Thứ Năm, 25/4/2024 - 00:53:22 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Tăng cường nhận thức về phòng, chống bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, hen phế quản và các bệnh không lây nhiễm

CHỦ NHẬT, 16/12/2018 22:15:00 | Y TẾ
(BKTO) - Ngày 16/12, tại Hà Nội, Bộ Y tế chủ trì phối hợp tổ chức Lễ mít tinh “Ngày hội truyền thông tăng cường nhận thức về phòng, chống bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, hen phế quản và các bệnh không lây nhiễm”.

Đây là một trong những hoạt động nhằm thực hiện Quyết định 1125/QQD-TTg ngày 31/7/2017 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình Mục tiêu Y tế- Dân số năm 2016-2020 và Kế hoạch hoạt động năm 2018 của Dự án Phòng, chống bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD) và hen phế quản.

Các bệnh không lây nhiễm nói chung và COPD, hen phế quản nói riêng đang được giới y học trên toàn thế giới quan tâm đặc biệt bởi gánh nặng về bệnh tật, gánh nặng kinh tế và tử vong do bệnh gây ra vẫn tiếp tục gia tăng mặc dù đã có những bước tiến lớn trong chẩn đoán, điều trị và cố gắng, nỗ lực trong quản lý.

Theo kết quả của các thống kê: COPD là nguyên nhân gây tử vong đứng hàng thứ 4 trên thế giới. Gây ra hơn 3 triệu người chết trong năm 2012, tương đương với 6% của tất cả các trường hợp tử vong trên toàn cầu. Hơn 90% các ca tử vong xảy ra do COPD là ở các nước có thu nhập thấp và trung bình. Theo dự đoán của WHO số người mắc COPD sẽ tăng 3-4 lần trong thập kỷ này và dự đoán đến năm 2020 COPD sẽ là nguyên nhân gây tử vong đứng hàng thứ 3.
 

Đạp xe diễu hành truyền thông về phòng, chống bệnh không lây nhiễm

Ở Việt Nam, theo những kết quả trong nghiên cứu dịch tễ học tỷ lệ mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính là 4,1% ở người trên 40 tuổi. Một nghiên cứu của nhóm các bác sĩ gia đình châu Á năm 2105 nhận định, Việt Nam là nước có tần suất COPD là 9,4%, có xu hướng tiếp tục tăng cao do tình trạng hút thuốc lá, thuốc lào và ô nhiễm môi trường gia tăng.

Bên cạnh đó Hen phế quản là một bệnh hô hấp không lây nhiễm đã có nhiều thành tựu trong quản lý bệnh tuy nhiên theo dự đoán tỷ lệ mắc và tử vong vẫn tiếp tục gia tăng. Đến năm 2025, số người mắc bệnh hen trên toàn cầu có thể lên đến 400 triệu người. Hàng năm có khoảng 250 nghìn người tử vong do bệnh hen, chiếm đa số ở các nước chưa phát triển hoặc đang phát triển.

Ngày hội truyền thông tăng cường nhận thức về phòng, chống COPD, hen phế quản và các bệnh không lây nhiễm là dịp để Bộ Y tế, Ban điều hành Dự án Phòng, chống COPD và hen phế quản cũng như các dự án khác khẳng định cam kết và tiếp tục hành động trong công tác phòng, chống bệnh không lây nhiễm, tiếp tục mở rộng các can thiệp có hiệu quả cao và đảm bảo một môi trường pháp lý thuận lợi cho việc tiếp cận các dịch vụ phòng, chống bệnh không lây nhiễm.

Tại sự kiện cũng diễn ra tọa đàm giữa các chuyên gia, bác sĩ, giáo sư tại các bệnh viện trong và ngoài nước về các yếu tố nguy cơ, hậu quả và cách phòng tránh COPD và hen phế quản. Các chuyên gia lưu ý, để phòng tránh hen phế quản trong cộng đồng thì người dân cần chủ động đi khám khi xuất hiện triệu chứng ho kéo dài, thở khò khè, khó thở…; tránh các yếu tố kích thích; duy trì chế độ vận động tốt để có sức dẻo dai; tăng thể tích thở và quan trọng là giữ cho tinh thần luôn khỏe mạnh.

Ngay sau lễ mít tinh là lễ phát động chương trình đạp xe diễu hành tuyên truyền nhằm tăng cường nhận thức về phòng, chống COPD, hen phế quản và các bệnh không lây nhiễm trên một số tuyến phố Hà Nội.

Tin và ảnh: Đ. KHOA

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Dự toán ngân sách nhà nước năm 2023: Đánh giá kỹ lưỡng, phát huy hiệu quả nguồn lực đầu tư

Dự toán ngân sách nhà nước năm 2023: Đánh giá kỹ lưỡng, phát huy hiệu quả nguồn lực đầu tư

(BKTO) - Xây dựng dự toán thu chưa sát thực tế; tăng thu thiếu bền vững; giải ngân chậm… là những vấn đề không mới song tiếp tục được các đại biểu Quốc hội chỉ ra qua đánh giá tình hình thực hiện dự toán ngân sách nhà nước (NSNN) năm 2022 và đề nghị Chính phủ có giải pháp cụ thể, hiệu quả hơn để

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201