Thứ Bảy, 20/4/2024 - 17:38:59 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Tạo tiền đề tiến tới bảo hiểm y tế toàn dân

THỨ HAI, 11/03/2019 09:50:00 | Y TẾ
(BKTO) - Tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế (BHYT) vượt chỉ tiêu đề ra, quyền lợi của người tham gia BHYT tiếp tục được mở rộng và đảm bảo; chi phí khám, chữa bệnh BHYT được kiểm soát chặt chẽ và ngày càng hiệu quả… là những thành công lớn trong thực hiện chính sách BHYT. Đây là cơ sở vững chắc để Việt Nam tiến gần hơn tới mục tiêu BHYT toàn dân.

88,5% dân số tham gia bảo hiểm y tế

Một kết quả nổi bật trong thực hiện chính sách BHYT năm 2018 là tiếp tục đạt được sự tăng trưởng về số đối tượng tham gia. Theo báo cáo của Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, đến hết tháng 12/2018, tỷ lệ bao phủ BHYT đã đạt 88,5% dân số với trên 83,5 triệu người tham gia, vượt 3,3% so với chỉ tiêu Thủ tướng Chính phủ giao. 

Cũng trong năm 2018, chính sách BHYT được tổ chức triển khai thực hiện với nhiều điểm mới như: quy định về giá dịch vụ y tế giữa các bệnh viện cùng hạng trên toàn quốc, nhóm đối tượng tham gia BHYT, quyền lợi của người tham gia BHYT… Cùng với đó là việc đồng bộ danh mục kỹ thuật với giá dịch vụ y tế mới và đẩy mạnh thực hiện tin học hóa trong khám, chữa bệnh và thanh toán BHYT; mở rộng diện bao phủ, phát triển BHYT.

Trong bối cảnh đó, ngành BHXH đã phối hợp chặt chẽ với ngành y tế thực hiện tốt chính sách BHYT, kịp thời sửa đổi, bổ sung và triển khai các văn bản, quy định hướng dẫn thực hiện Luật BHYT; phối hợp kiểm soát các chi phí bất hợp lý tại các cơ sở khám, chữa bệnh theo cảnh báo từ Hệ thống giám định điện tử; xây dựng các văn bản hướng dẫn giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong thanh toán chi phí khám, chữa bệnh BHYT… Nhờ đó, quyền lợi cho người tham gia BHYT luôn được bảo đảm. Chỉ trong năm 2018, ngành BHXH đã thực hiện chi khám, chữa bệnh BHYT cho trên 177,6 triệu lượt người với kinh phí 99.864 tỷ đồng. Hàng nghìn người được Quỹ BHYT chi trả chi phí khám, chữa bệnh lên tới hàng trăm triệu đồng, đặc biệt, có những bệnh nhân được Quỹ chi trả với số tiền lên tới hàng tỷ đồng. Việc bảo đảm tốt nhất quyền lợi của người tham gia BHYT đã góp phần tạo dựng và củng cố niềm tin của nhân dân với chính sách BHYT.

Nâng cao hiệu quả sử dụng chi phí khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế

