Chủ Nhật, 28/4/2024 - 07:57:41 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Ứng dụng công nghệ giúp BHXH TP.Đà Nẵng hoàn thành nhiều chỉ tiêu

THỨ BẢY, 13/11/2021 20:12:08 | AN SINH XÃ HỘI
(BKTO) - Từ đầu năm 2021 đến nay, Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP.Đà Nẵng đã đưa việc giao dịch hồ sơ điện tử trong lĩnh vực thu, cấp sổ BHXH, thẻ Bảo hiểm y tế (BHYT) và lĩnh vực thực hiện chính sách BHXH đạt tỷ lệ 100%, đồng thời đẩy mạnh thực hiện các thủ tục giao dịch điện tử với cá nhân theo quy định tại Quyết định số 846/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, dự kiến đến tháng 12/2021, tỷ lệ này của BHXH TP.Đà Nẵng cũng sẽ đạt 100%.

BHXH TP.Đà Nẵng tích cực phục vụ người dân. Ảnh: Laodong.vn


Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động

Tính đến thời điểm này, công tác tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn TP.Đà Nẵng đang được cơ quan BHXH áp dụng linh hoạt, đa dạng với nhiều kênh thông tin hiệu quả, như nâng cấp cổng Thông tin điện tử tại địa chỉ: danang.baohiemxahoi.gov.vn; đưa trang Fanpage đi vào hoạt động tại địa chỉ https://www.facebook.com/bhxhdanang và vận hành trang “Bảo hiểm xã hội Thành phố Đà Nẵng” trên nền tảng ứng dụng Zalo…

Ông Đinh Văn Hiệp - Giám đốc BHXH TP.Đà Nẵng, người ký ban hành Quyết định số 198/QĐ-BHXH về việc đưa Trang Zalo của BHXH Thành phố đi vào hoạt động từ ngày 1/6/2021, cho biết, việc ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong công tác tuyên truyền là rất cấp thiết, nhất là trong bối cảnh phòng chống dịch Covid-19.

Đơn cử, chỉ sau 5 tháng trang Zalo “Bảo hiểm xã hội Thành phố Đà Nẵng” đi vào hoạt động, hiệu quả mang lại đã được đánh giá cao. Ứng dụng này nhanh chóng giúp người dân và các tổ chức sử dụng lao động tiếp cận với cơ quan BHXH Thành phố một cách dễ dàng.

Ngay sau khi đi vào hoạt động, trang Zalo BHXH TP.Đà Nẵng đã trở thành kênh thông tin tuyên truyền hiệu quả về chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) và các thông tin về hoạt động của BHXH các địa phương, quận, huyện.

Hơn nữa, thông qua kênh tương tác này, các cán bộ BHXH đã kịp thời tư vấn, hỗ trợ, giải đáp các câu hỏi, vướng mắc, phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân trên địa bàn Thành phố. Các thông tin, hoạt động liên quan đến việc thực hiện chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BHTN với người dân, tổ chức đều được đảm bảo thông suốt, nhanh chóng và thuận tiện.

Có thể khẳng định, việc BHXH TP.Đà Nẵng thiết lập trang Zalo không chỉ bắt kịp xu hướng tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin mà còn có ý nghĩa trong giai đoạn hạn chế tiếp xúc phòng chống dịch Covid-19, đặc biệt là đảm bảo thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, đáp ứng nhu cầu cấp bách của người dân. Từ những kết quả đạt được, BHXH Thành phố sẽ tiếp tục khai thác, cập nhật, đổi mới hình thức, cách tiếp cận trên nền tảng các ứng dụng hiện đại.
 

Đến thời điểm này, nhiều người không còn lĩnh lương hưu bằng tiền mặt mà đã nhận qua tài khoản ngân hàng. Ảnh: danang.gov.vn


Công nghệ giúp phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày càng tốt hơn

Theo chia sẻ của ông Đinh Văn Hiệp, thời gian qua, BHXH TP.Đà Nẵng cũng đã triển khai nhiều buổi tập huấn, tuyên truyền cho người dân, doanh nghiệp và các cơ quan chức năng về những tiện ích của việc triển khai các giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động nghiệp vụ BHXH, đặc biệt là việc triển khai ứng dụng VssID - BHXH số.

Bên cạnh mục đích đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về chế độ, chính sách BHXH, BHYT, giải pháp này cũng góp phần hiện thực hóa công tác ứng dụng công nghệ thông tin và cải cách thủ tục hành chính để phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Trên thực tế, tiết kiệm thời gian, nhân lực cho toàn xã hội là kết quả dễ nhận thấy nhất trong việc ứng dụng công nghệ của cơ quan BHXH nói chung và của BHXH TP.Đà Nẵng nói riêng. Minh chứng được ông Nguyễn Hùng Anh - Phó Giám đốc BHXH TP.Đà Nẵng dẫn ra là việc chi trả lương hưu, trợ cấp cấp BHXH, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) qua tài khoản cá nhân của người tham gia BHXH.

Với phương thức này, người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH, BHTN không cần phải đến địa điểm tập trung để nhận tiền và ký danh sách chi trả. Theo đó, từ tháng 7/2021 đến nay, BHXH TP.Đà Nẵng đã thực hiện các giải pháp đẩy mạnh chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH, BHTN qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt.

Kết quả tích cực được ghi nhận là chỉ trong tháng 7/2021, BHXH TP.Đà Nẵng đã chi trả qua tài khoản cá nhân cho 24.367 người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng, đạt 91,41% so với tỷ lệ BHXH Việt Nam giao.

Đồng thời, BHXH TP.Đà Nẵng cũng thực hiện chi trả trợ cấp BHXH một lần cho 1.464 người, đạt 108,81% so với tỷ lệ BHXH Việt Nam giao; chi trả trợ cấp thất nghiệp cho 8.672 người, đạt 101,67% so với tỷ lệ BHXH Việt Nam giao. Tỷ lệ chi trả chế độ ốm đau, thai sản, nghỉ dưỡng sức qua tài khoản cá nhân của người lao động cũng đạt tới 99,92%./.
ĐỨC ANH

 

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201