Thứ Ba, 23/4/2024 - 21:27:01 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

KTNN khu vực VII: Nhiều phát hiện kiểm toán nổi bật trong lĩnh vực môi trường

THỨ TƯ, 19/01/2022 22:49:35 | HOẠT ĐỘNG KIỂM TOÁN
(BKTO) - Thực hiện kiểm toán trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, gây ảnh hưởng đến mọi hoạt động của đời sống, kinh tế, xã hội, song với tinh thần quyết tâm, nỗ lực cao, KTNN khu vực VII vẫn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Qua kiểm toán đã có nhiều phát hiện, kiến nghị nổi bật, xác đáng và được các đơn vị đồng thuận, đánh giá cao, đặc biệt là những phát hiện, cảnh báo về nguy cơ ô nhiễm môi trường.

Hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao

Năm 2021, mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức, đặc biệt là diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, nhưng với sự quan tâm, chỉ đạo của Ban cán sự đảng, lãnh đạo KTNN, sự phối hợp chặt chẽ của các đơn vị trong Ngành và sự nỗ lực, quyết tâm cao của đội ngũ cán bộ công chức, kiểm toán viên, KTNN khu vực VII đã hoàn thành toàn diện các nhiệm vụ theo kế hoạch công tác được giao, nổi bật là trong công tác kiểm toán. 

 

Chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh, song KTNN khu vực VII vẫn hoàn thành tốt nhiệm vụ kiểm toán được giao. Ảnh minh họa


Theo lãnh đạo KTNN khu vực VII, qua kết quả kiểm toán cho thấy chất lượng kiểm toán đã được nâng lên, thể hiện ở một số chỉ tiêu: tổng kiến nghị, thu ngân sách, thu hồi kinh phí thừa tăng cao; kiến nghị khác giảm. Trong đó, có một số phát hiện kiểm toán quan trọng như: Tỉnh Lào Cai chậm trễ trong việc ban hành kế hoạch ứng phó sự cố môi trường, sau đó đã xảy ra sự cố vỡ đập bãi thải Gyps của Công ty cổ phần DAP số 2 - Tập đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam (Vinachem) vào tháng 9/2018 khoảng 45.000 m3 nước bãi thải bị rò rỉ, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng lớn đến sản xuất và đời sống sinh hoạt của người dân; nhiều DN khai thác khoáng sản nhưng chưa có hồ sơ chuyển sang cơ quan thuế để tính tiền thuê đất (Yên Bái); điều chỉnh hạch toán giữa các cấp ngân sách về thu ngân sách trong và sau thời gian chỉnh lý (tỉnh Lai Châu)…
 
Đến nay, KTNN khu vực VII đã hoàn thành 8/8 cuộc kiểm toán được giao với nhiều kết quả nổi bật, đảm bảo chất lượng, tiến độ và kết thúc kiểm toán cả năm sớm 25 ngày so với phương án được phê duyệt. Kết quả kiến nghị xử lý tài chính tăng 41% so với năm trước.

Đặc biệt, những năm qua, KTNN khu vực VII cũng duy trì tốt mối quan hệ với các địa phương trên địa bàn được giao kiểm toán. Nhờ đó, các đoàn kiểm toán đã được các đơn vị, địa phương phối hợp, cung cấp thông tin kịp thời, thuận lợi. Trong quá trình thực hiện kiểm toán, các kiểm toán viên của KTNN khu vực VII cũng tích cực hỗ trợ, tư vấn cho các đơn vị trong công tác quản lý tài chính, tài sản công, giúp các đơn vị phát huy cao nhất hiệu quả trong công tác này.

Đây cũng chính là nhận định được đại diện Sở Tài chính Lào Cai đưa ra, khi trao đổi với Báo Kiểm toán về hoạt động kiểm toán của KTNN nói chung, KTNN khu vực VII nói riêng trên địa bàn thời gian qua. Theo Chánh Văn phòng Sở Tài chính tỉnh Lào Cai Nguyễn Bắc Sơn, trong hoạt động quản lý tài chính, tài sản công trên địa bàn, địa phương luôn bám sát các ý kiến đánh giá của KTNN khu vực VII để thực hiện chấn chỉnh và làm cho tốt hơn. “Nhiều vấn đề quan trọng khác có liên quan, địa phương đều chủ động xin ý kiến của KTNN khu vực VII. Mối quan hệ giữa các cơ quan, vì thế đang phát huy rất tốt” - ông Nguyễn Bắc Sơn cho biết.

