Thứ Tư, 01/5/2024 - 23:53:24 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Tăng cường đánh giá tính kinh tế, hiệu lực, hiệu quả để đưa ra nhiều kiến nghị về cơ chế, chính sách

THỨ BA, 21/12/2021 10:27:01 | HOẠT ĐỘNG KIỂM TOÁN
(BKTO) – Đây là yêu cầu của Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Đặng Thế Vinh tại Hội nghị Tổng kết công tác năm 2021 và triển khai chương trình công tác năm 2022 của KTNN chuyên ngành Ib. Cùng tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo các đơn vị trực thuộc và toàn thể lãnh đạo, công chức, kiểm toán viên KTNN chuyên ngành Ib.

 

Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Đặng Thế Vinh biểu dương thành tích KTNN chuyên ngành Ib đạt được trong năm 2021.
Ảnh: N.Ly


Trình bày Báo cáo tổng kết công tác năm 2021 và xây dựng chương trình công tác năm 2022 của KTNN chuyên ngành Ib, Phó Kiểm toán trưởng Thái Thị Lan cho biết: Hoạt động kiểm toán trong năm 2021 đã có nhiều thay đổi do tác động của đại dịch Covid-19, nhưng tập thể lãnh đạo, công chức KTNN chuyên ngành Ib đã đoàn kết, tập trung mọi nguồn lực để hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

Tổng hợp đến ngày 04/12/2021, đơn vị đã kiểm toán theo đúng kế hoạch được lãnh đạo KTNN phê duyệt và hoàn thành việc phát hành 14 báo cáo kiểm toán; 2 cuộc kiểm toán (cuộc kiểm toán 6 Công an tỉnh phía Bắc và cuộc kiểm toán 5 Công an tỉnh miền Trung) đã kết thúc vào ngày 30/11/2021 và trình lãnh đạo KTNN xét duyệt dự thảo báo cáo kiểm toán, phấn đấu phát hành báo cáo trước ngày 31/12/2021.
 

Phó Kiểm toán trưởng KTNN chuyên ngành Ib Thái Thị Lan Trình bày Báo cáo tổng kết công tác năm 2021 và xây dựng dựng chương trình công tác năm 2022.
Ảnh: N.Ly


Về cơ bản, các cuộc kiểm toán năm 2021 đạt kết quả tốt, có nhiều kiến nghị về chấn chỉnh công tác quản lý, điều hành như kiến nghị hủy bỏ, sửa đổi 21 văn bản gồm: 7 quyết định, 3 công văn, 3 quy định và 8 quy chế chi tiêu nội bộ.

Bên cạnh đó, KTNN chuyên ngành Ib cũng thường xuyên rà soát, đôn đốc các đơn vị thực hiện kiến nghị kiểm toán nên kết quả thực hiện kiến nghị được cập nhật thường xuyên và đạt kết quả tốt. Tính đến tháng 12/2021, kết quả thực hiện kiến nghị tài chính của các đơn vị đạt 74%; trong đó, kiến nghị tăng thu ngân sách đạt 93%, giảm chi thường xuyên đạt 72%... Phần lớn các kiến nghị chấn chỉnh công tác quản lý tài chính kế toán, đầu tư xây dựng đã được các đơn vị thực hiện.

Đặc biệt, năm 2021, đơn vị rất chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ, nghiên cứu khoa học. Cụ thể, đơn vị đã cử 30 lượt công chức tham gia 15 khóa bồi dưỡng nghiệp vụ do KTNN tổ chức với 100% hoàn thành và đạt kết quả tốt, 9 công chức dự thi và được xét nâng ngạch từ Kiểm toán viên lên ngạch Kiểm toán viên chính, tạo điều kiện thuận lợi cho 92 công chức nghiên cứu sinh bậc tiến sĩ.
 

