Thứ Năm, 28/3/2024 - 17:24:04 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Chủ động chuẩn bị chu đáo cho Đại hội ASOSAI 15

THỨ HAI, 12/07/2021 19:03:45 | HOẠT ĐỘNG KIỂM TOÁN
(BKTO) - Đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong lĩnh vực hợp tác quốc tế của KTNN được Tổng Kiểm toán Nhà nước Trần Sỹ Thanh đặt ra tại Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2021 của KTNN, diễn ra chiều 12/7, tại Hà Nội.

Nhiều hoạt động giúp nâng cao vai trò, địa vị của Kiểm toán Nhà nước

Theo dự thảo Báo cáo công tác 6 tháng đầu năm của KTNN, thời gian qua, các hoạt động hợp tác quốc tế tiếp tục chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhiều hoạt động bị hủy, hoãn hoặc chưa xác định được thời gian tổ chức.
 

Tổng Kiểm toán Nhà nước Trần Sỹ Thanh yêu cầu các đơn vị chuẩn bị tốt cho Đại hội ASOSAI 15. Ảnh: N.LỘC


Tuy nhiên, do kịp thời, linh hoạt chuyển trạng thái hoạt động để phù hợp với tình hình dịch bệnh, KTNN đã tích cực phối hợp thực hiện công tác với các cơ quan quốc tế, các đơn vị và đạt được một số kết quả nổi bật. 

Cụ thể, KTNN đã hoàn thành tốt vai trò Chủ tịch Tổ chức các Cơ quan kiểm toán tối cao châu Á (ASOSAI) nhiệm kỳ 2018 - 2021 thể hiện qua việc quyết tâm thực hiện thành công Tuyên bố Hà Nội với mục tiêu chiến lược về kiểm toán môi trường và kiểm toán các mục tiêu phát triển bền vững; phối hợp chặt chẽ với SAI Trung quốc và Thái Lan xây dựng Chương trình nghị sự, kịch bản điều hành, chủ động xây dựng các báo cáo, tham luận của KTNN Việt Nam chuẩn bị cho đại hội ASOSAI 15 tại Thái Lan. 

KTNN cũng thực hiện thành công vai trò Chủ tịch Ủy ban Kế hoạch chiến lược (KHCL) ASEANSAI thông qua việc chủ trì hàng loạt các hoạt động hỗ trợ xây dựng KHCL giai đoạn 2022 - 2025; xây dựng Kế hoạch thực hiện Chiến lược phát triển KTNN về hội nhập và hợp tác quốc tế đến năm 2030.

 
Một trong những hoạt động hợp tác quốc tế nổi bật của KTNN Việt Nam, cũng như trên cương vị Chủ tịch ASOSAI nhiệm kỳ 2018 - 2021, đó là KTNN đã triển khai thực hiện thành công cuộc kiểm toán hợp tác về quản lý nguồn nước lưu vực sông Mê Công (trong tháng 3-4/2021) do KTNN Việt Nam chủ trì tại khu vực Đông Nam Á. Mục tiêu của cuộc kiểm toán là đánh giá công tác quản lý nhà nước và việc tuân thủ các cam kết quốc tế của Việt Nam trong quản lý, sử dụng và bảo vệ nguồn nước lưu vực sông Mê Công, gắn với việc thực hiện mục tiêu cụ thể 6.5. Thông qua hoạt động kiểm toán, KTNN sẽ đóng góp tiếng nói với các quốc gia lưu vực sông Mê Công và cộng đồng quốc tế nhằm tăng cường khai thác, sử dụng bền vững và quản lý hiệu quả nguồn nước lưu vực sông Mê Công.
Theo dự thảo Báo cáo trình bày tại Hội nghị, mặc dù chịu tác động của dịch bệnh, KTNN tích cực duy trì thường xuyên và phát triển hợp tác song phương thông qua áp dụng linh hoạt phương tiện và công cụ liên lạc trực tuyến. Cụ thể là: Triển khai tổ chức Tọa đàm chuyên môn với KTNN Indonesia về cách thức tổ chức và quản lý đào tạo nguồn nhân lực cũng như phương pháp đánh giá chất lượng nguồn nhân lực; cử công chức, kiểm toán viên tham dự các khóa đào tạo, hội thảo trực tuyến do CAAF, KTNN Hoa Kỳ, KTNN Indonesia tổ chức. 