Đặc biệt, KTNN khu vực VII cũng đã ký Biên bản ghi nhớ phối hợp công tác với Thanh tra tỉnh Lào Cai; đồng thời chủ động công bố Kế hoạch kiểm toán ngay sau khi được ban hành để các địa phương, đơn vị rà soát. Nhờ đó, những năm gần đây đã hạn chế tối đa tình trạng chồng chéo, gây ảnh hưởng đến việc thực hiện kế hoạch kiểm toán, cũng như ảnh hưởng đến đơn vị được kiểm toán.

Chú trọng vấn đề bảo vệ môi trường

Nhờ thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp đổi mới, công tác kiểm toán của KTNN khu vực VII trong năm qua đã đạt được nhiều kết quả. Qua kiểm toán, KTNN khu vực VII đã có nhiều phát hiện nổi bật, góp phần làm nên chất lượng, hiệu quả công tác kiểm toán của đơn vị cũng như của Ngành.

Theo lãnh đạo KTNN khu vực VII, cùng với việc chú trọng nội dung kiểm toán ngân sách địa phương, thực hiện định hướng của KTNN cũng như chỉ đạo của Tổng Kiểm toán nhà nước, đơn vị cũng rất quan tâm đến nội dung kiểm toán môi trường. Tinh thần này được phản ánh rõ qua Cuộc kiểm toán ngân sách địa phương năm 2020 của tỉnh Lào Cai và chuyên đề hoạt động quản lý môi trường tại các Ban quản lý khu kinh tế và khu công nghiệp giai đoạn 2017-2020 trên địa bàn tỉnh. Nhiều kết quả đạt được từ cuộc kiểm toán cũng chính là những phát hiện nổi bật qua hoạt động kiểm toán của đơn vị trong năm qua và được lãnh đạo KTNN đánh giá cao.
 

Đơn vị luôn chú trọng đến hoạt động kiểm toán môi trường. Ảnh minh họa


Qua kiểm toán, KTNN khu vực VII đã chỉ ra nhiều bất cập trong công tác quản lý, bảo vệ môi trường tại địa phương. Theo đó, việc giao lập kế hoạch ứng phó sự cố môi trường tại các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn chưa được quy định đầy đủ, cụ thể về đơn vị chịu trách nhiệm; chậm trễ trong việc ban hành kế hoạch ứng phó sự cố môi trường… Đáng chú ý, Đoàn kiểm toán phát hiện còn nhiều bất cập, tồn tại trong công tác quản lý, bảo vệ môi trường tại các cơ sở kinh doanh, dịch vụ, như: chưa thực hiện nghiêm quy định về bảo vệ môi trường; nhiều công trình, dự án đưa vào hoạt động khi chưa có giấy xác nhận hoàn thành công trình bảo vệ môi trường…

Theo Phó Kiểm toán trưởng KTNN khu vực VII Nguyễn Khắc Chí – Trưởng Đoàn kiểm toán, trong quá trình kiểm toán, Đoàn kiểm toán cũng đặc biệt lưu ý đến hoạt động quản lý, xử lý chất thải và hiện trạng môi trường liên quan đến bãi thải Gyps của Công ty cổ phần DAP số 2 - Vinachem có nguy cơ ảnh hưởng đến môi trường nếu không được giải quyết kịp thời. Để giải quyết các khó khăn vướng mắc trong hoạt động sản xuất kinh doanh, Công ty cổ phần DAP số 2 - Vinachem đã có các văn bản gửi các Bộ, Ngành. “Tuy nhiên, đến thời điểm kiểm toán vẫn còn các vướng mắc về bãi thải Gyps. Việc nhà máy dừng hoạt động có thể có nguy cơ tràn hoặc vỡ đê bao bãi chứa Gyps như sự cố tương tự xảy ra năm 2018” - lãnh đạo Đoàn kiểm toán cho biết.

Trên cơ sở đó, KTNN khu vực VII kiến nghị các đơn vị liên quan thực hiện nghiêm túc các kiến nghị kiểm toán, trong đó cần tăng cường giám sát đối với bãi đổ thải Gyps vận hành theo đúng quy định và có biện pháp đảm bảo an toàn, tránh gây ảnh hưởng đến môi trường, đặc biệt là không để ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.
NGUYỄN LỘC
 

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Tập huấn giảng viên về kiểm toán hoạt động trong khuôn khổ hợp tác với CAAF

Tập huấn giảng viên về kiểm toán hoạt động trong khuôn khổ hợp tác với CAAF

(BKTO) - Trong 03 ngày 28, 31/10 và 01/11 tại Hà Nội, Kiểm toán nhà nước (KTNN) Việt Nam phối hợp với Quỹ Kiểm toán và Trách nhiệm giải trình Canada (CAAF) tổ chức khóa đào tạo dành cho đội ngũ giảng viên về kiểm toán hoạt động (KTHĐ) trong khuôn khổ Chương trình hợp tác giữa KTNN Việt Nam và CAAF.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201