Thứ Sáu, 29/3/2024 - 22:11:16 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Mở rộng diện bao phủ bảo hiểm xã hội đối với lao động khu vực phi chính thức

THỨ SÁU, 14/12/2018 11:05:00 | Y TẾ
(BKTO) - Ngày 13/12, tại Hà Nội, Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội và Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam phối hợp tổ chức Hội thảo "Giải pháp mở rộng diện bao phủ của chính sách bảo hiểm xã hội đối với lao động khu vực phi chính thức".

 

Quang cảnh Hội thảo- Ảnh: N. Hồng

Phát biểu tại Hội thảo, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội Bùi Sỹ Lợi cho biết, Nghị quyết 21-NQ/TW và Nghị quyết 28-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng đặt mục tiêu tăng nhanh độ bao phủ, tiến tới BHXH toàn dân. Trong đó, trọng tâm là phát triển 35 triệu lao động trong khu vực phi chính thức- khu vực tiềm năng khai thác cho loại hình BHXH tự nguyện. Tuy nhiên, sau 10 năm thực hiện chính sách BHXH tự nguyện, số lượng người tham gia loại hình này rất thấp. Ước tính đến hết tháng 11/2018, mới có hơn 253 nghìn người tham gia.

Con số này chỉ chiếm khoảng 0,6% tổng số lao động của khu vực phi chính thức và chiếm khoảng 0,4% tổng lực lượng lao động, một kết quả còn quá hạn chế. Bên cạnh đó, trong số những người tham gia BHXH tự nguyện, có đến 60% đã tham gia BHXH bắt buộc trước đó nên đóng tiếp để đủ thời gian hưởng chế độ hưu trí. Điều này đồng nghĩa với khoảng 99% lao động ở khu vực phi chính thức vẫn nằm ngoài hệ thống an sinh xã hội. Vì vậy, để đạt mục tiêu của các Nghị quyết trên là rất khó khăn.

Thảo luận vấn đề này, các đại biểu tham dự Hội thảo cho rằng, nguyên nhân chủ yếu của tình trạng trên ở góc độ chính sách, pháp luật là do Luật BHXH chưa bao phủ hết đối tượng có khả năng tham gia BHXH bắt buộc. Trong thời gian dài, chưa có chính sách hỗ trợ người dân tham gia BHXH tự nguyện. Các quy định về điều kiện được hưởng lương hưu khá khắt khe, nhất là quy định về việc phải tham gia đủ 20 năm mới được hưởng lương hưu. Chính sách BHXH tự nguyện cũng chưa thật sự hấp dẫn khi chỉ có 2 chế độ là hưu trí và tử tuất; thiếu sự kết nối và hỗ trợ lẫn nhau giữa các chế độ BHXH.

Đặc biệt, ở góc độ thực thi chính sách còn bộc lộ nhiều hạn chế. Cụ thể là, chưa có hình thức giao chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH phù hợp cho các địa phương. Cùng với đó là tính tuân thủ pháp luật BHXH chưa cao, nhiều đơn vị, DN cố tình trốn đóng, đóng không đủ số người thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc. Công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện chính sách BHXH đã được tăng cường nhưng chưa đáp ứng được yêu cầu. Dịch vụ và tiếp cận dịch vụ BHXH cho người dân chưa thuận lợi. Bên cạnh đó, việc tuyên truyền để làm thay đổi nhận thức, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện còn hạn chế. Qua thực tế giám sát cho thấy, nhiều người dân vẫn chưa biết và chưa hiểu về chính sách BHXH tự nguyện. 

Để mở rộng diện bao phủ BHXH, đặc biệt là đối với lao động khu vực phi chính thức, các đại biểu cho rằng, cần thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để hướng đến cả 2 mục tiêu: phát triển thêm đối tượng mới, đồng thời duy trì, hạn chế đối tượng đang tham gia rời khỏi hệ thống. Theo đó, cần tăng cường công tác tuyên truyền để người dân nhận thức đúng về bản chất của chính sách BHXH và những lợi ích mà chính sách này đem lại. Cần nghiên cứu, đổi mới toàn diện nội dung, hình thức và phương pháp tuyên truyền phù hợp với đặc điểm, tính chất đặc thù của từng nhóm đối tượng,vùng miền, đảm bảo hiệu quả công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH. Cùng với đó, cần sớm nghiên cứu và cải cách chính sách, làm tăng tính hấp dẫn của chính sách BHXH tự nguyện; tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong thực hiện chính sách BHXH nhằm bảo đảm tối đa sự thuận lợi cho người dân thông qua việc đa dạng hóa các dịch vụ đóng, hưởng…

N. HỒNG

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Dự toán ngân sách nhà nước năm 2023: Đánh giá kỹ lưỡng, phát huy hiệu quả nguồn lực đầu tư

Dự toán ngân sách nhà nước năm 2023: Đánh giá kỹ lưỡng, phát huy hiệu quả nguồn lực đầu tư

(BKTO) - Xây dựng dự toán thu chưa sát thực tế; tăng thu thiếu bền vững; giải ngân chậm… là những vấn đề không mới song tiếp tục được các đại biểu Quốc hội chỉ ra qua đánh giá tình hình thực hiện dự toán ngân sách nhà nước (NSNN) năm 2022 và đề nghị Chính phủ có giải pháp cụ thể, hiệu quả hơn để

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201