Thứ Sáu, 29/3/2024 - 19:27:26 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Biến cam kết thành hành động cụ thể trong phòng, chống các bệnh không lây nhiễm

CHỦ NHẬT, 16/12/2018 22:10:00 | Y TẾ
(BKTO) - Nhấn mạnh gánh nặng bệnh tật do các bệnh không lây nhiễm gây nên, tại “Ngày hội truyền thông tăng cường nhận thức về phòng, chống bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, hen phế quản và các bệnh không lây nhiễm”, do Bộ Y tế phối hợp tổ chức sáng 16/12, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã kêu gọi và đề nghị mỗi người dân, các cấp, ngành tiếp tục giữ vững cam kết, biến cam kết thành hành động cụ thể trong phòng chống các bệnh không lây nhiễm trên cả nước.

 

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến phát biểu tại sự kiện - Ảnh: Đ. Khoa

Theo Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến: Hiện nay, bệnh không lây nhiễm là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong trên toàn cầu. Tại Việt Nam, số ca tử vọng do bệnh không lây nhiễm chiếm tới 73% số ca tử vong, trong đó 43% số ca tử vong trước 70 tuổi, gánh nặng bệnh tật do bệnh không lây nhiễm chiếm 66%.

Từ năm 2010, Chính phủ đã phê duyệt Chương trình mục tiêu y tế quốc gia và tư năm 2016 đến nay là Chương trình mục tiêu Y tế- Dân số để đầu tư các nguồn lực cho phòng, chống các bệnh không lây nhiễm.

Năm 2015, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Chiến lược Quốc gia phòng, chống bệnh ung thư, tim mạch, đái tháo đường, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, hen phế quản và các bệnh không lây nhiễm khác giai đoạn 2015-2025. Nghị quyết 20/NQ-TW về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới cũng đề ra mục tiêu đến hết năm 2030, phấn đấu hơn 95% dân số được quản lý sức khỏe, 100% trạm y tế xã, phường, thị trấn thực hiện dự phòng, quản lý, điều trị một số bệnh không lây nhiễm.

Đối với bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD), đây là nguyên nhân gây tử vong đứng hàng thứ 4 trên thế giới, gây ra hơn 3 triệu người chết trong năm 2012, tương đương với 6% của tất cả các trường hợp tử vong trên toàn cầu. Theo dự báo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), đến năm 2020, COPD sẽ là nguyên nhân gây tử vong đứng hàng thứ 3.

Ở Việt Nam, theo những kết quả nghiên cứu dịch tễ học, tỷ lệ mắc COPD là 4,1% ở người trên 40 tuổi và có xu hướng tiếp tục gia tăng cao do tình trạng hút thuốc lá, thuốc lào và ô nhiễm môi trường gia tăng. Bên cạnh đó, hen phế quản- một bệnh hô hấp không lây nhiễm tuy đã có nhiều thành tựu trong quản lý nhưng theo dự đoán, tỷ lệ mắc bệnh và tử vong vẫn tiếp tục gia tăng.

Có thể nói, hiện nay, bệnh COPD và hen phế quản cũng như các bệnh không lây nhiễm khác đã và đang làm giảm chất lượng cuộc sống hàng ngày của người bệnh, gây ra tàn phế, tử vong và các gánh nặng kinh tế khác cho gia đình.

Mặc dù vậy, bệnh COPD cũng như một số bệnh không lây nhiễm có thể phòng, tránh được thông qua giảm thiểu những yếu tố nguy cơ, đồng thời tăng cường hệ thống y tế, tập trung vào tuyến chăm sóc sức khỏe ban đầu để quản lý và chăm sóc cho người đã mắc bệnh.

Vì vậy, Bộ trưởng Bộ Y tế kêu gọi và đề nghị: Mỗi người dân cần tăng cường nhận thức về phòng chống bệnh COPD, hen phế quản và các bệnh không lây nhiễm, giảm thiểu các hành vi và các yếu tố nguy cơ. Đẩy mạnh các hoạt động truyền thông nâng cao sức khỏe, chú trọng vào tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ người dân biết cách phát hiện bệnh sớm, tuân thủ điều trị tại nhà khi mắc bệnh. Xây dựng và nhân rộng các mô hình nâng cao sức khỏe tại cộng đồng như: câu lạc bộ người bệnh không lây nhiễm, trường học nâng cao sức khỏe, nơi làm việc nâng cao sức khỏe, thành phố sức khỏe…

Có như vậy, chúng ta mới có thể đạt mục tiêu đến năm 2025 là giảm 30% số người hút thuốc, giảm 10% số người uống rượu, bia ở mức độ có hại, giảm 10% số người thiếu hoạt động thể lực, giảm 30% lượng tiêu thụ muối/người, kiểm soát thừa cân, béo phì xuống dưới 15%, kiểm soát tăng cholesterol dưới 35%, kiểm soát tăng huyết áp dưới 30%... như đã đề ra trong Chiến lược quốc gia phòng, chống bệnh không lây nhiễm.

Đẩy mạnh củng cố, tăng cường hệ thống giám sát, phòng, chống bệnh không lây nhiễm các tuyến. Triển khai hoạt động dự phòng, phát hiện, quản lý và điều trị các bệnh không lây nhiễm khác tại cộng đồng, đặc biệt là trạm y tế xã để tăng tỷ lệ phát hiện sớm và giảm khoảng trống điều trị bệnh. Đảm bảo cơ chế tài chính và chi trả bảo hiểm y tế cho các dịch vụ phòng, chống bệnh không lây nhiễm tại tuyến y tế cơ sở.

Nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ y tế các tuyến về dự phòng và quản lý bệnh không lây nhiễm, đặc biệt tại tuyến y tế cơ sở thông qua cung cấp các tài liệu hướng dẫn chuyên môn kỹ thuật, tổ chức đào tạo, tập huấn, đồng thời ban hành các hướng dẫn, quy định về dự phòng, phát hiện, quản lý, điều trị bệnh không lây nhiễm. Bệnh viện Bạch Mai cũng như các bệnh viện tuyến trên tiếp tục tích cực tăng cường hỗ trợ về chuyên môn kỹ thuật cho y tế cơ sở.

Chúng ta hãy tiếp tục giữ vững cam kết, biến cam kết thành hành động cụ thể trong phòng chống các bệnh không lây nhiễm trên cả nước. Tôi tin tưởng rằng, với việc đầu tư thích đáng, kịp thời bằng nguồn lực trong nước, sự hỗ trợ của bạn bè quốc tế cho công tác phòng, chống bệnh không lây nhiễm, mở rộng các can thiệp có hiệu quả, Việt Nam sẽ vững bước trên tiến trình thẳng hướng tới các mục tiêu đã đặt ra, để đảm bảo rằng không một người dân nào bị bỏ lại phía sau trong phòng, chống các bệnh không lây nhiễm, trong đó có bệnh COPD và hen phế quản.

Đ. KHOA (ghi)

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Dự toán ngân sách nhà nước năm 2023: Đánh giá kỹ lưỡng, phát huy hiệu quả nguồn lực đầu tư

Dự toán ngân sách nhà nước năm 2023: Đánh giá kỹ lưỡng, phát huy hiệu quả nguồn lực đầu tư

(BKTO) - Xây dựng dự toán thu chưa sát thực tế; tăng thu thiếu bền vững; giải ngân chậm… là những vấn đề không mới song tiếp tục được các đại biểu Quốc hội chỉ ra qua đánh giá tình hình thực hiện dự toán ngân sách nhà nước (NSNN) năm 2022 và đề nghị Chính phủ có giải pháp cụ thể, hiệu quả hơn để

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201