Thứ Sáu, 19/4/2024 - 20:42:35 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Vietnam Airline hỗ trợ vận chuyển mô, tạng cứu chữa người bệnh

THỨ TƯ, 01/08/2018 08:15:00 | VĂN HÓA
(BKTO) - Sáng 31/7, tại Hà Nội, Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) đã phối hợp với Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia ký kết thoả thuận hỗ trợ vận chuyển bằng đường hàng không cho công tác điều phối vận chuyển mô tạng trên cả nước.

 

Hai bên ký kết thoả thuận hợp tác - Ảnh: Đ. Khoa

Theo đó, Vietnam Airlines sẽ hỗ trợ tối đa cho các thủ tục vận chuyển mô tạng và miễn phí ghế ngồi cho thùng đựng mô, tạng trong quá trình điều phối mô, tạng của Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia. Bên cạnh đó, để quá trình vận chuyển mô tạng kịp thời gian “vàng”, Vietnam Airlines đã chủ động xây dựng quy trình riêng cho các hoạt động vận chuyển mô tạng cũng như thành lập các nhóm xử lý nhanh các tình huống hỗ trợ khẩn cấp theo thời gian thực tế.

Phát biểu tại Lễ Ký kết, ông Trịnh Ngọc Thành - Phó Tổng Giám đốc Vietnam Airlines, cho biết, việc triển khai phối hợp với Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia trong quá trình vận chuyển mô tạng sẽ góp phần mang lại cơ hội sống nhiều hơn nữa cho các bệnh nhân trên khắp cả nước. Thời gian qua, Vietnam Airlines đã nhiều lần tham gia việc vận chuyển mô tạng cũng như chuyên chở bệnh nhân, thiết bị y tế chuyên dụng cho các bệnh viện trên cả nước. “Chúng tôi rất vinh dự và tự hào khi được Bộ Y tế và Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia tiếp tục lựa chọn đồng hành cùng các ca điều phối trong thời gian tới” - ông Trịnh Ngọc Thành chia sẻ.

GS,TS. Trịnh Hồng Sơn - Giám đốc Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia - nhấn mạnh, với sự phát triển của ngành y tế, nhiều năm qua, Trung tâm đã thực hiện công tác điều phối mô, tạng cứu sống được nhiều người bệnh hiểm nghèo cũng như tích cực tuyên truyền nhằm nâng cao sự hiểu biết trong việc hiến mô tạng. Ngoài các yếu tố chính liên quan trực tiếp đến sự tương thích giữa người cho và người nhận tạng, việc bảo đảm mô tạng được bảo quản, vận chuyển trong thời gian ngắn nhất giữa các địa phương cũng là một điều kiện tiên quyết để các ca ghép tạng thành công và Vietnam Airline đã và đang giúp Trung tâm thực hiện tốt công việc đó. 

Chia sẻ về ý nghĩa của sự hợp tác giữa VietNam Airline và Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia, nhiều chuyên gia y tế cho biết các nước cũng thường dùng máy bay chuyên dụng trong y tế hoặc máy bay trực thăng để vận chuyển tạng. Việt Nam là nước đầu tiên trên thế giới vận chuyển mô, tạng thành công bằng máy bay dân dụng. Dù chưa hề có thỏa thuận hay cam kết nhưng với trách nhiệm và tình người, Vietnam Airlines đã nhiều lần tham gia việc vận chuyển mô, tạng, chuyên chở bệnh nhân, thiết bị y tế chuyên dụng, cùng với các giáo sư, bác sĩ, ngành y tế giành giật lại sự sống cho người bệnh.
 
Từ năm 2015 đến nay, Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia và Vietnam Airlines đã thực hiện 5 chuyến điều phối mô, tạng bằng đường hàng không để kịp thời cứu sống 8 người bệnh. Cụ thể, ngày 04/9/2015 và ngày 26/4/2016, Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia đã có 2 chuyến bay từ TP. HCM ra Hà Nội vận chuyển 2 tim và 2 gan. Ngày 26/02/2018, Trung tâm đã thực hiện điều phối một quả tim và một quả thận từ người cho chết não từ Hà Nội vào TP. HCM; ngày 16/5/2018, Trung tâm  thực hiện điều phối một trái tim từ Hà Nội tới Huế. Tiếp đó, ngày 14/6, một trái tim nữa từ Hà Nội cũng được vận chuyện an toàn tới Huế kịp thời cứu sống một bệnh nhi suy tim nặng.

N. HỒNG

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Cần có cơ chế tài chính để thu hút nguồn lực cho hoạt động bảo tồn, phát triển di sản văn hóa

Cần có cơ chế tài chính để thu hút nguồn lực cho hoạt động bảo tồn, phát triển di sản văn hóa

(BKTO) - Góp ý cho Dự thảo đề nghị xây dựng Luật Di sản văn hóa (sửa đổi) của Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng cần nghiên cứu, bổ sung các quy định về cơ chế tài chính để thu hút nguồn lực cho hoạt động bảo tồn, phát triển di sản văn hóa.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201