Toàn cảnh Hội nghị. Ảnh: N.Ly


Cũng trong năm 2021, có 8 công chức của đơn vị thực hiện 6 đề tài khoa học cấp Bộ thuộc nhiệm vụ năm 2020, 2021 và 3 công chức thực hiện 1 đề tài khoa học cấp Bộ thuộc kế hoạch nghiên cứu năm 2022. Các đề tài khoa học đã gắn với thực tiễn hoạt động kiểm toán của Ngành, khi nghiệm thu sẽ góp phần nâng cao chất lượng trong công tác quản lý, công tác kiểm toán tại đơn vị nói riêng và KTNN nói chung.

Kế thừa và phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2021, năm 2022, KTNN chuyên ngành Ib sẽ triển khai đồng bộ 9 nhóm giải pháp để hoàn thành nhiệm vụ công tác năm 2022 và thực hiện có hiệu quả, chất lượng Kế hoạch thực hiện Chiến lược phát triển KTNN đến năm 2030. Đẩy mạnh thực hiện kiểm toán dựa trên việc đánh giá rủi ro và xác định trọng yếu, ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động kiểm toán nhằm rút ngắn thời gian, nâng cao hiệu quả hoạt động kiểm toán của đơn vị.

Cùng với đó, tiếp tục kết hợp giữa tự đào tạo nội bộ và mời các chuyên gia trong Ngành, ngoài Ngành nhằm nâng cao chất lượng kiểm toán, gắn trách nhiệm bồi dưỡng nghiệp vụ cho kiểm toán viên với trách nhiệm của Trưởng phòng, Trưởng đoàn, Tổ trưởng Tổ kiểm toán. Nâng cao chất lượng kiểm tra, kiểm soát chất lượng kiểm toán từ khâu chuẩn bị đề cương khảo sát, lập kế hoạch kiểm toán đến kiểm tra thực hiện kiến nghị kiểm toán. Thực hiện nghiêm túc quy trình, chuẩn mực các hồ sơ của cuộc kiểm toán theo các quy định đã ban hành...

Đánh giá cao những nỗ lực của KTNN chuyên ngành Ib trong thời gian qua và thống nhất với các nhiệm vụ, giải pháp thực hiện kế hoạch hoạt động năm 2022, Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Đặng Thế Vinh đề nghị: KTNN chuyên ngành Ib thời gian tới cần bám sát kế hoạch hoạt động và Chiến lược phát triển KTNN đến năm 2030 trên tất cả các mặt pháp luật, công nghệ thông tin, nhân lực, văn hóa ứng xử, đạo đức nghề nghiệp...

Đồng thời, tiếp tục tăng cường hoạt động đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ kiểm toán viên; nâng cao chất lượng từng cuộc kiểm toán theo hướng đẩy mạnh việc đánh giá tính kinh tế, hiệu lực, hiệu quả, từ đó đưa ra nhiều đề xuất, kiến nghị về cơ chế, chính sách.
 

Kiểm toán trưởng KTNN chuyên ngành Ib Trần Văn Hảo
phát biểu tại Hội nghị.
Ảnh: N.Ly


Tiếp thu ý kiến đóng góp của các đơn vị và chỉ đạo của lãnh đạo KTNN, Kiểm toán trưởng KTNN chuyên ngành Ib Trần Văn Hảo cho biết, năm 2022, tập thể đơn vị sẽ đoàn kết, quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ được giao; tăng cường khả năng ứng dụng công nghệ thông tin và chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng để nâng cao chất lượng kiểm toán, đáp ứng yêu cầu và kỳ vọng mà lãnh đạo KTNN giao phó./.
THÙY LÊ



 

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Tập huấn giảng viên về kiểm toán hoạt động trong khuôn khổ hợp tác với CAAF

Tập huấn giảng viên về kiểm toán hoạt động trong khuôn khổ hợp tác với CAAF

(BKTO) - Trong 03 ngày 28, 31/10 và 01/11 tại Hà Nội, Kiểm toán nhà nước (KTNN) Việt Nam phối hợp với Quỹ Kiểm toán và Trách nhiệm giải trình Canada (CAAF) tổ chức khóa đào tạo dành cho đội ngũ giảng viên về kiểm toán hoạt động (KTHĐ) trong khuôn khổ Chương trình hợp tác giữa KTNN Việt Nam và CAAF.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201