Thứ Sáu, 19/4/2024 - 11:08:08 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Cơ hội đầu tư cổ phiếu bất động sản

THỨ BA, 05/12/2017 08:15:00 | BẤT ĐỘNG SẢN
(BKTO) - Thị trường chứng khoán Việt Nam đã chứng kiến một sự hứng khởi đột biến khi VN-Index (chỉ số chứng khoán trên sàn giao dịch chứng khoán TP. HCM) đã lần đầu tiên vượt mốc 900 điểm sau một thập niên. Nhiều chuyên gia tin tưởng nhóm cổ phiếu bất động sản (BĐS) chiếm tỷ lệ vốn hóa lớn trên thị trường sẽ tiếp tục tăng điểm trong giai đoạn tới.

Trên 80% mã cổ phiếu BĐS tăng giá

Thị trường chứng khoán Việt Nam từ đầu năm đến nay đã chứng kiến mức tăng trưởng ấn tượng. Chỉ số VN-Index sau một thập niên đã vượt mốc 900 điểm đưa thị trường chứng khoán Việt Nam trở thành thị trường có tốc độ phát triển nhanh nhất về quy mô và thanh khoản trong khu vực ASEAN và Đông Á (ghi nhận tại thời điểm ngày 21/11 chỉ số VN-Index đạt 925 điểm).

Góp phần không nhỏ vào sự đột biến của thị trường chính là sự bứt phá của nhóm cổ phiếu BĐS. Thống kê cho thấy, từ đầu năm đến nay, có đến trên 80% mã cổ phiếu BĐS tăng giá. Từ phiên giao dịch đầu tiên của năm (ngày 03/01/2017) đến ngày 15/11/2017, một số mã cổ phiếu BĐS đã tăng giá trên 300% và rất nhiều mã tăng trên 200%. Các cổ phiếu có tỷ lệ tăng giá từ 50% đến hơn 100% tương đối phổ biến trên cả hai sàn.

Bên cạnh đó, hiện số DN BĐS trên sàn niêm yết đã tăng lên tổng số 57 DN, thanh khoản thị trường đạt khoảng 4.000 tỷ đồng mỗi phiên. Sự hiện diện của các quỹ đầu tư vốn nước ngoài, các ngân hàng đầu tư ngày càng nhiều trong cơ cấu sở hữu của những công ty BĐS niêm yết trên Sàn chứng khoán Việt Nam. Xu hướng phát triển này sẽ còn tiếp tục khi các nhà đầu tư tìm đến các DN niêm yết có uy tín để “chọn mặt gửi vàng” trên thị trường BĐS.

Đánh giá về xu hướng này, TS.LS Bùi Quang Tín (Đại học Ngân hàng TP.HCM) nhận định: VN-Index sẽ chạm mốc 1.100 điểm trong quý I/2018. Nền kinh tế đang tăng trưởng ổn định, tiết kiệm của người dân đang ở mức cao. Đây là cơ hội cho thị trường BĐS đón một lượng lớn tiền đổ vào từ người mua nhà và người đầu tư. Bên cạnh đó, cổ phiếu BĐS được kỳ vọng sẽ tiếp tục tăng điểm, đặc biệt là cổ phiếu của những DN có uy tín và chất lượng sản phẩm tốt.

Thị trường BĐS tiếp tục khởi sắc

Năm 2017 cũng được đánh giá là một năm ấn tượng đối với các DN BĐS. Những báo cáo quý III/2017 của các DN BĐS cho thấy, hầu hết các DN đều đã thực hiện đạt và vượt kế hoạch kinh doanh đề ra của năm và có mức lợi nhuận gấp nhiều lần so với năm 2016. Điều này cũng cho thấy thị trường BĐS đang ngày càng sôi động và khởi sắc.

Phân tích về vấn đề này, TS.LS.Bùi Quang Tín nhận định: Thị trường BĐS đang có một gam màu tương đối sáng. Bên cạnh những yếu tố như: giao dịch ổn định, giá không biến động lớn, dòng vốn FDI vào BĐS và số lượng DN BĐS đều tăng, bức tranh thị trường còn hiện rõ sự lạc quan ở nhiều yếu tố xuất phát từ các điều kiện của nền kinh tế Việt Nam hiện nay. Đó là, tăng trưởng kinh tế hằng năm tốt, mục tiêu tăng trưởng tín dụng cao, lãi suất ổn định theo xu hướng giảm và sự thay đổi tích cực từ chính thị trường BĐS để phù hợp hơn với “khẩu vị” của người mua.

Dự báo về thị trường trong giai đoạn tới, ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP. HCM cho rằng, thị trường giai đoạn này vẫn nằm trong chu kỳ phục hồi và tăng trưởng. Dự báo, giai đoạn 2017-2020 sẽ có sự điều chỉnh lớn để giải quyết tình trạng lệch pha cung - cầu hiện nay, giúp cho thị trường trở lại hướng phát triển lành mạnh, bền vững hơn. Thị trường BĐS cũng sẽ có sự chuyển hướng mạnh sang phân khúc thị trường BĐS có giá vừa túi tiền, đáp ứng nhu cầu thực của đa số người có thu nhập trung bình và thu nhập thấp ở đô thị...

Cũng theo nhận định của ông Lê Hoàng Châu, trong năm 2018, bong bóng BĐS sẽ khó có thể xảy ra, do có sự can thiệp, điều chỉnh ngày càng kịp thời và hiệu quả của Nhà nước. Các DN cũng nỗ lực tái cơ cấu đầu tư, định hình lại sản phẩm phù hợp nhu cầu của thị trường; các nhà đầu tư thứ cấp ngày càng tỉnh táo, am hiểu thị trường hơn.

Chung cái nhìn lạc quan về thị trường BĐS, nhiều chuyên gia cũng cho rằng, điểm sáng nhất trong bức tranh kinh tế những tháng cuối năm 2017 và cả năm 2018 là lãi suất đã được kiểm soát và duy trì ở mức hợp lý. Yếu tố này giúp thị trường BĐS được hưởng lợi. Người mua nhà, chủ đầu tư dự án cũng sẽ ngày càng có nhiều điều kiện thuận lợi hơn trong việc tiếp cận nguồn vốn giá rẻ từ phía ngân hàng. Từ đó, thị trường BĐS trong các năm tiếp theo sẽ tiếp tục phát triển ổn định, bền vững, hỗ trợ tích cực cho tăng trưởng kinh tế của Việt Nam và mở ra cơ hội thuận lợi cho những nhà đầu tư cổ phiếu BĐS.

HOÀNG LONG
Theo Báo Kiểm toán số 48 ra ngày 30-11-2017

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Hanoi Melody Residences thỏa mãn nhu cầu chăm sóc sức khỏe của cư dân

Hanoi Melody Residences thỏa mãn nhu cầu chăm sóc sức khỏe của cư dân

(BKTO) - Bên cạnh các yếu tố về vị trí, chủ đầu tư, chất lượng xây dựng…, người mua nhà ngày càng quan tâm nhiều hơn đến các tiêu chí về sức khỏe và tinh thần trong việc lựa chọn tổ ấm.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201