Thứ Bảy, 27/4/2024 - 12:17:26 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Thực hiện tốt các biện pháp ngăn ngừa dịch bệnh, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết công việc

THỨ BA, 07/04/2020 21:05:00 | HOẠT ĐỘNG CỦA LÃNH ĐẠO KTNN
(BKTO) - Đó là chỉ đạo của Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc tại Hội nghị giao ban trực tuyến toàn Ngành tháng 4/2020, diễn ra chiều 7/4, tại Hà Nội.

Theo báo cáo kết quả thực hiện công tác tháng 3/2020 và dự kiến kế hoạch công tác tháng 4 của Ngành, trong tháng 3, toàn Ngành đã tích cực thực hiện hoạt động kiểm toán gắn với công tác phòng, chống dịch Covid-19. Trên cơ sở bám sát chỉ đạo của lãnh đạo KTNN, nhiều lĩnh vực công tác của Ngành đã triển khai đạt kết quả tốt.

Theo đó, trong tháng 3, Tổng Kiểm toán Nhà nước đã kịp thời ban hành các công điện, văn bản chỉ đạo hoạt động của KTNN theo từng diễn biến của dịch Covid-19. Hiện nay, KTNN đã tạm dừng tất cả các cuộc kiểm toán đang thực hiện đợt 1 năm 2020 cho đến khi có thông báo mới để các địa phương, đơn vị tập trung thực hiện các biện pháp cấp bách phòng chống dịch Covid-19 theo Lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ.
 

Hội nghị được tiến hành theo hình thức trực tuyến tại nhiều điểm cầu để bảo đảm khoảng cách phòng dịch theo quy định


Vụ Tổng hợp đã kết thúc kiểm toán Báo cáo quyết toán NSNN năm 2018; xây dựng báo cáo tổng hợp kết quả kiểm toán năm 2019; phối hợp với các đơn vị liên quan trả lời 13 văn bản kiến nghị về kết quả kiểm toán. Vụ Chế độ và Kiểm soát chất lượng kiểm toán thực hiện nhiệm vụ kiểm soát chất lượng kiểm toán năm 2020 theo kế hoạch.

Trong công tác công nghệ thông tin, vừa qua, Ban cán sự đảng KTNN đã cho ý kiến triển khai các nhiệm vụ của Dự án ‘‘Xây dựng hệ thống nền tảng dữ liệu lớn và hệ thống quản lý thông tin đơn vị được kiểm toán của KTNN”; tiếp tục hỗ trợ các đơn vị triển khai các phần mềm, hoàn thiện các ứng dụng trên thiết bị di động phiên bản 2.0; bảo trì các phần mềm đã vận hành trong hệ thống các phần mềm của KTNN; đồng thời đưa vào vận hành hệ thống phần mềm làm việc trực tuyến trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 có diễn biến phức tạp.

Bên cạnh đó, các công tác tổ chức cán bộ và đào tạo; công tác xây dựng văn bản pháp luật và văn bản quản lý, công tác hợp tác quốc tế; công tác thanh tra, kiểm tra và giải quyết khiếu nại tố cáo; công tác nghiên cứu khoa học; công tác báo chí, tuyên truyền; công tác văn phòng tiếp tục được thực hiện tốt với nhiều cách thức giải quyết công việc linh hoạt, theo hình thức trực tuyến nhằm ngăn ngừa lây lan dịch bệnh.

 
Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, các đơn vị trong toàn Ngành cần tiếp tục tập trung theo dõi sát diễn biến tình hình dịch bệnh, tiếp tục thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết công việc, hạn chế tiếp xúc trực tiếp để ngăn ngừa lây lan dịch bệnh. 
Báo cáo cũng nêu bật một số nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới. Theo đó, Thủ trưởng các đơn vị tiếp tục quán triệt, chỉ đạo đơn vị thực hiện nghiêm Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ và Công điện số 382/CĐ-KTNN ngày 31/3/2020 của Tổng Kiểm toán Nhà nước về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19; tiếp tục bố trí cán bộ, công chức, viên chức và người lao động sử dụng công nghệ thông tin làm việc trực tuyến tại nhà; chỉ những trường hợp thực sự cần thiết mới đến làm việc tại công sở.

