Chủ Nhật, 28/4/2024 - 00:38:46 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Phát triển người tham gia BHXH tự nguyện: Công tác truyền thông là nhân tố “then chốt”

THỨ HAI, 08/11/2021 20:15:00 | AN SINH XÃ HỘI
(BKTO) - Đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng không nhỏ tới công tác vận động, phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT). Trong bối cảnh đó, BHXH Việt Nam đã chủ động, nỗ lực vượt khó, thực hiện linh hoạt các giải pháp truyền thông, vận động, góp phần đảm bảo việc thực hiện mục tiêu “kép”, vừa mở rộng hiệu quả diện bao phủ người tham gia BHXH tự nguyện, vừa đảm bảo đúng các quy định về phòng, chống dịch với những kết quả tích cực.

Cán bộ BHXH tỉnh Phú Thọ tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT cho người dân - Ảnh tư liệu


Số người tham gia BHXH tự nguyện tăng mạnh qua từng năm

BHXH Việt Nam cho biết, năm 2017 - trước thời điểm có Nghị quyết số 28-NQ/TW của Ban Chấp hành T.Ư khóa XII về cải cách chính sách BHXH (Nghị quyết 28), số người tham gia BHXH tự nguyện là hơn 200.000 người. Từ khi Nghị quyết 28 được ban hành số người tham gia BHXH tự nguyện không ngừng tăng, kể cả trong tình hình kinh tế - xã hội bị ảnh hưởng toàn diện bởi dịch Covid-19.

Cụ thể, năm 2018 - năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết 28, toàn quốc đạt trên 277.000 người tham gia, tăng hơn 52.900 người (23,6%) so với năm 2017; năm 2019, con số này đã tăng lên gần 574.000 người, tăng 296.700 người (107,1%) so với năm 2018, chiếm 1,17% so với lực lượng lao động trong độ tuổi lao động và đến năm 2020, đã có trên 1,128 triệu người, tăng gấp 2 lần so với năm 2019, bằng cả 12 năm trước cộng lại, cao hơn 1,1% so với chỉ tiêu năm 2021 mà Nghị quyết 28 đặt ra.

Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Đào Việt Ánh cho biết, xác định công tác truyền thông là “chìa khoá” để thực hiện hiệu quả việc phát triển người tham gia BHXH, BHYT, thời gian qua, BHXH Việt Nam đã bám sát mục tiêu đổi mới toàn diện công tác truyền thông BHXH, các hoạt động truyền thông của ngành được triển khai chuyên nghiệp bài bản, linh hoạt, phối hợp thường xuyên, chặt chẽ với các Bộ, ngành, tổ chức chính trị - xã hội, cơ quan thông tấn, báo chí để kịp thời triển khai đồng bộ nhiều giải pháp đẩy mạnh truyền thông trên phạm vi toàn quốc.

Về nội dung truyền thông đã được đổi mới rõ nét khi chuyển từ nội dung tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về BHXH tự nguyện sang nội dung truyền thông ngắn gọn, xúc tích về quyền, lợi ích và giá trị nhân văn của chính sách với các thông điệp truyền thông gần gũi, dễ nhớ. Về hình thức, phương thức truyền thông đã vận dụng linh hoạt, đa dạng theo từng thời điểm, bối cảnh của tình hình dịch bệnh, như: truyền thông qua báo chí, trực tuyến qua mạng xã hội, trực tiếp qua các hội nghị tư vấn, các hoạt động truyền thông nhóm nhỏ…

Thực hiện linh hoạt các giải pháp truyền thông

Theo chia sẻ của Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Đào Việt Ánh, để chính sách BHXH tự nguyện thực sự đi vào cuộc sống, ngành BHXH Việt Nam đã có nhiều đột phá trong công tác truyền thông. Cụ thể, ngành đã có những giải pháp đổi mới mang tính bước ngoặt, kịp thời đáp ứng yêu cầu thực tiễn. “Trước đây, chưa quan tâm đúng mức đến truyền thông trước cũng như sau sự kiện/sự việc để định hướng dư luận, thông tin về kết quả, ý nghĩa, sự lan tỏa của sự kiện/sự việc/chiến dịch truyền thông” - Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Đào Việt Ánh chia sẻ.

Đặc biệt, trong giai đoạn này, linh hoạt ứng biến trước tình hình khó khăn do dịch Covid-19, tận dụng lợi thế của truyền thông trực tuyến, truyền thông hiện đại, ngành BHXH Việt Nam đã chủ động phối hợp với các cơ quan thông tấn, báo chí T.Ư và địa phương tăng cường công tác truyền thông qua nhiều kênh với số lượng, tần suất các tin, bài, phóng sự, chuyên mục tuyên truyền về BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) ngày một tăng.

Song song với đó, ngành đã chủ động trong việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, tăng cường truyền thông trực tuyến phù hợp với tình hình dịch Covid-19 tại từng địa phương và xu thế truyền thông hiện đại. Theo đó, ngành bắt đầu sản xuất, phát hành các Infographic, Motion graphics và video lan truyền để truyền thông về quyền và lợi ích khi tham gia BHXH, BHYT, lan tỏa các thông điệp về tính nhân văn của chính sách BHXH, BHYT.

Đây được coi là dấu ấn đổi mới nổi bật trong công tác sản xuất, phát hành sản phẩm truyền thông của ngành. Đặc biệt, việc triển khai hình thức truyền thông trên mạng xã hội với các chương trình livestream tuyên truyền BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình của ngành được phát huy tối đa và hiệu quả trong bối cảnh dịch Covid-19 tác động phức tạp trên toàn quốc, các hoạt động truyền thông trực tiếp phải hạn chế, giảm thiểu.

Chia sẻ cụ thể hơn về những kết quả đạt được trong công tác truyền thông thời gian qua, Phó Tổng Giám đốc Đào Việt Ánh cho biết, công tác phối hợp truyền thông chính sách BHXH, BHYT, BHTN với các cơ quan thông tấn, báo chí đã có nhiều đổi mới. Số lượng tin, bài, phóng sự, chương trình... được đăng tải/phát sóng về lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN tăng đều qua các năm (năm 2020 là 16.000; từ đầu năm 2021 đến nay là hơn 20.500).

Trong đó có rất nhiều tin, bài, phóng sự, chương trình... phản ánh, làm rõ về lợi ích, tính ưu việt của chính sách BHXH tự nguyện giúp người dân, người lao động tự do hiểu và tích cực tham gia. Bên cạnh đó, các địa phương cũng đẩy mạnh truyền thông về chính sách BHXH tự nguyện qua hệ thống loa truyền thanh cơ sở, các cơ quan truyền thông, báo chí địa phương, trang tin điện tử của đơn vị…

Nhờ những nỗ lực của toàn ngành, tính đến ngày 21/10, toàn quốc đã có 1,206 triệu người tham gia BHXH tự nguyện, đạt 69% kế hoạch được giao, tăng 19.000 người so với tháng 8/2021, tăng 77.800 người so với cuối năm 2020 và tăng 361.000 người so với cùng kỳ năm trước. “Những con số này tiếp tục khẳng định rõ nét vai trò “then chốt” của công tác truyền thông chính sách BHXH trong việc phát triển hiệu quả người tham gia BHXH tự nguyện thời gian qua” - Lãnh đạo BHXH Việt Nam khẳng định.

BẢO TRÂN

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201