Thứ Sáu, 26/4/2024 - 07:06:30 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Bảo hiểm xã hội hướng tới mục tiêu chuyên nghiệp, hiện đại

THỨ NĂM, 16/02/2017 11:15:00 | AN SINH XÃ HỘI
(BKTO) - Cùng với việc thực hiện hiệu quả công tác thu, phát triển đối tượng tham gia, giải quyết chế độ Bảo hiểm xã hội (BHXH), Bảo hiểm y tế (BHYT), Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), BHXH Việt Nam đang nỗ lực cải cách thủ tục hành chính (TTHC) nhằm hướng đến mục tiêu xây dựng một hệ thống BHXH chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu quả cao.


BHXH Việt Nam đang từng bước đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của nghiệp vụ. Ảnh: TK

Sau những kết quả ấn tượng đạt được trong năm 2015 - năm trọng tâm cải cách TTHC của BHXH Việt Nam, năm 2016, những nỗ lực cắt giảm TTHC của ngành tiếp tục được cộng đồng DN và các tổ chức chuyên ngành trong và ngoài nước đánh giá cao: ngành đã cắt giảm còn 32 TTHC (giảm thêm một thủ tục so với thời điểm cuối năm 2015), thành phần hồ sơ giảm 32%; tiêu thức tờ khai, biểu mẫu giảm 42%; quy trình, thao tác thực hiện giảm 54%...

Cùng với đó, nhiều hoạt động phục vụ định hướng hiện đại hóa được BHXH Việt Nam và các đơn vị tiếp tục triển khai, thực hiện hiệu quả, trong đó phải kể đến việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong quản lý nghiệp vụ, vận hành các phần mềm quản lý hoạt động nghiệp vụ, hệ thống giao dịch điện tử. Điển hình như việc xây dựng và đưa vào sử dụng Hệ thống giao dịch BHXH điện tử để cung cấp các dịch vụ công trên một cổng thông tin duy nhất và thống nhất của ngành. Đến nay, đã có hơn 78% số đơn vị sử dụng lao động thực hiện giao dịch điện tử với gần 1 triệu giao dịch phát sinh mỗi tháng.

Đặc biệt, BHXH Việt Nam đã tập trung triển khai hai dự án CNTT có sức ảnh hưởng lớn đến quá trình hiện đại hóa của ngành. Đó là Hệ thống liên thông giữa cơ quan BHXH và các cơ sở khám, chữa bệnh (KCB) BHYT trên toàn quốc và Hệ thống cơ sở dữ liệu hộ gia đình tham gia BHYT.

Đến nay, hệ thống liên thông giữa cơ quan BHXH đã kết nối thành công với 99,5% số cơ sở KCB tại 63 tỉnh, thành phố trên toàn quốc và đang thực hiện chuẩn hóa danh mục BHYT, liên thông dữ liệu KCB thông qua Cổng thông tin giám định BHYT. Theo đánh giá của BHXH Việt Nam, Hệ thống thông tin giám định BHYT là một trong những nội dung quan trọng để tiến tới mục tiêu hiện đại hóa ngành BHXH, sẵn sàng triển khai thực hiện giao dịch điện tử lĩnh vực BHYT ngay khi Nghị quyết của Chính phủ về Giao dịch điện tử lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN được ban hành, dự kiến có hiệu lực trong năm 2017.

Hệ thống Thông tin giám định BHYT được vận hành đồng bộ sẽ mang lại ích lợi cho cả 3 bên. Người dân KCB BHYT được giảm thiểu TTHC, rút ngắn thời gian khi đi KCB. Cùng với việc Bộ Y tế sẽ cập nhật kết quả xét nghiệm theo từng hồ sơ lên Cổng dữ liệu, bệnh nhân chuyển tuyến sẽ không bị các chỉ định trùng lặp; cơ sở KCB có thể khai thác bệnh sử, kết quả xét nghiệm của bệnh nhân để có các chỉ định hợp lý, giúp quản lý và ngăn ngừa được tình trạng trục lợi Quỹ KCB BHYT, giảm bớt thời gian tổng hợp, lập báo cáo... Về phía cơ quan BHXH, Hệ thống thông tin giám định BHYT là công cụ hiệu quả trong quản lý Quỹ KCB BHYT; theo dõi được tình hình sử dụng Quỹ tại từng địa phương, từng cơ sở KCB, phát hiện kịp thời các sai sót, chi phí bất thường để kịp thời chấn chỉnh các sai phạm, đồng thời giảm sức ép lên công tác giám định BHYT trong bối cảnh khối lượng công việc ngày càng lớn...

Còn Hệ thống cơ sở dữ liệu hộ gia đình tham gia BHYT chính là nền tảng hình thành Cơ sở dữ liệu quốc gia về BHXH, BHYT được BHXH Việt Nam, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam và chính quyền các địa phương tập trung phối hợp xây dựng. Đến nay, cả nước đã thu thập và nhập thông tin của 24,2 triệu hộ dân với hơn 92,8 triệu người (cơ bản đạt tỷ lệ 100% dân số cả nước) và đồng bộ dữ liệu cấp thẻ BHYT cho 65,7 triệu người. Bên cạnh đó, BHXH Việt Nam cũng xây dựng hệ thống cấp số định danh và quản lý BHYT hộ gia đình để cập nhật và cấp số định danh duy nhất cho mỗi cá nhân, tạo thuận lợi cho người dân giao dịch với bất kỳ cơ quan BHXH nào trên toàn quốc, đồng thời nâng cao hiệu quả quản lý và khai thác, phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT…

Tiếp nối những thành công trên, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Phạm Lương Sơn cho biết, năm 2017, ngành BHXH tiếp tục tập trung thực hiện tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao, nhất là hoàn thành các quy trình quản lý nghiệp vụ nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả trong mọi hoạt động. Cải cách TTHC tiếp tục được ngành xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm; đẩy mạnh ứng dụng CNTT vào hoạt động quản lý, xây dựng và hoàn thiện các phần mềm nghiệp vụ; xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu tập trung, thực hiện liên thông dữ liệu với cơ sở KCB. BHXH Việt Nam phấn đấu hoàn thành việc tin học hóa các hoạt động của ngành theo đúng lộ trình, nhất là các hoạt động liên quan đến phục vụ người dân, DN.

ĐĂNG KHOA

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201