Thứ Bảy, 20/4/2024 - 18:10:48 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Thị trường bất động sản cuối năm: Cơ hội cho những người mua nhà ở

THỨ BA, 29/08/2017 15:25:00 | BẤT ĐỘNG SẢN
(BKTO) - Những tháng cuối năm 2017, thị trường bất động sản (BĐS) được dự báo sẽ tiếp tục là một kênh đầu tư hấp dẫn. Nhiều chính sách được thực hiện đồng bộ sẽ giúp cho thị trường BĐS ổn định và phát triển.

BĐS vẫn là kênh thu hút nhà đầu tư

Nhận định về tình hình thị trường BĐS những tháng đầu năm và dự báo thị trường những tháng cuối năm 2017, Chuyên gia tài chính - ngân hàng Đinh Thế Hiển cho rằng: Tuy phân khúc nhà giá rẻ và trung bình vẫn hút hàng nhưng lượng tiêu thụ sản phẩm BĐS 6 tháng đầu năm đã có sự sụt giảm so với năm 2016. Mặc dù chủ đầu tư đã có nhiều chính sách ưu đãi đối với khách hàng nhưng lượng tiêu thụ chậm nên tồn kho tăng. Một trong những nguyên nhân của tình trạng này là do tốc độ tăng trưởng tín dụng nhanh nhưng kinh tế phát triển không tương xứng khiến hiệu quả tín dụng và tỷ suất lợi nhuận trên đầu tư xấu đi. Cụ thể, trong 10 năm qua, đầu tư BĐS tăng trung bình 29%/năm, trong khi tăng trưởng sản lượng trung bình hằng năm của ngành này chỉ là 5,2%. 

Bên cạnh đó, ông Hiển cũng đưa ra những cảnh báo cần lưu tâm của thị trường BĐS. Cụ thể, nguồn vay vốn sẽ gặp khó khăn, giá BĐS trong giai đoạn 2015-2017 đã tăng khá cao. Nhiều căn hộ đi vào giai đoạn giao nhà do đó áp lực cho thuê và thoát hàng tăng cao. 

Tuy nhiên, nhìn một cách tổng thể, ông Hiển cho rằng, thị trường BĐS trong năm 2017 vẫn là một kênh đầu tư thu hút nhà đầu tư cá nhân. Nhưng, thị trường này sẽ có sự phân hóa mạnh và có sự lựa chọn dựa trên nhu cầu cũng như năng lực tài chính của nhà đầu tư. Ngoài ra, kinh tế vĩ mô có nhiều dấu hiệu tích cực, tạo thuận lợi cho thị trường BĐS phát triển. Đó là, GDP trong quý 2/2017 tăng trưởng khá tốt, vốn FDI trong quý 2/2017 đã tăng hơn quý 1/2017 và cùng kỳ năm 2016. Đồng thời, Chính phủ đã yêu cầu Ngân hàng Nhà nước nâng chỉ tiêu tín dụng lên mức 20%, giúp tăng tỷ lệ tín dụng tiêu dùng vào BĐS. 

Mặt khác, theo báo cáo của Hiệp hội BĐS Việt Nam, ngoài nguồn vốn từ trong nước, nguồn vốn ngoại đang tiếp tục tiếp sức cho thị trường BĐS phát triển trong thời gian tới. BĐS là ngành thứ 4 thu hút nguồn vốn FDI từ đầu năm đến nay. 

Thời điểm tốt để mua nhà

Với những tín hiệu tích cực từ nền kinh tế, nhiều chuyên gia nhận định, thời điểm hiện nay được coi là cơ hội “vàng” cho những người mua nhà ở. Ông Ngô Quang Phúc - Phó Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM - cho rằng, chưa có thời điểm nào mua nhà để ở tốt hơn hiện tại, thậm chí tốt hơn cả thời điểm 2015-2016. 

Lý giải cho nhận định này, ông Phúc phân tích: Thứ nhất thị trường đang có nguồn cung sản phẩm dồi dào và phong phú. Thứ hai, chưa bao giờ khách hàng được ưu đãi nhiều như hiện tại. Thứ ba, chưa bao giờ thị trường đang minh bạch như hiện tại. Điều kiện để mua nhà hình thành trong tương lai cũng khá đơn giản. Chỉ cần có giấy phép huy động vốn của Sở Xây dựng và bảo lãnh của ngân hàng, khách hàng có thể yên tâm mua nhà. Thứ tư, chưa bao giờ khách hàng lại có nhiều sự lựa chọn như hiện nay bởi chủ đầu tư đang phải cạnh tranh và làm mới mình nên giá bán đã được đưa về mức hợp lý, khó có thể giảm thêm.

Bên cạnh đó, theo TS. Bùi Quang Tín - giảng viên Đại học Ngân hàng TP.HCM - cho biết, từ ngày 10/7, Ngân hàng Nhà nước đã giảm trần lãi suất cho vay đối với 5 lĩnh vực ưu tiên. Lãi suất điều hành cũng giảm xuống 0,25%, giúp ngân hàng giảm chi phí vốn, hỗ trợ lãi suất cho người vay. Cùng với đó, lạm phát được kiểm soát dưới 4% sẽ hỗ trợ cho kênh lãi suất. Đặc biệt, lãi suất liên ngân hàng giảm xuống 0,48% - mức thấp nhất trong vòng 10 năm qua.

Với bối cảnh đó, TS. Bùi Quang Tín dự báo trong giai đoạn từ năm 2018-2020, lãi suất sẽ ngày càng giảm. Đây sẽ là động thái tích cực, hỗ trợ rất lớn cho các chủ đầu tư và nhà thầu. Đồng thời, người mua nhà cũng sẽ dễ dàng tiếp cận được nguồn vốn giá rẻ hơn từ ngân hàng. Nhiều người mua nhà hiện nay sử dụng vốn từ ngân hàng, đây là tín hiệu đáng mừng .

Còn theo Giám đốc bộ phận đầu tư của Savills Việt Nam Sử Ngọc Khương, từ nay đến cuối năm 2017, thị trường BĐS sẽ có những thay đổi nhất định. Trong đó, thay đổi lớn nhất đó là sự tham gia của các nhà đầu tư nước ngoài vào phân khúc bất BĐS vừa và trung, thay vì chỉ tập trung vào phân khúc cao cấp như trước đây. Điều này sẽ tạo nên sự cạnh tranh quyết liệt giữa các chủ đầu tư trong nước và nhà đầu tư ngoại, nhưng đối tượng hưởng lợi cuối cùng chính là người tiêu dùng.

HOÀNG LONG
Theo Tuần Báo ra ngày 24-8-2017

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Hanoi Melody Residences thỏa mãn nhu cầu chăm sóc sức khỏe của cư dân

Hanoi Melody Residences thỏa mãn nhu cầu chăm sóc sức khỏe của cư dân

(BKTO) - Bên cạnh các yếu tố về vị trí, chủ đầu tư, chất lượng xây dựng…, người mua nhà ngày càng quan tâm nhiều hơn đến các tiêu chí về sức khỏe và tinh thần trong việc lựa chọn tổ ấm.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201