Thứ Bảy, 27/4/2024 - 07:28:24 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Giáo dục nghề nghiệp tập trung chuyển đổi số để thích ứng với biến đổi

THỨ HAI, 04/10/2021 20:30:04 | GIÁO DỤC
(BKTO) – Đây là nội dung đáng chú ý được Tổng cục giáo dục nghề nghiệp (GDNN) trao đổi tại Hội thảo trực tuyến chia sẻ kinh nghiệm phương pháp đào tạo trực tuyến/kết hợp trong GDNN diễn ra mới đây.

Đây cũng là sự kiện mở đầu của chuỗi hội thảo trong khuôn khổ hợp tác về GDNN giữa Việt Nam và Australia do Đại sứ quán Australia tại Việt Nam phối hợp với Tổng cục GDNN (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) tổ chức. 
 

Chuyển đổi số là xu thế mà GDNN đang đẩy mạnh triển khai. Ảnh: N.LỘC


Tại buổi khai mạc, các đại biểu được nghe bà Jen Bahen - Đại sứ quán Australia tại Việt Nam giới thiệu và chia sẻ về GDNN của Australia đang diễn biến như thế nào trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19; quá trình chuyển đổi số, xây dựng hệ thống và chuyển đổi phương thức tổ chức đào tạo, đánh giá kết quả học tập của học sinh, sinh viên mà cơ sở GDNN Australia đã triển khai.

Phát biểu tại Hội thảo, TS. Phạm Vũ Quốc Bình - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục GDNN nhấn mạnh, bối cảnh của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 và đại dịch Covid-19 đòi hỏi hệ thống GDNN trên thế giới cần phải đổi mới. Việt Nam định hướng phát triển hệ thống GDNN mở, linh hoạt, hiện đại hóa, hội nhập hóa, bao trùm, tạo cơ sở học tập, phát triển kỹ năng suốt đời, gắn với an sinh xã hội, trong đó đẩy mạnh chuyển đổi số là giải pháp đột phá để thực hiện mục tiêu nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng phát triến kinh tế - xã hội trong từng giai đoạn.

Hiện nay, Tổng cục GDNN đang xây dựng Đề án Chuyển đổi số trong GDNN đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, trong đó tập trung vào phát triển hệ sinh thái số với những giải pháp: Xây dựng hoàn thiện thể chế, cơ chế chính sách phục vụ chuyển đổi số trong lĩnh vực GDNN; Chỉnh sửa, cập nhật nội dung chương trình đào tạo phù hợp với yêu cầu của chuyển đổi số trong nền kinh tế và hội nhập quốc tế; Thay đổi phương pháp dạy và học các cấp trình độ GDNN, tăng cường dạy học trực tuyến/kết hợp; Phát triển hạ tầng, nền tảng, thiết bị và học liệu số đảm bảo sự liên thông, kết nối; Phát triển giáo viên số, học viên số, đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng số cho giáo viên, cán bộ quản lý và người học; Nâng cao nhận thức chuyển đổi số trong GDNN; Đẩy mạnh hợp tác quốc tế trong chuyển đổi số.

TS. Phạm Vũ Quốc Bình cũng chỉ ra những hạn chế, thách thức khi chuyển đổi số của các cơ sở GDNN hiện nay, vấn đề nhận thức về chuyển đổi số; kỹ năng xây dựng bài giảng, phương pháp giảng dạy trong đào tạo trực tuyến; kỹ năng số và kỹ năng tự học của học sinh, sinh viên khi học trực tuyến; cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin còn hạn chế, chưa hệ thống, đồng bộ, sự liên thông kết nối chưa cao; tự chủ phát triển chương trình còn chậm; sự kết nối với DN còn yếu...

Trong bối cảnh đó, việc hỗ trợ nâng cao năng lực cho cán bộ quản lý và nhà giáo GDNN thông qua các hội thảo, tập huấn trực tuyến quốc tế, trong đó ưu tiên các nội dung về quản lý và đánh giá trong đào tạo trực tuyến; năng lực ứng dụng công nghệ thông tin trong thiết kế dạy học trực tuyến; năng lực số hóa bài giảng, học liệu… là rất cần thiết và hữu ích đối với hệ thống GDNN của Việt Nam. 

Được biết, chuỗi hội thảo diễn ra trong thời gian từ ngày 30/9 đến 11/11, vào các ngày thứ 5 hàng tuần. Mục đích chuỗi hội thảo nhằm chia sẻ những bài học kinh nghiệm của các nhà quản lý, các cơ sở GDNN đến từ Australia trong quá trình chuyển đổi từ hình thức học tập truyền thống sang học tập trực tuyến/kết hợp đối với các cơ sở GDNN và các nhà quản lý, hoạch định chính sách tại Việt Nam.
N.LỘC

 

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Dự toán ngân sách nhà nước năm 2023: Đánh giá kỹ lưỡng, phát huy hiệu quả nguồn lực đầu tư

Dự toán ngân sách nhà nước năm 2023: Đánh giá kỹ lưỡng, phát huy hiệu quả nguồn lực đầu tư

(BKTO) - Xây dựng dự toán thu chưa sát thực tế; tăng thu thiếu bền vững; giải ngân chậm… là những vấn đề không mới song tiếp tục được các đại biểu Quốc hội chỉ ra qua đánh giá tình hình thực hiện dự toán ngân sách nhà nước (NSNN) năm 2022 và đề nghị Chính phủ có giải pháp cụ thể, hiệu quả hơn để

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201