Thứ Sáu, 29/3/2024 - 06:32:52 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

BHXH TP. Hải Phòng kịp thời thực thi chính sách hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động

CHỦ NHẬT, 31/10/2021 16:33:40 | AN SINH XÃ HỘI
(BKTO) - Nghiêm túc, quyết liệt trong thực thi chính sách, cùng với những giải pháp đồng bộ, mạnh mẽ để đẩy nhanh tiến độ chi trả hỗ trợ bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) cho người lao động, tính toán khoản giảm đóng cho người sử dụng lao động, BHXH TP. Hải Phòng đã góp phần làm vơi đi những khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

BHXH Hải Phòng giải quyết thủ tục cho người lao động. Ảnh minh họa: thanhphohaiphong.gov.vn


Đồng cảm với khó khăn của người lao động

Tính đến hết ngày 21/10, BHXH TP. Hải Phòng đã giải quyết hưởng hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) cho 114 nghìn người lao động với tổng số tiền trên 273 tỷ đồng, trong đó có 106.705 người lao động đang tham gia BHTN và trên 8.000 người lao động đã dừng tham gia BHTN có quá trình BHTN bảo lưu.

Kết quả trên góp phần ghi tên Hải Phòng vào danh sách một trong 6 tỉnh, thành có tỷ lệ số người được giải quyết, chi trả tiền hỗ trợ cao nhất cả nước, theo thống kê của BHXH Việt Nam tính đến thời điểm hiện tại.

Bà Nguyễn Thị Lộc, Quyền giám đốc BHXH TP. Hải Phòng cho biết, trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 gây ra tình trạng thất nghiệp, thiếu việc làm thì việc kịp thời chi trả hỗ trợ góp phần đáng kể giúp người lao động có thêm thu nhập, ổn định cuộc sống.

Theo chia sẻ của lãnh đạo cơ quan BHXH Thành phố, ngay trong những ngày này, các cán bộ, viên chức, người lao động BHXH TP. Hải Phòng và cơ quan BHXH các quận, huyện trên địa bàn Thành phố vẫn đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ rà soát hồ sơ, dữ liệu của người tham gia để có thể chi trả sớm, giúp người lao động nhận được tiền hỗ trợ.

Có thể thấy rõ, Nghị quyết số 116/NQ-CP của Chính phủ về hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 là một chính sách kịp thời, thiết thực. Việc tích cực triển khai, đưa Nghị quyết đi vào cuộc sống đã giúp các địa phương trên cả nước nói chung, TP. Hải Phòng nói riêng đảm bảo hỗ trợ cho người lao động trong giai đoạn khó khăn nhất, góp phần vào công tác an sinh xã hội.

Đối tượng được BHXH TP. Hải Phòng chi trả hỗ trợ là người lao động đang tham gia BHTN tại thời điểm ngày 30/9/2021 (có tên trong danh sách tham gia BHTN của cơ quan BHXH), không bao gồm các trường hợp người lao động đang làm việc tại cơ quan Nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, đơn vị vũ trang nhân dân; người lao động đang làm việc tại đơn vị sự nghiệp công lập do ngân sách Nhà nước bảo đảm chi thường xuyên theo quy định tại Nghị định số 60/2021/NĐ-CP ngày 21/6/2021 của Chính phủ.

Bên cạnh đó, người lao động đã dừng tham gia BHTN do chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc trong khoảng thời gian từ ngày 01/01/2020 đến hết ngày 30/9/2021 có thời gian đóng BHTN được bảo lưu theo quy định của pháp luật về việc làm (không bao gồm người đã có quyết định hưởng lương hưu hàng tháng) cũng thuộc đối tượng được chi trả đợt này. Chính sách chỉ không áp dụng chi hỗ trợ đối với đối tượng tự nguyện không nhận hỗ trợ.

Hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

Không dừng lại ở việc thực hiện tốt chính sách hỗ trợ người lao động, ngay từ đầu tháng 10/2021, BHXH TP. Hải Phòng đã ban hành Quyết định số 831/QĐ-BHXH thành lập Tổ công tác của BHXH TP. Hải Phòng về tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19.
 

Tập trung tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người dân. Ảnh minh họa: dangcongsan.vn


Kết quả thực hiện chính sách giảm đóng 1% vào quỹ BHTN cho người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 cho thấy, ngay từ ngày 04/10/2021, BHXH Thành phố đã hoàn thành và thông báo tới 9.707 đơn vị sử dụng lao động với số tiền giảm đóng vào Quỹ BHTN trong 12 tháng là 321 tỷ đồng.

Ông Tô Đình Sơn - Chủ tịch Công đoàn Công ty CP Cảng Hải Phòng cho biết, với quy mô gần 2.500 lao động, Công ty là một trong những đơn vị sử dụng lao động được nhận hỗ trợ, giảm đóng BHTN từ rất sớm. Việc giảm đóng BHTN giúp các doanh nghiệp giảm chi phí, có được nguồn lực để vượt qua những khó khăn trong bối cảnh nhiều áp lực do đứt gãy chuỗi cung ứng, cung cấp dịch vụ tới khách hàng. Số tiền được giảm cũng giúp doanh nghiệp có thêm nguồn kinh phí để tiếp tục thực hiện công tác phòng chống dịch hiệu quả hơn trong thời gian tới.

Giám đốc công ty TNHH MTV Hoa tiêu hàng hải Việt Nam khu vực II (Hải Phòng) Bùi Đức Hiệp cũng chia sẻ, 191 người lao động của doanh nghiệp cũng đã được thông báo giảm đóng BHTN. Nghị quyết 116 đã giúp chúng tôi có thêm nguồn lực duy trì sản xuất, bảo đảm ổn định đời sống cho người lao động. Bên cạnh đó, cơ quan BHXH đã thực hiện chính sách hỗ trợ để người lao động, người sử dụng lao động thụ hưởng chính sách theo Nghị quyết 116/NQ-CP của Chính phủ rất nhanh chóng, kịp thời.

Có thể thấy rõ, Nghị quyết số 116/NQ-CP của Chính phủ đã hỗ trợ rất nhiều cho doanh nghiệp và người lao động giảm bớt khó khăn trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp. Hơn nữa, để đảm bảo yêu cầu phòng, chống dịch Covid-19, cũng như tạo thuận lợi, nhanh chóng cho người lao động, các khoản hỗ trợ BHTN đều được cơ quan BHXH chuyển qua tài khoản. Việc ban hành và thực thi chính sách hiệu quả sẽ tạo lực đẩy và sức bật cho doanh nghiệp, tạo động lực tốt cho người lao động trong giai đoạn tới.
ĐỨC HUY

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201