Thứ Bảy, 4/5/2024 - 08:36:18 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Tăng cường năng lực quản lý, giám sát kiểm toán độc lập

THỨ TƯ, 26/10/2022 21:10:00 | HOẠT ĐỘNG KIỂM TOÁN
(BKTO) - Ngày 26/10, tại Hà Nội, Cục Quản lý, Giám sát Kế toán Kiểm toán (QLGS KTKiT), Bộ Tài chính phối hợp cùng Viện Kế toán Công chứng Anh và xứ Wales (ICAEW) tổ chức Tọa với chủ đề “Kinh nghiệm quản lý, giám sát hoạt động kiểm toán độc lập”.

Quang cảnh Tọa đàm. Ảnh: Nguyễn Ly


Tọa đàm được tổ chức kết hợp trực tiếp và trực tuyến với sự tham gia của đại diện Bộ Tài chính, Diễn đàn quốc tế các cơ quan kiểm toán độc lập (IFIAR), Ủy ban Chứng khoán Malaysia (AOB Malaysia), chuyên gia của ICAEW, cùng các khách mời đến từ các công ty kiểm toán, tổ chức nghề nghiệp, trường đại học...

Khai mạc Tọa đàm, Cục trưởng Cục QLGS KTKiT Vũ Đức Chính cho biết, Chiến lược phát triển kế toán, kiểm toán đến năm 2030 đã đề ra nhiều giải pháp hoàn thiện, nâng cấp hệ thống về kế toán, kiểm toán Việt Nam. Trong đó, nhiệm vụ đầu tiên là hoàn thiện Luật Kế toán và Luật Kiểm toán độc lập với mục tiêu đánh giá, xây dựng các chính sách mới phải phù hợp với bối cảnh kinh tế - xã hội, yêu cầu quản lý về kế toán, kiểm toán.

Cùng với đó, hoàn thiện thể chế, khung khổ pháp lý hoạt động kiểm tra, giám sát báo cáo tài chính, việc chấp hành pháp luật kế toán, kiểm toán đảm bảo đồng bộ, đầy đủ, thống nhất giữa các cơ quan có nhiệm vụ kiểm tra, giám sát. Tăng cường năng lực cơ quan quản lý, giám sát về kế toán, kiểm toán và hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát tính tuân thủ pháp luật về kế toán kiểm toán. Nghiên cứu ứng dụng công nghệ mới của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 để vận dụng vào quy trình kế toán, kiểm toán.
 

Các chuyên gia chia sẻ kinh nghiệm về quản lý, giám sát kiểm toán độc lập. Ảnh: Nguyễn Ly


Tại Tọa đàm, Cục QLGS KTKiT, Bộ Tài chính sẽ lắng nghe và tiếp thu ý kiến của các chuyên gia trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm quốc tế về công tác quản lý, giám sát hoạt động kiểm toán, cũng như phát triển nguồn nhân lực cho hoạt động kế toán, kiểm toán độc lập tại Việt Nam.

Giới thiệu khái quát về mô hình giám sát hoạt động kiểm toán độc lập ở Việt Nam hiện nay, bà Lê Thị Tuyết Nhung - Phó Cục trưởng Cục QLGS KTKiT - cho biết: Hiện nay, Ủy ban Chúng khoán nhà nước và Cục QLGS KTKiT đang thực hiện kiểm tra định kỳ ít nhất 3 năm đối với doanh nghiệp (DN) kiểm toán cho đơn vị có lợi ích công chúng (PIE) thuộc lĩnh vực chứng khoán; 4 năm đối với DN kiểm toán PIE khác và 5 năm đối với các DN kiểm toán còn lại.

DN kiểm toán có chất lượng xếp loại 3 “Không đạt yêu cầu” hoặc xếp loại 4 “Yếu kém, có sai sót nghiêm trọng” được kiểm tra lại ngay từ 1 đến 2 năm sau đó. Ngoài ra, DN có dấu hiệu sai phạm về kết quả kiểm toán hoặc có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng chuẩn mực nghề nghiệp, pháp luật và các quy định có liên quan sẽ được tiến hành kiểm tra đột xuất.

Nội dung kiểm tra bao gồm: Kiểm tra hệ thống nhằm đánh giá việc DN kiểm toán có thiết lập và tổ chức thực hiện các chính sách và thủ tục kiểm soát chất lượng dịch vụ kiểm toán theo yêu cầu của Chuẩn mực kiểm tra chất lượng; kiểm tra kỹ thuật (lựa chọn 4 - 6 hồ sơ) để đánh giá liệu việc thực hiện các hợp đồng kiểm toán có được lập kế hoạch và tổ chức thực hiện phù hợp với quy định của chuẩn mực nghề nghiệp, pháp luật và các quy định có liên quan.

Tại Tọa đàm, các chuyên gia của IFIAR, AOB Malaysia, ICAEW đã chia sẻ kinh nghiệm về tổ chức bộ máy quản lý kiểm toán độc lập; nguồn nhân lực và nguồn tài chính đảm bảo cho hoạt động kiểm toán độc lập; mô hình và phương thức giám sát hoạt động kiểm toán độc lập và những khuyến nghị cho Việt Nam...

Theo kế hoạch, ngày mai, 27/10, Tọa với chủ đề “Kinh nghiệm quản lý, giám sát hoạt động kiểm toán độc lập” sẽ tiếp tục diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh./.

THÙY LÊ

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Tập huấn giảng viên về kiểm toán hoạt động trong khuôn khổ hợp tác với CAAF

Tập huấn giảng viên về kiểm toán hoạt động trong khuôn khổ hợp tác với CAAF

(BKTO) - Trong 03 ngày 28, 31/10 và 01/11 tại Hà Nội, Kiểm toán nhà nước (KTNN) Việt Nam phối hợp với Quỹ Kiểm toán và Trách nhiệm giải trình Canada (CAAF) tổ chức khóa đào tạo dành cho đội ngũ giảng viên về kiểm toán hoạt động (KTHĐ) trong khuôn khổ Chương trình hợp tác giữa KTNN Việt Nam và CAAF.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201