Thứ Bảy, 20/4/2024 - 15:09:56 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Ban điều hành ASOSAI đồng tình, đánh giá cao sáng kiến kiểm toán nguồn nước lưu vực sông Mê Kông

THỨ HAI, 27/07/2020 16:05:00 | HOẠT ĐỘNG CỦA LÃNH ĐẠO KTNN
(BKTO) - Tại Cuộc họp trực tuyến Ban điều hành ASOSAI lần thứ 55 diễn ra chiều ngày 27/7, đề xuất của KTNN Việt Nam về thực hiện cuộc kiểm toán hợp tác đối với nguồn nước lưu vực sông Mê Kông đã được nhất trí thông qua với sự ủng hộ của các thành viên Ban điều hành ASOSAI


Các điểm cầu tham dự Cuộc họp (ảnh chụp qua màn hình)

Báo cáo trình bày tại Cuộc họp cho biết, giai đoạn 2012-2013, trong khuôn khổ hợp tác ASOSAI, cuộc kiểm toán song song về chủ đề các vấn đề về nước lưu vực sông Mê Kông đã được thực hiện thành công với sự tham gia của 5 SAI gồm Thái Lan (SAI chủ trì), Campuchia, Lào, Myanmar và Việt Nam với sự hỗ trợ kỹ thuật của Tổ chức hợp tác kỹ thuật Liên bang Đức (GIZ).

Kết quả kiểm toán cho thấy, ở phạm vi quốc gia, hệ thống chính sách, pháp luật, việc tuân thủ chính sách, pháp luật về quản lý tài nguyên nước nói chung và lưu vực sông Mê Kông nói riêng còn nhiều bất cập dẫn đến thực trạng khai thác, sử dụng nước bất hợp lý, thiếu quy hoạch, tình trạng ô nhiễm nguồn nước có xu hướng gia tăng nghiêm trọng.
 

Tổng Kiểm toán Nhà nước Trung Quốc, Tổng Thư ký ASOSAI, tham dự Cuộc họp (ảnh chụp qua màn hình)

Thành công của cuộc kiểm toán là bài học kinh nghiệm quý báu để các SAI thành viên ASOSAI nói chung và các SAI khu vực Đông Nam Á nói riêng trong vấn đề sử dụng và quản lý hiệu quả, bền vững nguồn nước, đặc biệt là tài nguyên nước chảy qua địa phận của nhiều quốc gia, từ đó nhằm giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường sống và an sinh xã hội của cư dân thuộc địa phận nguồn nước chảy qua.

Tại Cuộc họp, đại diện KTNN Việt Nam cho biết, trong lĩnh vực kiểm toán môi trường, KTNN Việt Nam đã cùng với một số nước thực hiện việc kiểm toán nguồn nước sông Mê Kông và có những kiến nghị về đảm bảo chất lượng nguồn nước, tránh tác động tiêu cực đến an ninh nguồn nước, an sinh xã hội. Tiếp theo những nỗ lực này, KTNN Việt Nam sẽ chủ trì thực hiện cuộc kiểm toán hợp tác về môi trường của ASOSAI tại khu vực Đông Nam Á giai đoạn 2020-2021 với chủ đề: “Kiểm toán việc quản lý nguồn nước lưu vực sông Mê Kông gắn với việc thực hiện mục tiêu phát triển bền vững”. Cuộc kiểm toán được kỳ vọng sẽ đem lại những phân tích, đánh giá và giải pháp mang tính bền vững nhằm cải thiện môi trường sống của các quốc gia lưu vực sông Mê Kông. Việc chủ trì thực hiện cuộc kiểm toán này còn cho thấy trách nhiệm và nỗ lực của KTNN Việt Nam trên cương vị Chủ tịch ASOSAI đối với việc thúc đẩy thực hiện thành công Tuyên bố Hà Nội tại Đại hội ASOSAI lần thứ 14 năm 2018, tăng cường bảo vệ môi trường trong khu vực.
 

Đại diện SAI Nhật Bản tham dự Cuộc họp (ảnh chụp qua màn hình)

Theo đó, cuộc kiểm toán dự kiến được tổ chức vào quý IV/2020. Hiện nay, có 3 SAI đã xác nhận tham gia cuộc kiểm toán hợp tác về nguồn nước lưu vực Sông Mê Kông gồm: Myanmar, Thái Lan và Việt Nam. Cuộc kiểm toán cũng nhận được xác nhận hỗ trợ kỹ thuật từ Ngân hàng thế giới (WB) và Quỹ kiểm toán và trách nhiệm giải trình Canada (CAAF). 

Thảo luận tại Cuộc họp về nội dung này, các SAI thành viên Ban điều hành ASOSAI đã bày tỏ sự đồng tình, ủng hộ và đánh giá cao đối với ý tưởng của KTNN Việt Nam. Trước ý kiến góp ý của SAI Nhật Bản đề nghị cân nhắc việc tiếp nhận nguồn hỗ trợ từ các tổ chức bên ngoài dành cho các SAI trong quá trình thực hiện cuộc kiểm toán, đại diện KTNN Việt Nam cho biết, sẽ thảo luận  sâu hơn với Tổng Thư ký ASOSAI về vấn đề này trước khi thực hiện nhằm bảo đảm tính độc lập trong quá trình thực hiện kiểm toán.

Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc cho biết, sau Cuộc họp hôm nay, KTNN Việt Nam sẽ chủ trì xây dựng kế hoạch để triển khai cuộc kiểm toán này.

NHÓM PHÓNG VIÊN

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201