Thứ Sáu, 19/4/2024 - 03:16:40 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

KTNN Việt Nam và KTNN Trung Quốc chia sẻ kinh nghiệm ứng dụng dữ liệu lớn trong kiểm toán công

THỨ NĂM, 14/10/2021 14:31:21 | HOẠT ĐỘNG KIỂM TOÁN
(BKTO) - Sáng 14/10, KTNN Việt Nam phối hợp với KTNN Trung Quốc tổ chức Tọa đàm chuyên môn trực tuyến với chủ đề “Dữ liệu lớn trong kiểm toán công”. Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Đặng Thế Vinh làm Trưởng đoàn Đoàn đại biểu KTNN Việt Nam tham dự Tọa đàm.

Dự Hội đàm về phía KTNN Việt Nam còn có đại diện lãnh đạo Vụ Tổng hợp, Vụ Hợp tác quốc tế, Vụ Pháp chế, Vụ Chế độ và Kiểm soát chất lượng kiểm toán, Vụ Tổ chức cán bộ, Trung tâm Tin học, Trường Đào tạo và Bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm toán, KTNN chuyên ngành VII. Đoàn đại biểu KTNN Trung Quốc do bà Tần Bác Dũng - Phó Tổng KTNN Trung Quốc - làm Trưởng đoàn, cùng đại diện lãnh đạo một số đơn vị trực thuộc KTNN Trung Quốc.
 

Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Đặng Thế Vinh (bên phải) và Phó Tổng KTNN Trung Quốc Tần Bác Dũng tại Tọa đàm. Ảnh: N.LỘC


Phát biểu khai mạc Tọa đàm, Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Đặng Thế Vinh cho biết, KTNN Trung Quốc là đối tác truyền thống và quan trọng của KTNN Việt Nam. Hai cơ quan đã ký kết Bản ghi nhớ về trao đổi hợp tác vào tháng 3/2004 và ký lại vào tháng 7/2019. Trải qua nhiều năm thực hiện Bản ghi nhớ này, hai cơ quan đã có nhiều hoạt động hợp tác hiệu quả, có chiều sâu.

Đặc biệt, việc phối hợp thực hiện nghiên cứu chung, tổ chức các hoạt động đào tạo, hội nghị, hội thảo, tọa đàm và các cuộc làm việc về những nội dung liên quan đến hoạt động KTNN trên cơ sở nhu cầu và đồng thuận của hai bên, đã được hai cơ quan thực hiện thường xuyên, tích cực.
 

Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Đặng Thế Vinh phát biểu khai mạc Tọa đàm. Ảnh: N.LỘC


Chia sẻ về chủ đề của buổi Tọa đàm, Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Đặng Thế Vinh cho biết, trước sự phát triển mạnh mẽ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, công nghệ thông tin và sự chuyển đổi số trong hoạt động của các đối tượng kiểm toán công trên thế giới cũng như ở khu vực châu Á, các Cơ quan kiểm toán tối cao (SAI) đang đối mặt với những thách thức lớn, song cũng là cơ hội để phát triển lĩnh vực kiểm toán trong môi trường công nghệ thông tin, số hóa.

Trong bối cảnh chung đó, Chiến lược phát triển KTNN đến năm 2030 đã xác định rất rõ vai trò quan trọng của việc ứng dụng công nghệ hiện đại và một trong những vấn đề được quan tâm nhiều trong hoạt động kiểm toán hiện nay là ứng dụng cơ sở dữ liệu lớn trong kiểm toán công.

“Chính vì vậy, KTNN Việt Nam mong muốn học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm từ các SAI tiên tiến về ứng dụng dữ liệu lớn trong kiểm toán công, đặc biệt là từ KTNN Trung Quốc - Trưởng nhóm làm việc Dữ liệu lớn của Tổ chức quốc tế Các cơ quan Kiểm toán tối cao (INTOSAI). Chúng tôi cũng hy vọng qua buổi Tọa đàm này, các kiểm toán viên của hai cơ quan có thể cập nhật, chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm chuyên môn; đồng thời giúp thúc đẩy sự hợp tác mới giữa KTNN Việt Nam và KTNN Trung Quốc trong việc ứng dụng dữ liệu lớn vào hoạt động kiểm toán tại hai nước” - Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Đặng Thế Vinh nhấn mạnh.

Về phía Trung Quốc, Phó Tổng KTNN Trung Quốc Tần Bác Dũng chia sẻ, nhiều năm qua, KTNN Trung Quốc và KTNN Việt Nam đã hợp tác rất mật thiết và đạt được nhiều thành quả. Trong đó, các hội thảo chuyên môn là một nội dung giao lưu quan trọng giữa hai cơ quan và đã phát huy vai trò tích cực trong việc làm sâu sắc tình hữu nghị truyền thống giữa hai nước, thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực kiểm toán giữa hai nước Trung Quốc - Việt Nam.
 

Phó Tổng KTNN Trung Quốc Tần Bác Dũng phát biểu chào mừng Tọa đàm. Ảnh: N.LỘC


“KTNN Trung Quốc rất vui mừng cùng với các bạn đồng nghiệp của KTNN Việt Nam chia sẻ, trao đổi về việc ứng dụng dữ liệu lớn hỗ trợ hoạt động kiểm toán. KTNN Trung Quốc cũng sẵn sàng phối hợp cùng với KTNN Việt Nam tổ chức nhiều hoạt động hợp tác hơn nữa trong thời gian tới, nhằm duy trì đà hợp tác tốt đẹp giữa hai cơ quan và thúc đẩy sự nghiệp kiểm toán của hai nước cùng phát triển” - bà Tần Bác Dũng nhấn mạnh.

Buổi Tọa đàm chuyên môn tập trung trao đổi, thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm của hai cơ quan KTNN Việt Nam và Trung Quốc về 2 tiểu chủ đề: xây dựng hạ tầng dữ liệu trên nền tảng dữ liệu lớn hỗ trợ công tác kiểm toán; ứng dụng dữ liệu lớn trong hoạt động kiểm toán các tổ chức tài chính ngân hàng có vốn Nhà nước.
 

Các đại biểu của KTNN Việt Nam và KTNN Trung Quốc tham dự Tọa đàm theo hình thức trực tuyến. Ảnh: N.LỘC


Báo Kiểm toán sẽ tiếp tục thông tin về những nội dung thảo luận tại Tọa đàm chuyên môn này./.
DIỆU THIỆN - NGUYỄN LỘC

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Tập huấn giảng viên về kiểm toán hoạt động trong khuôn khổ hợp tác với CAAF

Tập huấn giảng viên về kiểm toán hoạt động trong khuôn khổ hợp tác với CAAF

(BKTO) - Trong 03 ngày 28, 31/10 và 01/11 tại Hà Nội, Kiểm toán nhà nước (KTNN) Việt Nam phối hợp với Quỹ Kiểm toán và Trách nhiệm giải trình Canada (CAAF) tổ chức khóa đào tạo dành cho đội ngũ giảng viên về kiểm toán hoạt động (KTHĐ) trong khuôn khổ Chương trình hợp tác giữa KTNN Việt Nam và CAAF.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201