Thứ Năm, 28/3/2024 - 17:25:13 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội

THỨ SÁU, 24/05/2019 21:40:00 | AN SINH XÃ HỘI
(BKTO) - Trước tình trạng nợ đọng Bảo hiểm xã hội (BHXH), Bảo hiểm y tế (BHYT) có dấu hiệu gia tăng, UBND TP. Hà Nội vừa tổ chức Hội nghị giải quyết khó khăn, vướng mắc đối với DN nợ đọng BHXH, BHYT, Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN). Hơn 200 đơn vị sử dụng lao động nợ BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn Hà Nội tham gia Hội nghị.

Nợ đọng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế gia tăng

Tại Hội nghị, báo cáo của BHXH thành phố Hà Nội cho biết, tính đến ngày 31/12/2018, Hà Nội có 27.648 đơn vị sử dụng lao động nợ BHXH, BHYT với tổng số tiền nợ phải tính lãi là 979,7 tỷ đồng, chiếm 2,53% kế hoạch thu, giảm 1,45% so với năm 2017.

Tuy nhiên, tính đến hết tháng 4/2019, tình trạng nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn có dấu hiệu gia tăng so với cuối năm 2018. Cụ thể, số đơn vị nợ tăng lên 37.557 và tổng số tiền nợ phải tính lãi là 2.084,9 tỷ đồng. Trong đó, nhiều đơn vị có số nợ lớn, kéo dài như: Công ty Cổ phần LILAMA 3 nợ 71 tháng với số tiền 33,1 tỷ đồng; Công ty TNHH May mặc xuất khẩu VIT Garment nợ 18 tháng; 21,8 tỷ đồng; Công ty CP Cầu 12 nợ 28 tháng; 21,2 tỷ đồng; Công ty CP xây dựng Công trình giao thông 1- Hà Nội nợ 65 tháng; 20,8 tỷ đồng)…

Theo Giám đốc BHXH thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Hòa, số tiền nợ BHXH, BHYT, BHTN tăng cao là do nhiều DN trên địa bàn gặp khó khăn trong sản xuất kinh doanh, hoạt động cầm chừng. Số tiền nợ ở khối DN ngoài quốc doanh chiếm tỷ trọng lớn (nợ 1.384,6 tỷ đồng chiếm 66,4% tổng số tiền nợ).
 

Quang cảnh Hội nghị- Ảnh: Phạm Quỳnh

Đáng chú ý, số DN giải thể, ngừng hoạt động có chiều hướng tăng trong khi việc xử lý nợ BHXH, BHYT đối với các DN này chưa có quy định, hướng dẫn giải quyết của pháp luật. Đến ngày 30/4/2019, Hà Nội có trên 7.000 đơn vị giải thể, phá sản, ngừng hoạt động với số tiền nợ BHXH, BHYT, BHTN là 781,1 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, nhận thức của người sử dụng lao động về BHXH, BHYT, BHTN còn hạn chế; chưa thực hiện đúng các quy định của pháp luật về tuyển dụng, sử dụng lao động dẫn đến quyền lợi chính đáng của người lao động không được đảm bảo. Công tác đôn đốc, thanh tra, kiểm tra các đơn vị, DN nợ BHXH, BHYT, BHTN của một số nơi chưa sâu sát, quyết liệt, chưa thường xuyên, liên tục; số cuộc thanh tra, kiểm tra trên địa bàn quận, huyện, thị xã còn ít.

Công tác tuyên truyền chính sách pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN đã được quan tâm hơn; tuy nhiên, có lúc, có nơi chưa thực hiện thường xuyên, sâu rộng, hình thức và nội dung tuyên truyền vẫn còn hạn chế.

Doanh nghiệp đề xuất được khoanh nợ

Tại Hội nghị, đại diện các đơn vị, DN cũng đưa ra nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng nợ BHXH của đơn vị mình như: do hoạt động khó khăn, lãi suất từ tiền nợ bảo hiểm cao; các khoản nợ do lịch sử để lại, kéo dài sau nhiều năm; nhiều DN khó khăn, không có nguồn thu... Từ đó, các DN kiến nghị, đề xuất giảm lãi suất tính lãi chậm nộp BHXH, BHYT, BHTN; khoanh những khoản nợ cũ để không phải tính lãi chậm nộp; tách đóng cho từng người lao động khi cần giải quyết chế độ hưu trí hay chuyển công tác…

Trước kiến nghị này, ông Nguyễn Đức Hòa cho biết, việc tính lãi chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN được quy định tại Thông tư số 20/2016/TT-BTC của Bộ Tài chính, cơ quan BHXH không có thẩm quyền thay đổi.

Về khoanh nợ BHXH, BHYT, BHTN để không phải tính lãi chậm nộp, hiện cũng chưa có văn bản quy phạm pháp luật nào cho phép thực hiện. Việc tách đóng BHXH cho từng người lao động trong DN nợ đã được quy định tại Quyết định 595/QĐ-BHXH, nhằm bảo vệ quyền lợi của người lao động cũng như tạo điều kiện, chia sẻ khó khăn với DN.

Tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Ngô Văn Quý cho rằng, tình hình nợ đọng BHXH trên địa bàn Thành phố có dấu hiệu tăng lên là một điều đáng lo ngại, đòi hỏi phải có các giải pháp đồng bộ, quyết liệt hơn nữa; phấn đấu giảm tỷ lệ nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN năm 2019 của toàn thành phố xuống dưới 2% số phải thu.

UBND Thành phố yêu cầu cơ quan BHXH rà soát từng DN nợ với những nguyên nhân, khó khăn, vướng mắc, kiến nghị cụ thể tổng hợp báo cáo UBND Thành phố và các sở ngành liên quan để cùng nghiên cứu tìm hướng tháo gỡ, giải quyết.

Các sở, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã tiếp tục phối hợp thực hiện quyết liệt trong việc thu nợ BHXH, BHYT, BHTN qua đôn đốc, nhắc nhở, thanh tra, xử phạt, tuyên truyền. Đặc biệt, cơ quan Công an, Viện kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân xem xét, hoàn thiện quy trình, thủ tục xử lý hình sự đối với những đơn vị, doanh nghiệp cố tình chây ỳ, nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN theo Bộ luật Hình sự. Liên đoàn Lao động Thành phố tiếp tục chỉ đạo Công đoàn cơ sở khởi kiện theo quy định của pháp luật đối với các DN nợ đóng BHXH.

Về phía các DN, cần tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN; xây dựng kế hoạch, đưa ra các giải pháp, cam kết thời điểm trả dứt điểm nợ BHXH, BHYT, BHTN và cần xác định việc tham gia BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động phải luôn là ưu tiên số một.

Đ. KHOA- PHẠM QUỲNH

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201