Thứ Tư, 24/4/2024 - 03:19:12 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Đà khởi sắc của thị trường chứng khoán

THỨ HAI, 26/03/2018 09:55:00 | GÓC NHÌN CHUYÊN GIA
(BKTO) - TS. VŨ ĐÌNH ÁNH - Chuyên gia Kinh tế

Bắt nhịp với tăng trưởng kinh tế năm 2017, thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam đã có một năm thực sự khởi sắc vượt hơn mọi dự đoán kể cả của những người lạc quan nhất. Tất cả các chỉ số quan trọng nhất trên thị trường đều cho thấy khả năng tạo đỉnh mới của TTCK là tất yếu và quan trọng hơn nữa là xu thế tăng trưởng vững vàng thể hiện ở cả tầm vĩ mô toàn thị trường lẫn vi mô ở đại đa số công ty niêm yết, công ty chứng khoán và nhà đầu tư.

 

TS. VŨ ĐÌNH ÁNH - Chuyên gia Kinh tế
 
Dự báo TTCK năm 2018 có thể tiếp nối đà khởi sắc đã tạo ra trong năm 2017 trên các mặt chủ yếu sau:
Thứ nhất, quy mô thị trường có thể lập kỷ lục mới cao hơn hẳn mốc lịch sử 74% GDP đã thiết lập cuối năm 2017 do hàng chục DNNN, trong đó có nhiều tập đoàn, tổng công ty lớn sẽ thực hiện cổ phần hóa và niêm yết trên TTCK theo kế hoạch năm 2018 của Chính phủ.

Những đổi mới mạnh mẽ trong việc sắp xếp lại khu vực DNNN hứa hẹn bổ sung cho TTCK một khối lượng hàng hóa khổng lồ có chất lượng cao, không chỉ hấp dẫn các nhà đầu tư trong nước mà cả các nhà đầu tư nước ngoài, cả nhà đầu tư có tổ chức lẫn nhà đầu tư cá nhân.

Thêm vào đó, việc thành lập và hoạt động của Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại DN, chương trình cơ cấu lại các ngân hàng thương mại, kế hoạch thoái vốn nhà nước khỏi nhiều DN,... cũng hứa hẹn tạo thêm nhiều hàng hóa có giá trị cao cho TTCK. Bên cạnh đó, khu vực kinh tế ngoài nhà nước phát triển mạnh mẽ với sự ra đời của hàng loạt tập đoàn tư nhân lớn tầm cỡ khu vực và toàn cầu đã, đang và sẽ khơi dậy sự sôi động của thị trường.

Nhất là khi kết quả kinh doanh năm 2017 của nhiều công ty niêm yết rất khả quan, theo đó, giá trị vốn hóa thị trường tăng mạnh và xuất hiện nhu cầu phát hành thêm cổ phiếu mới cũng như nỗ lực niêm yết cổ phiếu của những công ty có đủ điều kiện.

Thứ hai, tốc độ tăng của VN-Index năm 2017 tới 43% so với năm trước, trong đó, giá của không ít cổ phiếu tăng tới vài lần chỉ trong một năm đã khiến TTCK trở thành một kênh đầu tư đặc biệt hấp dẫn cho cả nhà đầu tư trên thị trường sơ cấp cũng như thị trường thứ cấp. Với tốc độ tăng giá cao và ổn định, nguồn vốn đổ vào thị trường dồi dào và có độ an toàn cao hơn, thanh khoản của thị trường được đảm bảo vững chắc với tổng giá trị giao dịch bình quân mỗi phiên gần 5 nghìn tỷ đồng. Niềm tin được củng cố và nâng cao đi đôi với tăng khả năng ngăn chặn hiện tượng đầu cơ, thao túng giá trên thị trường... 

Thứ ba, số lượng các nhà đầu tư tham gia TTCK sẽ tăng mạnh đi đôi với nâng cao chất lượng, tính chuyên nghiệp và tâm lý vững vàng hơn. Các nhà đầu tư nước ngoài tin tưởng vào sự phát triển của TTCK Việt Nam khi tiếp tục mua ròng hơn 26 nghìn tỷ đồng, đưa giá trị danh mục của họ trên TTCK vượt trên 32 tỷ USD, tăng hơn 81% so với năm 2016. Riêng số lượng tài khoản của nhà đầu tư đạt 1,9 triệu vào cuối năm 2017, tăng 11% so với cùng kỳ năm trước. Do sức hấp dẫn vượt trội của TTCK so với các kênh đầu tư khác như vàng hay ngoại tệ nên dự báo, các nhà đầu tư vào TTCK năm 2018 sẽ tăng cao cả về số lượng và quy mô đầu tư.

Thứ tư, thể chế quản lý TTCK ngày càng được hoàn thiện theo hướng hiện đại, phù hợp hơn với các thông lệ và chuẩn mực quốc tế, góp phần tích cực đảm bảo thị trường hoạt động lành mạnh, an toàn, minh bạch và hiệu quả hơn. Tiến trình cơ cấu lại các công ty chứng khoán đã giúp tăng tính chuyên nghiệp, tăng khả năng cạnh tranh; đồng thời, giảm bớt rủi ro trong hoạt động của các công ty chứng khoán. Kết quả tất yếu là lợi nhuận của nhiều công ty chứng khoán và quỹ đầu tư tăng lên mức kỷ lục trong năm 2017, có triển vọng tiếp tục phá kỷ lục trong năm 2018.

Tóm lại, đà khởi sắc của TTCK Việt Nam năm 2017 đã đưa thị trường này trở lại và khẳng định vai trò hàn thử biểu của nền kinh tế. TTCK năm 2018 hoàn toàn có thể khởi sắc hơn nữa cùng với tăng trưởng kinh tế cả về số lượng và chất lượng.
 
Theo Báo Kiểm toán số 12 ra ngày 22-3-2018

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Kiên quyết, kiên trì chống chủ nghĩa cá nhân

Kiên quyết, kiên trì chống chủ nghĩa cá nhân

(BKTO) - Trong suốt quá trình lãnh đạo cách mạng Việt Nam, Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đảng Cộng sản Việt Nam luôn quan tâm đến công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, trong đó có việc phòng, chống chủ nghĩa cá nhân.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201