Thứ Ba, 19/3/2024 - 10:18:28 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Hướng dẫn thực hiện Gia hạn thẻ BHYT theo hộ gia đình và Đóng tiếp BHXH tự nguyện trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia.

THỨ TƯ, 08/07/2020 08:10:00 | AN SINH XÃ HỘI
(BKTO) - Thực hiện Quyết định số 411/QĐ-TTg ngày 24/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt danh mục dịch vụ công trực tuyến tích hợp, cung cấp trên Cổng Dịch vụ công (DVC) Quốc gia, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã triển khai tích hợp, cung cấp trên Cổng DVC Quốc gia 02 dịch vụ thanh toán trực tuyến: “Gia hạn thẻ Bảo hiểm y tế (BHYT) theo hộ gia đình” và “Đóng tiếp BHXH tự nguyện”. Theo đó, người dân có thể thanh toán cho mình hoặc cho người thân, tiến tới áp dụng cho các đại lý thu BHXH, BHYT.
Bảo hiểm xã hội vượt qua khó khăn, thực hiện hiệu quả mọi nhiệm vụ Chú trọng công tác phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm những tháng cuối năm Hoàn thiện chính sách quản lý, sử dụng, thanh toán thuốc bảo hiểm y tế Hướng dẫn thực hiện dịch vụ công ngành BHXH đối với cá nhân trên Cổng dịch vụ công Quốc gia Đảm bảo an sinh xã hội cho người dân và doanh nghiệp trong bối cảnh đại dịch Covid-19 Đánh giá sự hài lòng đối với hệ thống bảo hiểm y tế Thông tuyến tỉnh Bảo hiểm y tế: Thách thức lớn đối với các cơ sở y tế BHXH TP. Hà Nội: 25 năm nỗ lực vì sự nghiệp an sinh Đổi mới phương pháp tuyên truyền vận động tham gia BHXH tự nguyện ở U Minh, Cà Mau Bảo hiểm xã hội Quảng Ninh: Đột phá trong cải cách thủ tục hành chính Hiệu quả đột phá từ hệ thống thông tin giám định bảo hiểm y tế Bảo hiểm xã hội các tỉnh miền Trung: Vượt khó để về đích Mang lại nhiều tiện ích cho người tham gia và các cơ sở khám, chữa bệnh Nghệ An: Tuyên truyền chính sách bảo hiểm tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Tiếp tục tạm dừng đóng quỹ hưu trí, tử tuất cho doanh nghiệp bị ảnh hưởng Covid-19 Kiến nghị tăng hỗ trợ cho người tham gia bảo hiểm xã hội Tháo gỡ vướng mắc, hạn chế trong phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm y tế Cảnh báo thủ đoạn mới: Mạo danh cơ quan Bảo hiểm xã hội (BHXH)qua điện thoại nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người dân


Theo Báo cáo của Văn phòng Chính phủ về kết quả xây dựng, vận hành Cổng DVC Quốc gia quý II/2020, nếu đa số người tham gia BHXH tự nguyện và chỉ 50% người tham gia BHYT theo hộ gia đình thực hiện thanh toán trực tuyến thì mỗi năm sẽ tiết kiệm được hơn 930 tỷ đồng chi phí đi lại.

Phương thức thực hiện 02 dịch vụ thanh toán trực tuyến của BHXH trên Cổng DVC Quốc gia sẽ được thực hiện như sau:

1. Gia hạn thẻ BHYT theo hộ gia đình

Bước 1: Để thực hiện được DVC này, chúng ta cần đăng nhập vào Cổng DVC Quốc gia (nếu chưa có tài khoản, bạn có thể tiến hành đăng ký tài khoản một cách dễ dàng trên Cổng DVC Quốc gia).

Bước 2: Trên Menu ở Trang chủ, bạn chọn “Thanh toán trực tuyến” rồi chọn “Thanh toán BHXH, BHYT”.
 

Bước 3: Ở màn hình dưới, bạn chọn dịch vụ "Gia hạn thẻ BHYT theo hộ gia đình".
 

Bước 4: Nhập mã thẻ BHYT, chọn số tháng muốn gia hạn và thực hiện tra cứu. (ở bước này bạn cần lưu ý, mã thẻ BHYT phải là mã thẻ của người tham gia BHYT theo hộ gia đình, có 2 ký tự đầu là "GD". Nếu nhập mã thẻ của đối tượng khác, hệ thống sẽ có cảnh báo).

Sau khi bạn nhập đúng thông tin, màn hình sẽ hiển thị thông tin tra cứu theo mã thẻ BHYT đã nhập.
 