Với số lượng người tham gia BHYT không ngừng gia tăng, đòi hỏi về chất lượng khám, chữa bệnh ngày càng cao, việc quản lý, sử dụng nguồn Quỹ Khám, chữa bệnh BHYT đảm bảo chặt chẽ, tiết kiệm, hiệu quả luôn là thách thức đặt ra trong thực hiện chính sách BHYT. Vì vậy, cùng với việc đảm bảo quyền lợi khám, chữa bệnh cho người tham gia BHYT, thời gian qua, BHXH Việt Nam tiếp tục có nhiều biện pháp nâng cao hiệu quả công tác quản lý dược và vật tư y tế - chiếm tỷ trọng lớn trong tổng chi khám, chữa bệnh BHYT. Theo đó, BHXH Việt Nam đã chủ động tham gia sửa đổi Thông tư ban hành danh mục thuốc tân dược thuộc phạm vi thanh toán của Quỹ BHYT, đề nghị loại bỏ khỏi danh mục 202 thuốc có hiệu quả điều trị không rõ ràng; giảm tỷ lệ thanh toán, bổ sung điều kiện sử dụng đối với 33 loại thuốc... Đồng thời, BHXH Việt Nam còn tham gia tích cực, hiệu quả vào quá trình lựa chọn nhà thầu gói thầu mua thuốc kháng vi rút HIV (ARV), 10 gói thầu mua thuốc tập trung quốc gia năm 2018 tại Trung tâm Mua sắm tập trung thuốc quốc gia (Bộ Y tế); thẩm định kế hoạch lựa chọn nhà thầu thuốc tại các cơ sở y tế thuộc Bộ, ngành. Qua đó, việc lựa chọn nhà thầu đã tiết kiệm được hàng trăm tỷ đồng so với kế hoạch năm trước. BHXH Việt Nam cũng tham gia rất hiệu quả vào Hội đồng Đàm phán giá thuốc đối với một số biệt dược gốc, kết quả đàm phán đã giảm đáng kể giá thuốc so với giá kế hoạch. Ước tính sơ bộ, so với số lượng sử dụng và giá hiện tại, việc đàm phán đã tiết kiệm được khoảng 550 tỷ đồng…

Đặc biệt, phát huy kết quả đạt được trong đấu thầu tập trung thuốc cấp quốc gia do BHXH Việt Nam thực hiện năm 2017, năm 2018, BHXH Việt Nam tiếp tục thí điểm tổ chức đấu thầu 26 thuốc của 14 hoạt chất. 

Cùng với đó, công tác triển khai ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác giám định BHYT tiếp tục được đẩy mạnh và có bước đột phá quan trọng. Ngành BHXH đã xây dựng được cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm - hiện đang quản lý thông tin của hơn 94 triệu người dân với 6 thông tin cơ bản, trong đó có 82 triệu hồ sơ của người tham gia BHYT.

Thực hiện tin học hóa công tác khám, chữa bệnh BHYT, ngành BHXH đã đẩy mạnh việc kết nối liên thông dữ liệu với 12.675 cơ sở khám, chữa bệnh BHYT từ tuyến xã đến tuyến T.Ư trên toàn quốc. Các trạm y tế xã không có kết nối internet thực hiện liên thông qua đơn vị ký hợp đồng khám, chữa bệnh BHYT; hoàn thiện các quy tắc giám định trên Hệ thống thông tin Giám định BHYT; thực hiện giám định theo các chuyên đề đã được cảnh báo trên Hệ thống giám sát; phân tích đánh giá, kịp thời phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm, lạm dụng, trục lợi Quỹ Khám; kiên quyết yêu cầu các cơ sở khám, chữa bệnh phải kịp thời chuyển dữ liệu khám, chữa bệnh về Cổng thông tin giám định. Nhờ đó, tỷ lệ liên thông dữ liệu năm 2018 đạt 98,02% (tăng 15,17%), dữ liệu điện tử gửi đúng ngày đạt 62,4% (tăng 26,3%) so với năm trước. Theo ông Nguyễn Tá Tỉnh - Trưởng Ban Thực hiện chính sách BHYT (BHXH Việt Nam), việc liên thông dữ liệu khám, chữa bệnh phục vụ việc giám định và thanh toán chi phí khám, chữa bệnh BHYT là công cụ rất hữu hiệu giúp quản lý Quỹ BHYT minh bạch, hiệu quả.

Đ. KHOA
Theo Báo Kiểm toán số 10 ra ngày 07-3-2019

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Dự toán ngân sách nhà nước năm 2023: Đánh giá kỹ lưỡng, phát huy hiệu quả nguồn lực đầu tư

Dự toán ngân sách nhà nước năm 2023: Đánh giá kỹ lưỡng, phát huy hiệu quả nguồn lực đầu tư

(BKTO) - Xây dựng dự toán thu chưa sát thực tế; tăng thu thiếu bền vững; giải ngân chậm… là những vấn đề không mới song tiếp tục được các đại biểu Quốc hội chỉ ra qua đánh giá tình hình thực hiện dự toán ngân sách nhà nước (NSNN) năm 2022 và đề nghị Chính phủ có giải pháp cụ thể, hiệu quả hơn để

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201