Thứ Tư, 17/4/2024 - 05:37:10 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Điện Biên: Đẩy mạnh tuyên truyền phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

THỨ TƯ, 02/12/2020 14:00:00 | AN SINH XÃ HỘI
(BKTO)-Những năm qua Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Điện Biên đã làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và phối hợp với các cơ quan, ban ngành, đoàn thể của tỉnh đưa ra nhiều giải pháp để tuyên truyền, phát triển mở rộng đối tượng tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội trên địa bàn.

 

Nhân viên đại lý thu BHXH, BHYT xã Thanh Xương (huyện Ðiện Biên) tư vấn cho người dân về chính sách và lợi ích của BHXH tự nguyện


Chú trọng công tác tuyên truyền

Điện Biên là tỉnh miền núi, dân số trung bình là 601.659 người, có nhiều đồng bào dân tộc sinh sống nên phát triển kinh tế cũng như việc thực hiện an sinh trên địa bàn tỉnh rất khó khăn. Tuy nhiên, xác định mục tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, BHXH tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ để phát triển đối tượng tham gia. Kết quả, tính đến hết 30/11/2020, Điện Biên có 48.296 người tham gia BHXH, đạt 94/9% so với kế hoạch giao, tăng 4.196 người so với cùng kỳ năm ngoái; 37.613 người tham gia BHXH bắt buộc, đạt 93/2% kế hoạch BHXH giao; 10.675 người tham gia BHXH tự nguyện, đạt 96,8%, tăng 5.559 người so với cùng kỳ năm 2019.

Để đạt được kết quả trên, cơ quan BHXH tỉnh đã thực hiện tốt công tác tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh ban hành văn bản chỉ đạo các Sở, ban, ngành liên quan và UBND các huyện, thành phố trong việc triển khai thực hiện chính sách, pháp luật BHXH. Ngoài ra, công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách BHXH, BHYT được các cấp ủy Đảng, chính quyền trên địa bàn tỉnh quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và tạo điều kiện; các tổ chức đoàn thể chính trị, xã hội tích cực triển khai thực hiện.

Trong đó, công tác truyên truyền trên các phương tiện truyền thông đại chúng đã kịp thời góp phần tuyên truyền đến đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và các tầng lớp nhân dân về mục tiêu, quan điểm của Đảng, Nhà nước đối với chính sách BHXH trong hệ thống an sinh xã hội, tạo chuyển biến tích cực trong quá trình thực hiện chính sách tại địa phương. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và cơ quan BHXH tỉnh đã thực hiện tốt công tác định hướng thông tin cho các cơ quan báo chí trên địa bàn phát huy vai trò của mình trong việc tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT đến với đông đảo các tầng lớp nhân dân, giúp đồng bào các dân tộc tiếp cận được các thông tin về chính sách BHXH, BHYT.

Thực hiện nhiều giải pháp để hoàn thành chỉ tiêu năm 2021

Ngoài tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, cơ quan BHXH tỉnh còn đẩy mạnh tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT trên mạng xã hội như: Facebook Zalo… Đặc biệt, ngành BHXH đã phối hợp tổ chức thành công 2 Lễ ra quân hưởng ứng tháng vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Kết quả đã vận động được hơn 1000 người tham gia BHXH tự nguyện, 55 người tham gia BHYT hộ gia đình.

Năm 2021, Điện Biên đặt mục tiêu phấn đấu có 39.849 người tham gia BHXH bắt buộc; 13.405 người tham gia BHXH tự nguyện; 31.074 người tham gia BHTN. Trong đó, tỷ lệ tham gia BHXH bắt buộc là 95%, tỷ lệ tham gia BHXH tự nguyện là 4,39%, tỷ lệ tham gia BHTN là 95,09%. Để thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu nói trên, trong thời gian tới cơ quan BHXH tỉnh tiếp tục đề ra các giải pháp phù hợp với thực tiễn. Trong đó, tiếp tục phát huy, đổi mới nội dung, hình thức và phương pháp truyền thông BHXH, BHYT, phù hợp với đặc điểm, tính chất đặc thù của từng nhóm đối tượng, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức của các cấp, các ngành, người sử dụng lao động, người lao động; bám sát địa bàn và người dân để có giải pháp tuyên truyền phù hợp.

Ngoài ra, BHXH tỉnh Điện Biên sẽ đẩy mạnh công tác phối hợp giữa các cấp, các ngành trong công tác quản lý cơ sở dữ liệu, phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT; phát triển hệ thống đại lý thu đa dạng, linh hoạt, hiệu quả; nâng cao chất lượng phục vụ thông qua việc đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin... Mặt khác, cơ quan BHXH tỉnh sẽ tổng hợp, tham mưu UBND tỉnh xử lý những khó khăn, vướng mắc liên quan, nhất là về cơ chế, chính sách hỗ trợ đối với người tham gia BHXH, BHYT và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật.

Từ thực tiễn triển khai thực hiện chín sách, BHXH tỉnh Điện Biên cũng kiến nghị Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội nghiên cứu mở rộng chính sách BHXH tự nguyện; tạo gói tham gia BHXH tự nguyện ngắn hạn, rút ngắn thời gian tham gia loại hình bảo hiệm này để thu hút người dân tham gia.

BẢO TRÂN




 

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201