Chuẩn bị chu đáo cho Đại hội ASOSAI 15

Theo đánh giá của các đại biểu tại Hội nghị, trong bối cảnh khó khăn, song KTNN vẫn nỗ lực thực hiện và hoàn thành tốt các nhiệm vụ công tác trong lĩnh vực hợp tác quốc tế. Nổi bật là các hoạt động công tác của KTNN trong vai trò Chủ tịch ASOSAI nhiệm kỳ 2018 - 2021. Trên cơ sở kết quả đạt được, các đại biểu đã trao đổi, thảo luận về một số nhiệm vụ công tác trong lĩnh vực hợp tác quốc tế của Ngành. Trong đó, các đại biểu đều nhất trí với một số nhiệm vụ trọng tâm được đề ra trong dự thảo Báo cáo. 
 

Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Hà Thị Mỹ Dung đề nghị các đơn vị, đặc biệt là Vụ Hợp tác quốc tế tập trung tối đa nguồn lực chuẩn bị cho Đại hội ASOSAI 15. Ảnh: N.LỘC


Theo đó, KTNN cần phối hợp chặt chẽ với SAI Trung Quốc và Thái Lan xây dựng Chương trình nghị sự, Kịch bản điều hành, chủ động xây dựng các báo cáo, tham luận của KTNN Việt Nam; tổng hợp báo cáo kết quả ASOSAI thực hiện Tuyên bố Hà Nội giai đoạn 2018-2021, chú trọng báo cáo kết quả của cuộc kiểm toán hợp tác về nguồn nước lưu vực sông Mê Công tại khu vực Đông Nam Á; hoàn thiện phim tài liệu “ASOSAI vì sự phát triển bền vững” trình chiếu tại Đại hội; tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về nhiệm vụ và hoạt động của Chủ tịch ASOSAI; tham dự cuộc họp ba bên Việt Nam-Lào-Campuchia; tham dự Đại hội ASEANSAI lần thứ 6; tổ chức đào tạo cho công chức KTNN Lào; tọa đàm trực tuyến với KTNN Trung Quốc; tham dự khóa đào tạo do KTNN Hàn Quốc tổ chức.

Phát biểu ý kiến chỉ đạo tại Hội nghị, liên quan đến lĩnh vực hợp tác quốc tế, Tổng Kiểm toán Nhà nước Trần Sỹ Thanh yêu cầu các đơn vị liên quan cần xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm trong hoạt động hợp tác quốc tế từ nay đến hết năm 2021, trong đó nổi bật là Đại hội ASOSAI 15 mà KTNN đóng vai trò Chủ tịch ASOSAI. Tổng Kiểm toán Nhà nước yêu cầu Vụ Hợp tác quốc tế chủ động thực hiện, phối hợp với các đơn vị liên quan trong Ngành tổ chức chuẩn bị chu đáo cho Đại hội ASOSAI 15, bởi sự kiện này không chỉ có ý nghĩa quan trọng đối với KTNN, mà còn có tầm ảnh hưởng quốc gia, giúp nâng cao vị thế, hình ảnh của Việt Nam với bạn bè quốc tế. 
NGUYỄN LỘC

*Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ
 

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Tập huấn giảng viên về kiểm toán hoạt động trong khuôn khổ hợp tác với CAAF

Tập huấn giảng viên về kiểm toán hoạt động trong khuôn khổ hợp tác với CAAF

(BKTO) - Trong 03 ngày 28, 31/10 và 01/11 tại Hà Nội, Kiểm toán nhà nước (KTNN) Việt Nam phối hợp với Quỹ Kiểm toán và Trách nhiệm giải trình Canada (CAAF) tổ chức khóa đào tạo dành cho đội ngũ giảng viên về kiểm toán hoạt động (KTHĐ) trong khuôn khổ Chương trình hợp tác giữa KTNN Việt Nam và CAAF.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201