 
Ở bước này, bạn lựa chọn Ngân hàng thụ hưởng của cơ quan BHXH (bạn nên chọn ngân hàng cùng với ngân hàng bạn mở tài khoản để tránh phải trả phí chuyển tiền liên ngân hàng). Tiếp đó, bạn bấm nút "Thanh toán".

Bước 5: Khi click vào nút "Thanh toán" ở bước trên, màn hình Payment Platform sẽ hiển thị để bạn lựa chọn Ngân hàng hoặc trung gian thanh toán bạn có tài khoản.
 

Ví dụ, chọn Ngân hàng Vietcombank rồi click vào nút "Thanh toán".

Hệ thống sẽ điều hướng qua trang Internet Banking của Ngân hàng Vietcombank.

Bước 6: Đăng nhập tài khoản Ngân hàng của bạn để thực hiện thanh toán.
 
Bước 7: Hệ thống sẽ hiển thị lại thông tin thanh toán một lần nữa để bạn xác nhận. Nếu các thông tin đã chính xác, bạn click vào nút "Xác nhận".
 
Bước 8: Xác nhận việc thanh toán bằng cách nhập mã OTP do Ngân hàng gửi đến điện thoại của bạn.
 
Bước 9: Khi thanh toán thành công, hệ thống sẽ điều hướng quay trở lại giao diện của Cổng DVC Quốc gia với thông báo "Thanh toán thành công".
 
Như vậy, thẻ BHYT của bạn (hoặc người thân) đã được gia hạn thành công. Chủ nhân của thẻ BHYT sẽ nhận được tin nhắn của BHXH Việt Nam thông báo về thời hạn mới của thẻ BHYT.

Tại màn hình trên, bạn có thể "tải biên lai" hoặc xem "lịch sử giao dịch". Thông tin thanh toán sẽ được lưu lại trong phần lịch sử giao dịch để bạn có thể thực hiện vào những lần sau.

2. Đóng tiếp BHXH tự nguyện

Việc thực hiện dịch vụ thanh toán trực tuyến Đóng tiếp BHXH tự nguyện cũng tương tự như Gia hạn thẻ BHYT theo hộ gia đình. Cụ thể như sau:

Bước 1: Sau khi đăng nhập vào Cổng DVC Quốc gia và chọn menu Thanh toán trực tuyến/Thanh toán BHXH, BHYT như dịch vụ trên, bạn chọn "Đóng tiếp BHXH tự nguyện".
 

Bước 2: Nhập mã số BHXH rồi click nút "Tra cứu" (nếu bạn không nhớ mã số BHXH thì có thể ấn vào nút “Tra cứu mã số BHXH” để thực hiện tìm kiếm).

Nếu nhập đúng mã số BHXH, thông tin về người tham gia, phương thức đóng, thời gian đóng và thông tin về cơ quan BHXH sẽ được hiển thị để bạn kiểm tra.

Ở bước này, bạn lựa chọn Ngân hàng thụ hưởng của cơ quan BHXH. Tiếp đó, bạn bấm nút "Thanh toán".
 
Bước 3: Màn hình cổng thanh toán - Payment Platform sẽ hiển thị cho bạn lựa chọn Ngân hàng hoặc trung gian thanh toán mà bạn mở tài khoản để thực hiện việc thanh toán.
 
Ví dụ, chọn Ngân hàng Vietcombank rồi click vào nút "Thanh toán".

Hệ thống sẽ điều hướng qua trang Internet Banking của Ngân hàng Vietcombank.

Các thao tác trên giao diện Internet Banking của Ngân hàng bạn thực hiện tương tự như các Bước 6, 7, 8 ở dịch vụ thanh toán Gia hạn thẻ BHYT theo hộ gia đình.

Khi thanh toán thành công, hệ thống sẽ điều hướng quay trở lại giao diện của Cổng DVC Quốc gia với thông báo "Thanh toán thành công".
 

Với các DVC đã cung cấp trên Cổng DVC Quốc gia và Cổng Giao dịch điện tử của Ngành, BHXH Việt Nam mong muốn mang lại tiện ích, tạo thuận lợi, tiết kiệm thời gian, chi phí khi tham gia, thụ hưởng các chế độ, chính sách BHXH, BHYT, qua đó khuyến khích người dân tích cực tham gia BHXH tự nguyện, BHYT theo hộ gia đình, góp phần hoàn thành mục tiêu BHXH và BHYT toàn dân.

TRÚC LINH

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201