Thứ Sáu, 29/3/2024 - 15:25:48 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Nỗ lực tạo dựng nền tảng an sinh bền vững

THỨ NĂM, 07/02/2019 14:05:00 | Y TẾ
(BKTO) - Với vị trí trụ cột trong hệ thống an sinh xã hội quốc gia, việc thực hiện tốt chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) chính là góp phần bảo đảm quyền được an sinh xã hội của mỗi công dân, vì mục tiêu phát triển bền vững đất nước. Chia sẻ với báo chí trước thềm năm mới 2019, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Đào Việt Ánh khẳng định: Tất cả những nhiệm vụ mà ngành BHXH đang thực hiện đều hướng tới một mục tiêu đảm bảo tốt nhất quyền, lợi ích hợp pháp của người tham gia BHXH, BHYT.


Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ khảo sát, đánh giá công tác ứng dụng công nghệ thông tin của BHXH Việt Nam - Ảnh: Ngọc Yến

Thêm những điểm nhấn thành công

Những kết quả ấn tượng trong công tác thực hiện chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) mà ngành BHXH tiếp tục “gặt hái” trong năm 2018 là minh chứng cho lời khẳng định trên. Năm qua, trên cơ sở bám sát chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, BHXH Việt Nam đã chủ động, tích cực tập trung mọi nguồn lực, triển khai quyết liệt nhiều giải pháp, nhằm thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao. 

Nhờ đó, năm 2018, ngành BHXH đã “ghi” thêm nhiều thành tích nổi bật. Toàn ngành thu BHXH, BHYT, BHTN đạt trên 332.000 tỷ đồng, vượt 1.432 tỷ đồng và đạt 100,4% so kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao. Toàn quốc có 14,7 triệu người tham gia BHXH (gồm: 14,45 triệu người tham gia BHXH bắt buộc, 271.000 người tham gia BHXH tự nguyện), đạt 100,7% kế hoạch được giao, chiếm khoảng 30,4% lực lượng lao động trong độ tuổi. Có 12,68 triệu người tham gia BHTN, đạt 101,1% kế hoạch được giao, chiếm khoảng 26,2% lực lượng lao động trong độ tuổi. Toàn quốc có 83,5 triệu người tham gia BHYT, đạt 102,3% kế hoạch được giao, đạt tỷ lệ bao phủ 88,5% dân số và vượt 3,3% so với chỉ tiêu được Thủ tướng Chính phủ giao.

Thực hiện Luật BHXH, tính đến ngày 31/12/2018, cả nước đã rà soát, bàn giao được 13,24 triệu sổ BHXH cho NLĐ, đạt 99,1% trên tổng số người lao động đang tham gia; giải quyết cho hơn 122.800 người hưởng BHXH hằng tháng (trong đó, hưởng lương hưu là gần 99.300 người); hơn 810.000 người hưởng trợ cấp một lần (trong đó, hưởng chế độ BHXH một lần là 695.300 người); hơn 9,7 triệu lượt người hưởng chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức phục hồi sức khỏe; 768.700 người hưởng chế độ BHTN; hơn 37.700 người hưởng hỗ trợ học nghề; khám, chữa bệnh BHYT cho trên 177,6 triệu lượt người…

Đặc biệt, trước tình trạng nợ đọng, trốn đóng BHXH, BHYT, BHTN gia tăng, làm ảnh hưởng đến quyền lợi hợp pháp của người lao động, trong năm qua, cùng với việc tăng cường vận động, đôn đốc công tác thu, BHXH Việt Nam đã phát huy hiệu quả chức năng thanh tra chuyên ngành. Nhờ đó, hết năm 2018, số nợ phải tính lãi giảm còn 5.715 tỷ đồng, bằng 1,7% so với số phải thu (giảm 1,2% so với năm 2017) và đạt mức thấp nhất từ trước tới nay.

