Thứ Bảy, 20/4/2024 - 03:45:03 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Phòng chống bệnh đái tháo đường cần sự tham gia của mọi người dân

THỨ BA, 27/11/2018 17:25:00 | Y TẾ
(BKTO)- Đó là ý kiến của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến tại Hội nghị cấp bộ trưởng về Phòng chống bệnh đái tháo đường được tổ chức tại Singapore ngày 26 và 27/11.

Đoàn đại biểu Bộ Y tế tham dự Hội nghị- Ảnh: Đình Anh

Tham dự Hội nghị, các nhà khoa học chỉ ra rằng, bệnh đái tháo đường hiện nay là một trong những gánh nặng bệnh tật và là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên thế giới. Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), hiện nay có khoảng 425 triệu người mắc đái tháo đường, con số này tiếp tục tăng lên 625 triệu người vào năm 2045. Chi phí chăm sóc và điều trị bệnh đái tháo đường hiện nay ước tính hết 1 nghìn tỷ USD và ước tính khoảng 2,5 nghìn tỷ USD vào năm 2050.

Tại Hội nghị, các nhà quản lý, chuyên gia, nhà khoa học tập trung thảo luận về thực trạng bệnh đái tháo đường hiện nay, cơ hội và thách thức, giải pháp nhằm kiểm soát và ngăn ngừa, bao gồm: Cam kết của các chính phủ, môi trường để từng cá nhân có lối sống lành mạnh, giáo dục và nâng cao sức khoẻ, dinh dưỡng và luyện tập. Trong đó, một trong những vấn đề được các đại biểu quan tâm đó là sàng lọc và phát hiện sớm tại cộng đồng để quản lý, huy động nguồn lực xã hội cũng như ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh tháo đường từ trong bụng mẹ; giáo dục, nâng cao sức khoẻ, phòng ngừa đối với tuổi trẻ khi đang đi học.

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế Việt Nam Nguyễn Thị Kim Tiến cho rằng, để phòng chống bệnh đái tháo đường cần có sự vào cuộc của các cấp và sự tham gia của mọi người dân. Chính phủ Việt Nam đã phê duyệt Chiến lược phòng, chống các bệnh không lây nhiễm đến năm 2020, trong đó có việc phòng chống và điều trị bệnh đái tháo đường. Việc phòng ngừa bệnh đái tháo đường có vai trò quan trọng của các cơ quan truyền thông đại chúng, giúp cho người dân hiểu biết, ngăn ngừa bệnh đái tháo đường.

Bên cạnh đó, Chính phủ Việt Nam đang triển khai việc quản lý bệnh không lây nhiễm tại cộng đồng, giúp cho người dân, đặc biệt là vùng sâu, vùng xa dễ dàng tiếp cận được các dịch vụ cơ bản tại cộng đồng. Ngoài ra, việc nâng cao sức khoẻ, chế độ dinh dưỡng, sàng lọc phát hiện sớm giúp quản lý, giảm chi phí điều trị...

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cũng đề xuất các nước nên thành lập Quỹ Phòng, chống các bệnh không lây nhiễm để hỗ trợ sáng kiến, nghiên cứu, chia sẻ kinh nghiệm cũng như hỗ trợ cho các quốc gia trong khu vực.

Đ. KHOA

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Dự toán ngân sách nhà nước năm 2023: Đánh giá kỹ lưỡng, phát huy hiệu quả nguồn lực đầu tư

Dự toán ngân sách nhà nước năm 2023: Đánh giá kỹ lưỡng, phát huy hiệu quả nguồn lực đầu tư

(BKTO) - Xây dựng dự toán thu chưa sát thực tế; tăng thu thiếu bền vững; giải ngân chậm… là những vấn đề không mới song tiếp tục được các đại biểu Quốc hội chỉ ra qua đánh giá tình hình thực hiện dự toán ngân sách nhà nước (NSNN) năm 2022 và đề nghị Chính phủ có giải pháp cụ thể, hiệu quả hơn để

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201