Thủ trưởng đơn vị trực thuộc chịu trách nhiệm về việc công chức, viên chức và người lao động lây nhiễm dịch bệnh do không chấp hành nghiêm quy định phòng, chống dịch tại công sở.

Các đơn vị đầu mối khẩn trương triển khai các nhiệm vụ sau: hoàn thành Dự thảo Báo cáo kiểm toán báo cáo quyết toán NSNN năm 2018; hoàn thành báo cáo tổng hợp kết quả kiểm toán năm 2019 của KTNN; hoàn thành việc đối chiếu kết quả kiểm toán năm 2019 với Bộ Tài chính để tổng hợp kết quả kiểm toán của toàn ngành; tiếp tục tham mưu thực hiện công tác chính sách, chế độ và kiểm soát chất lượng kiểm toán; tổng hợp ý kiến để sửa đổi, bổ sung Hệ thống mẫu biểu hồ sơ kiểm toán để ban hành chính thức; thực hiện Kế hoạch triển khai thi hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật KTNN; đôn đốc các đơn vị thực hiện Chương trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, văn bản quản lý theo kế hoạch công tác năm 2020 đúng tiến độ; cập nhật các văn bản quy phạm pháp luật của KTNN trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về pháp luật; tích cực tham gia xây dựng các luật có liên quan để đảm bảo phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của KTNN như Luật Giám định tư pháp, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công ty (PPP), Luật Xử lý vi phạm hành chính...
 

Đại biểu phát biểu ý kiến tại Hội nghị


Tại Hội nghị, nhiều ý kiến đánh giá cao sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ngành thời gian qua, với nhiều biện pháp ứng phó, phản ánh nhanh, phù hợp với tình hình dịch bệnh; các biện pháp phòng, chống dịch bệnh được chỉ đạo triển khai quyết liệt... Nhiều ý kiến cũng đã nêu lên những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ do ảnh hưởng của dịch bệnh, như công tác triển khai nhiệm vụ kiểm toán; công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ...

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc đã đánh giá cao những kết quả toàn Ngành đã đạt được, cũng như những nỗ lực chấp hành tốt yêu cầu phòng, chống dịch bệnh và trong thực hiện nhiệm vụ của công chức, viên chức và người lao động KTNN thời gian qua. Việc chấp hành các yêu cầu chống dịch, cũng như các biện pháp giải quyết công việc linh hoạt được các đơn vị trong toàn ngành triển khai thực hiện tốt, qua đó khắc phục phần nào khó khăn trong triển khai thực hiện nhiệm vụ khi có dịch bệnh.

Đề cập đến một số nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, Tổng Kiểm toán Nhà nước yêu cầu các đơn vị tiếp tục cho ý kiến, tập trung hoàn thiện việc sửa đổi Hệ thống mẫu biểu hồ sơ kiểm toán; hoàn thiện xây dựng văn bản hướng dẫn thi hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật KTNN.

Tổng Kiểm toán Nhà nước cũng yêu cầu các đơn vị liên quan, đặc biệt là Trường Đào tạo và Bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm toán, Trung tâm Tin học nghiên cứu, xem xét các điều kiện để tiến hành tổ chức đào tạo, bồi dưỡng trực tuyến, trong bối cảnh dịch bệnh có thể kéo dài.

Đặc biệt, trước diễn biến của tình hình dịch bệnh còn phức tạp, Tổng Kiểm toán Nhà nước yêu cầu các đơn vị kiểm toán tập trung giải quyết công việc theo hình thức trực tuyến, chuẩn bị tốt các điều kiện để sẵn sàng tiếp tục thực hiện nhiệm vụ kiểm toán sau khi dịch bệnh được kiểm soát.
 
 Tin và ảnh: NGUYỄN LỘC

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201