Quyết tâm hiện đại hóa công tác quản lý

Với hơn 88% người dân tham gia BHYT, trên 14 triệu người tham gia BHXH và tiến tới thực hiện BHXH toàn dân theo tinh thần cải cách chính sách BHXH - để nâng cao chất lượng phục vụ người tham gia và thụ hưởng BHXH, BHYT, hơn lúc nào hết, đẩy mạnh ứng dụng CNTT, hiện đại hóa ngành BHXH đã trở thành yêu cầu cấp thiết và được ngành chú trọng đầu tư. Vì vậy, trong năm 2019, bên cạnh các nhiệm vụ trọng tâm như: thực hiện tốt các chế độ BHXH, BHYT, BHTN; phát triển đối tượng tham gia; tăng thu, giảm nợ đọng…, ngành BHXH tiếp tục chú trọng đẩy mạnh ứng dụng CNTT; trong đó, tập trung hoàn thiện hàng loạt các đề án, dự án về CNTT, cải cách hành chính, đổi mới phong cách phục vụ theo hướng hiện đại, chuyên nghiệp tiến tới sự hài lòng của DN, người dân.

Cụ thể, ngành BHXH tiếp tục triển khai cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm, trong đó tiếp tục cập nhật mã số và đồng bộ thông tin định danh người tham gia; quản lý dữ liệu thu nộp BHXH, dữ liệu chi trả BHXH, quá trình hưởng và quá trình tham gia, thông tin đơn vị tham gia BHXH…. Trên cơ sở đó, BHXH Việt Nam sẽ đề xuất các hành lang pháp lý cần thiết và tiến hành liên thông, cung cấp thông tin, dữ liệu với các Bộ, ngành, địa phương và DN nhằm góp phần vào việc kiến tạo Chính phủ điện tử cả quốc gia.

Đồng thời, trên nền tảng ứng dụng CNTT những năm vừa qua, ngành BHXH đang khẩn trương xây dựng Hệ sinh thái 4.0 ngành BHXH phục vụ người dân và DN với các dịch vụ: tin nhắn (SMS); thanh toán trực tuyến; ứng dụng BHXH trên thiết bị di động; hệ thống Chatbot hỗ trợ khách hàng (trả lời chính sách BHXH, BHYT tự động bằng trí tuệ nhân tạo, tăng tính tương tác cao với người tham gia, cung cấp thông tin đóng, hưởng BHXH, BHYT và dự tính mức hưởng nhằm phục vụ người dân tốt hơn). Bên cạnh đó, thiết lập Fanpage truyền thông trên hệ thống mạng xã hội; nâng cấp tất cả các dịch vụ công có thể lên cấp độ 4. 

BHXH Việt Nam phấn đấu đến năm 2020 hoàn thành việc xây dựng và vận hành cơ sở dữ liệu điện tử về quản lý BHXH liên thông, hiện đại với công nghệ mới nhất, hứa hẹn mang lại diện mạo mới cho ngành BHXH trong việc quản lý, cung cấp dịch vụ. Đó cũng là cơ sở quan trọng để ngành theo đuổi và thực hiện tốt sứ mệnh đảm bảo an sinh xã hội bền vững.

ĐĂNG KHOA
Theo Báo Kiểm toán số Xuân 2019

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Dự toán ngân sách nhà nước năm 2023: Đánh giá kỹ lưỡng, phát huy hiệu quả nguồn lực đầu tư

Dự toán ngân sách nhà nước năm 2023: Đánh giá kỹ lưỡng, phát huy hiệu quả nguồn lực đầu tư

(BKTO) - Xây dựng dự toán thu chưa sát thực tế; tăng thu thiếu bền vững; giải ngân chậm… là những vấn đề không mới song tiếp tục được các đại biểu Quốc hội chỉ ra qua đánh giá tình hình thực hiện dự toán ngân sách nhà nước (NSNN) năm 2022 và đề nghị Chính phủ có giải pháp cụ thể, hiệu quả hơn để

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201