tịch của KTNN với nhiều dấu ấn sâu đậm trong lòng bạn bè quốc tế và đồng nghiệp, khẳng định vai trò tích cực, tiên phong của KTNN trên cương vị Chủ tịch ASOSAI.

Đặc biệt, Vụ đã phối hợp với KTNN Chuyên ngành III hoàn thành cuộc kiểm toán hợp tác với chủ đề Kiểm toán việc quản lý nguồn nước lưu vực sông Mê Công gắn với thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững tại khu vực Đông Nam Á giai đoạn 2020-2021, cùng sự ủng hộ, hỗ trợ kỹ thuật của các chuyên gia quốc tế uy tín đến từ Quỹ Kiểm toán và Trách nhiệm giải trình Canada (CCAF), Ngân hàng Thế giới (WB), KTNN Indonesia và KTNN Malaysia; tổng hợp các kinh nghiệm rút ra của cuộc kiểm toán hợp tác và tổ chức “Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm kiểm toán hợp tác về công tác quản lý nguồn nước tại lưu vực sông Mê Công” với sự tham gia của 15 Cơ quan Kiểm toán tối cao (SAI) và 2 tổ chức quốc tế (CAAF và WB) để chia sẻ về kết quả kiểm toán. Sự thành công của cuộc kiểm toán hợp tác đã góp phần nâng cao vị thế của KTNN Việt Nam trong khu vực về việc kêu gọi, thúc đẩy các SAI thành viên chung tay giải quyết những vấn đề và thách thức của khu vực.

Một trong những nhiệm vụ được dư luận trong và ngoài nước đánh giá cao là việc Vụ đã hoàn thành Phim tài liệu ASOSAI vì sự phát triển bền vững, tổng hợp, chia sẻ thông tin, kinh nghiệm và ghi nhận những đóng góp của các KTNN thành viên trong việc thúc đẩy và hiện thực hóa các mục tiêu phát triển bền vững theo Tuyên bố Hà Nội. Vụ cũng tích cực đóng góp bài viết trên các tạp chí chuyên môn của ASOSAI và Tổ chức Các cơ quan Kiểm toán tối cao châu Âu (EUROSAI) thông qua các bài tham luận theo chủ đề Các công nghệ mới nổi trong lĩnh vực kiểm toán; Vai trò của kiểm toán trong phục hồi kinh tế sau đại dịch; Ứng phó của các SAI trong bối cảnh khủng hoảng.

Việc phối hợp với KTNN Trung Quốc – Ban Thư ký ASOSAI và KTNN Ấn Độ - Tổng Biên tập Tạp chí ASOSAI nâng cấp Trang thông tin điện tử và Tạp chí ASOSAI trở thành các kênh thông tin kết nối đa dạng, hiệu quả để chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức giữa các thành viên, đặc biệt trong bối cảnh các cơ quan chủ yếu trao đổi, làm việc bằng hình thức trực tuyến do ảnh hưởng của đại dịch luôn được Vụ quan tâm.

Trong năm 2021, Vụ HTQT cũng đã phối hợp với các đơn vị trong ngành triển khai các hoạt động song phương theo hình thức trực tuyến, vừa tiếp tục duy trì các mối quan hệ hợp tác song phương với các cơ quan Kiểm toán tối cao, vừa đa dạng hóa các hình thức hợp tác nhằm khai thác kinh nghiệm quốc tế, nâng cao trình độ chuyên môn và cập nhật kiến thức, các loại hình kiểm toán mới. Các hoạt động khác của Vụ cũng thu được nhiều kết quả quan trọng đóng góp vào thành công của KTNN trên cương vị là Chủ tịch ASOSAI, góp phần xây dựng một KTNN vững vàng và chủ động thích ứng trước mọi khó khăn, góp phần nâng cao vị thế và hình ảnh của Việt Nam trên trường quốc tế.
 
Tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2021 của Vụ HTQT diễn ra mới đây, Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Hà Thị Mỹ Dung đánh giá: “Mặc dù dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng rất lớn tới mọi hoạt động của đơn vị, tuy nhiên Vụ HTQT đã sớm thích ứng với tình hình, tích cực, chủ động hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao phó, đáp ứng tốt yêu cầu của Lãnh đạo KTNN”.

Quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2022

Phó Vụ trưởng Vụ HTQT Nguyễn Việt Hùng cho biết, hoạt động hội nhập và hợp tác quốc tế của KTNN trong năm 2022 sẽ bám sát chủ trương, nghị quyết, chính sách đối ngoại của Đảng và Nhà nước. KTNN chủ động, tích cực hội nhập sâu với các đối tác truyền thống và khai thác, mở rộng hợp tác với các đối tác có thế mạnh trong các lĩnh vực kiểm toán mới.
 

Phó Vụ trưởng Vụ HTQT Nguyễn Việt Hùng báo cáo kết quả của đơn vị
 

Theo đó, trong năm 2022, hoạt động đối ngoại và hợp tác quốc tế tập trung vào các hoạt động: Thể hiện vai trò tích cực, chủ động vào các chương trình nghị sự của ASOSAI; tham gia và có những đóng góp nhất định với vai trò Chủ tịch Ủy ban Kế hoạch chiến lược Tổ chức Các cơ quan Kiểm toán tối cao Đông Nam Á (ASEANSAI), thành viên các Nhóm công tác của Tổ chức Quốc tế Các cơ quan Kiểm toán tối cao (INTOSAI); Duy trì và tối ưu hóa lợi ích các mối quan hệ hợp tác song phương truyền thống, mở rộng hợp tác với các đối tác trong và ngoài khu vực nhằm học tập, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm chuyên môn kiểm toán để chọn lọc những kinh nghiệm quý, thông lệ tốt nhằm áp dụng linh hoạt vào thực tiễn của KTNN...

Là lãnh đạo KTNN trực tiếp theo dõi sát sao hoạt động của Vụ trong năm qua, trên cơ sở nhìn nhận những kết quả công tác của đơn vị, Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Hà Thị Mỹ Dung đã lưu ý một số nhiệm vụ trọng tâm Vụ HTQT cần triển khai thực hiện trong thời gian tới. Theo đó, tập thể cán bộ, công chức của Vụ cần tiếp tục đoàn kết, thống nhất, duy trì tiếp nối những thành quả của các thế hệ đi trước của KTNN trong hoạt động hợp tác quốc tế; tham mưu, xây dựng các hoạt động đối ngoại bám sát chủ trương, nghị quyết, chính sách đối ngoại của Đảng và Nhà nước, định hướng của KTNN trong Chiến lược phát triển KTNN đến năm 2030; tiếp tục đẩy mạnh chia sẻ, phổ biến hình ảnh, những hoạt động nổi bật của KTNN Việt Nam với các SAI trên thế giới, từ đó nâng cao vị thế của KTNN Việt Nam trên trường quốc tế, cũng như trong nước; tăng cường học hỏi kinh nghiệm thực tiễn của các SAI trên thế giới để vận dụng những kiến thức quý báu đó trong hoạt động của KTNN Việt Nam./.
THANH XUYÊN



 

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Tập huấn giảng viên về kiểm toán hoạt động trong khuôn khổ hợp tác với CAAF

Tập huấn giảng viên về kiểm toán hoạt động trong khuôn khổ hợp tác với CAAF

(BKTO) - Trong 03 ngày 28, 31/10 và 01/11 tại Hà Nội, Kiểm toán nhà nước (KTNN) Việt Nam phối hợp với Quỹ Kiểm toán và Trách nhiệm giải trình Canada (CAAF) tổ chức khóa đào tạo dành cho đội ngũ giảng viên về kiểm toán hoạt động (KTHĐ) trong khuôn khổ Chương trình hợp tác giữa KTNN Việt Nam và CAAF.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201