Thứ Sáu, 29/3/2024 - 13:36:10 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Ngành kế toán, kiểm toán: Mở rộng tuyển sinh nhưng cần nâng tầm chất lượng

THỨ TƯ, 23/01/2019 14:25:00 | CHUYỂN ĐỘNG KIỂM TOÁN
(BKTO) - Tiếp tục giữ chỉ tiêu tuyển sinh ổn định đối với ngành kế toán, kiểm toán; mở mới chuyên ngành đào tạo kiểm toán; đào tạo kế toán, kiểm toán tích hợp với ngoại ngữ... là những điểm nhấn nổi bật trong mùa tuyển sinh năm 2019 sắp diễn ra.


Đăng ký tuyển sinh vào ngành kế toán - kiểm toán Trường Đại học Kinh tế quốc dân
 
Đào tạo kế toán, kiểm toán tích hợp ngoại ngữ

Đến thời điểm này, nhiều trường đại học (ĐH) có uy tín trong đào tạo ngành kế toán, kiểm toán khu vực phía Bắc đã công bố phương án tuyển sinh năm 2019. Năm 2019, ĐH Quốc gia Hà Nội tuyển 9.000 chỉ tiêu vào các trường, khoa thành viên. Ngoài phương thức xét tuyển truyền thống theo kết quả kỳ thi trung học phổ thông (THPT) quốc gia; xét tuyển thẳng với thí sinh đạt giải quốc gia, quốc tế thì năm nay, ĐH Quốc gia Hà Nội sẽ xét tuyển với các thí sinh có Chứng chỉ quốc tế A-Level của Trung tâm Khảo thí ĐH Cambridge (Anh). Chuyên ngành đào tạo kế toán, kiểm toán đang được triển khai tại các trường thành viên của ĐH này cũng không ngoại lệ. Tại Khoa Quốc tế, từ năm học 2018-2019, thí sinh theo học chuyên ngành Kế toán, Phân tích và Kiểm toán phải đáp ứng yêu cầu đầu vào về trình độ tiếng Anh tối thiểu đạt IELTS 5.5 hoặc bậc 4 theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam hoặc tương đương. Chuyên ngành này được đào tạo hoàn toàn bằng tiếng Anh. 

Trong phương thức xét tuyển của ĐH Ngoại thương năm 2019, Trường cũng có thêm hình thức xét tuyển kết hợp (xét tuyển căn cứ trên điểm thi Chứng chỉ tiếng Anh quốc tế IELTS, TOEFL hoặc giải Ba quốc gia môn Tiếng Anh trở lên) với kết quả học tập 3 năm THPT. Trong đó, Chương trình Kế toán - Kiểm toán định hướng nghề nghiệp ACCA (chương trình giảng dạy bằng tiếng Anh) đã thí điểm áp dụng phương thức xét tuyển kết hợp từ năm ngoái. 

Mùa tuyển sinh năm 2019, ĐH Kinh tế quốc dân áp dụng 3 phương thức tuyển sinh, gồm: xét tuyển thẳng, xét tuyển theo kết quả thi THPT quốc gia và xét tuyển kết hợp... Trường dự kiến tuyển sinh thêm 7 chương trình mới học bằng tiếng Anh. Các chương trình được xây dựng theo hướng liên thông quốc tế, tích hợp liên ngành, phù hợp với thời đại công nghệ số. Bên cạnh đó, Trường vẫn duy trì tuyển sinh 2 chương trình đặc thù đào tạo bằng tiếng Anh là Kế toán tích hợp chứng chỉ quốc tế và Quản trị điều hành thông minh. 

Đáng chú ý, từ năm học 2019-2020, Trường ĐH Thương mại sẽ chính thức mở thêm ngành kiểm toán với 100 chỉ tiêu, nâng tổng số chỉ tiêu tuyển sinh kế toán, kiểm toán lên hơn 300 chỉ tiêu. Trao đổi với báo chí, PGS,TS. Nguyễn Viết Thái (Trường ĐH Thương mại) cho biết, chủ trương đào tạo này đã được Trường ấp ủ từ lâu, nhưng đây là thời điểm thích hợp để triển khai. Cũng giống như nhiều chuyên ngành khác của Trường, chuyên ngành kiểm toán sẽ được thí điểm giảng dạy một phần bằng tiếng Anh. 

