Thứ Năm, 28/3/2024 - 16:49:51 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Ngành kế toán, kiểm toán trong bối cảnh cách mạng số: Đổi mới chương trình, phương pháp đào tạo để tránh tụt hậu

THỨ HAI, 26/11/2018 21:35:00 | CHUYỂN ĐỘNG KIỂM TOÁN
(BKTO)- Đây là thông tin được chia sẻ tại Hội thảo quốc tế “Kế toán, Kiểm toán và Tài chính trong kỷ nguyên số” do Trường đại học Kinh tế Quốc dân phối hợp với Viện kế toán công chứng Anh và xứ Wales (ICAEW) và Trường Đại học Cardiff Metropolitan (Vương quốc Anh) tổ chức mới đây tại Hà Nội.

Phát biểu tại hội thảo, GS,TS. Trần Thọ Đạt- Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế Quốc Dân nhấn mạnh, một trong những lĩnh vực bị tác động nhiều nhất trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 chính là kế toán, kiểm toán và tài chính. “Những kiến thức như blockchain, tính quy trình trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0 khi chúng ta có dữ liệu lớn sẽ khiến quy trình tổ chức, thu thập thông tin của ngành kế toán, kiểm toán thay đổi. Điều này sinh ra nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực mới, khác hẳn so với trước đây khiến vai trò của các trường đại học trong việc cung cấp nguồn lực cũng phải thay đổi” - GS,TS. Trần Thọ Đạt nhấn mạnh.
 

GS. TS Trần Thọ Đạt, Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh Tế Quốc Dân phát biểu tại buổi hội thảo- Ảnh: Bùi Thảo

Trong bối cảnh kỷ nguyên công nghệ số và kỹ thuật số ngày càng phát triển, yêu cầu đặt ra đối với việc nghiên cứu và đào tạo kế toán- kiểm toán tại Việt Nam là cần phải có sự đổi mới trong chương trình, nội dung và phương pháp đào tạo cũng như cần phải nghiên cứu các vấn đề mới trong kế toán - kiểm toán, bắt kịp với xu thế toàn cầu.

Tại phần trình bày về cách mạng trong giáo dục ngành Kế toán, TS. Wang Jiwei (Trường Đại học quản trị Singapore) cho biết, tương lai ngành tài chính kế toán sẽ có những thay đổi. Những công việc lặp lại như thu thập dữ liệu, thống kê sẽ được thay thế bằng trí tuệ nhân tạo, tuy nhiên cũng tạo ra những cơ hội mới về các công việc kế toán - kiểm toán cần kiến thức công nghệ.

Những kĩ năng cần được đào tạo cho nhân lực kế toán trong thời đại phát triển của Trí tuệ nhân tạo (AI), Blockchain và Điện toán đám mây là phát triển chuyên môn trong việc áp dụng công nghệ dữ liệu để giải quyết những vấn đề về tài chính- kế toán của doanh nghiệp. Người làm trong ngành kế toán - kiểm toán trong thời đại công nghệ số đòi hỏi tổng hợp nhiều kĩ năng trong lĩnh vực kế toán như chuyên gia về các dữ liệu khoa học và dữ liệu trực quan hóa (data visualisation) và cách AI “nghĩ”; am hiểu công nghệ (tech savvy) về lập trình dữ liệu, thuật thống kê và phân tích...
 

TS. Wang Jiwei (Trường Đại học quản trị Singapore) chia sẻ về cuộc cách mạng trong ngành kế toán- kiểm toán 4.0

Tại Hội thảo, nhiều nội dung đáng chú ý đã được các chuyên gia trong và ngoài nước thảo luận, tập trung thành 4 chủ đề, phân theo chuyên ngành, gồm: Kế toán tài chính, Kế toán quản trị, Kiểm toán và Tài chính.

Với vai trò là một tổ chức nghề nghiệp hàng đầu thế giới về kế toán, tài chính và kinh doanh, bà Đặng Thị Mai Trang - Trưởng Đại diện ICAEW tại Việt Nam cho biết, cơ quan này đã và đang hợp tác với trường Đại học Kinh tế quốc dân triển khai chương trình đào tạo tích hợp các môn học theo chuẩn mực quốc tế nhằm nâng cao năng lực giảng viên cũng như chất lượng sinh viên. Chương trình đào tạo của ICAEW đã được bổ sung những nội dung về công nghệ thông tin, phân tích dữ liệu, điện toán đám mây cũng như blockchain từ vài năm trước và vẫn đang tiếp tục được cập nhật hàng năm.

“Tôi hi vọng đây là cơ hội tốt giúp sinh viên chuyên ngành tài chính- kế toán - kiểm toán Việt Nam trang bị thêm kiến thức, kỹ năng cần thiết đáp ứng các yêu cầu của thời đại công nghệ số” - bà Trang nói thêm.

Hội thảo được tổ chức với mục đích tạo ra diễn đàn để các nhà nghiên cứu, các học giả cùng thảo luận về các vấn đề nảy sinh trong nền kinh tế kỷ nguyên số, từ góc nhìn học thuật và thực tiễn. Bên cạnh đó, diễn đàn nhằm tăng cường chia sẻ kinh nghiệm, nâng cao năng lực nghiên cứu khoa học và hoạch định chính sách của các nhà nghiên cứu, giảng viên, nghiên cứu sinh, học viên cao học, học giả trong nước và quốc tế; đồng thời nâng cao chất lượng đào tạo, nghiên cứu về kế toán và kiểm toán nhằm đáp ứng yêu cầu trong thời đại mới.

NGUYỄN LỘC

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Chú trọng xây dựng tiêu chí đánh giá trong kiểm toán hoạt động

Chú trọng xây dựng tiêu chí đánh giá trong kiểm toán hoạt động

(BKTO) - Trước khi tiến hành kiểm toán, việc xây dựng tiêu chí kiểm toán luôn đóng vai trò quan trọng. Với kiểm toán hoạt động (KTHĐ) - một loại hình kiểm toán mới và khó đang được Kiểm toán nhà nước (KTNN) chú trọng thực hiện, việc thiết lập các tiêu chí kiểm toán càng quan trọng hơn nhằm giúp định hướng cuộc kiểm toán, xác định những nội dung cần tập trung kiểm toán.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201