Kế toán, kiểm toán vẫn hút người học

Xu hướng nổi lên trong tuyển sinh khối ngành kế toán, kiểm toán năm nay là các trường ngày càng chú trọng hơn tới việc nâng cao chất lượng đào tạo, đặc biệt là trình độ ngoại ngữ nhằm giúp người học trang bị kỹ năng nghề nghiệp, chuẩn bị hành trang để làm việc trong môi trường quốc tế.  

Nhiều chuyên gia cũng nhận định, việc thay đổi định hướng đào tạo, tuyển sinh của các trường đã cho thấy mong muốn nâng tầm về chất chứ không chỉ chạy theo chỉ tiêu tuyển sinh như trước đây. Trước mắt, nhu cầu theo học ngành kế toán, kiểm toán được dự báo là sẽ không giảm, mà có xu hướng tăng lên. 

Năm 2018, Trường ĐH Tài chính - Ngân hàng Hà Nội tuyển sinh hơn 350 chỉ tiêu ngành kế toán, kiểm toán; Trường ĐH Tài chính - Kế toán tuyển sinh 470 chỉ tiêu; Học viện Tài chính tuyển 1.400 chỉ tiêu ngành kế toán, ĐH Thương mại tuyển sinh gần 300 chỉ tiêu… Thực tế, theo phản ánh của các trường, lượng thí sinh đăng ký đều vượt chỉ tiêu công bố. 

Một tín hiệu khác cho thấy, ngành kế toán, kiểm toán tiếp tục thu hút người học, đó là nhu cầu việc làm ngành nghề này trong năm 2019 và dài hạn được dự báo sẽ tiếp tục tăng. Cụ thể, theo Báo cáo về “Nhu cầu tuyển dụng và Nguồn cung lao động trong năm 2018 và Dự báo năm 2019” do VietnamWorks thực hiện và công bố, kiểm toán được xếp vào nhóm 10 ngành nghề có nhu cầu tuyển dụng cao nhất năm 2019. Lý giải vấn đề này, TS. Lê Đình Thăng - Kiểm toán trưởng KTNN chuyên ngành III (KTNN) - cho rằng, đó là yêu cầu tất yếu của hội nhập, đặc biệt là khi ngành kế toán, kiểm toán được dịch chuyển tự do theo Thỏa thuận thừa nhận lẫn nhau về dịch vụ kế toán, kiểm toán trong ASEAN. TS. Lê Đình Thăng cũng lưu ý, các trường cần phải nắm bắt cơ hội này, không chỉ tăng chỉ tiêu tuyển sinh mà còn phải chú trọng nâng cao chất lượng đào tạo, tạo dựng thương hiệu để nâng cao vị thế.  

Đồng quan điểm, PGS,TS. Nguyễn Hữu Ánh - Viện trưởng Viện Kế toán - Kiểm toán - cho rằng, thị trường cho ngành nghề này rất rộng. “Điều quan trọng là ngành kế toán, kiểm toán cần có sự hội nhập mạnh mẽ hơn về chương trình đào tạo, tiến tới công nhận bằng cấp theo tiêu chuẩn quốc tế” - ông Ánh nói và cho biết, từ năm 2015, Viện đã hợp tác với Viện Kế toán Công chứng Anh và xứ Wales trong việc hỗ trợ đào tạo và định hướng nghề nghiệp cho sinh viên. Việc đưa các môn học chuyên ngành bằng tiếng Anh vào giảng dạy đã giúp phát triển khả năng tiếng Anh cho sinh viên, tạo hành trang giúp các em hòa nhập với môi trường làm việc quốc tế. Ngoài ra, Viện cũng đang hợp tác với KTNN và các tổ chức hội nghề nghiệp kế toán, kiểm toán quốc tế trong việc đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ cho đội ngũ giảng viên kế toán, kiểm toán.

Bài và ảnh: PHỐ HIẾN
Theo Báo Kiểm toán số 03 ra ngày 17-01-2019

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Chú trọng xây dựng tiêu chí đánh giá trong kiểm toán hoạt động

Chú trọng xây dựng tiêu chí đánh giá trong kiểm toán hoạt động

(BKTO) - Trước khi tiến hành kiểm toán, việc xây dựng tiêu chí kiểm toán luôn đóng vai trò quan trọng. Với kiểm toán hoạt động (KTHĐ) - một loại hình kiểm toán mới và khó đang được Kiểm toán nhà nước (KTNN) chú trọng thực hiện, việc thiết lập các tiêu chí kiểm toán càng quan trọng hơn nhằm giúp định hướng cuộc kiểm toán, xác định những nội dung cần tập trung kiểm toán.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201