Thứ Bảy, 20/4/2024 - 09:40:00 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Huy động các nguồn lực dạy bơi, giúp giảm nguy cơ đuối nước cho trẻ

THỨ BA, 04/12/2018 08:35:00 | VĂN HÓA
(BKTO) - Đây là khẳng định của Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) Lê Khánh Hải tại hội nghị sơ kết 2 năm triển khai Chương trình bơi an toàn, phòng chống đuối nước trẻ em giai đoạn 2016-2020, vừa được tổ chức tại Hà Nội.

Theo số liệu từ Bộ VH-TT&DL, đến nay, 63/63 tỉnh/ thành đều có kế hoạch (đề án) Chương trình bơi an toàn, phòng chống đuối nước hoặc triển khai Chương trình, phòng chống tai nạn, thương tích, đuối nước trẻ em trên địa bàn. Đặc biệt, các kế hoạch (đề án) năm 2018 của các tỉnh/ thành đã được tăng cường đầu tư NSNN và huy động được các nguồn lực để tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, tổ chức tập huấn, tổ chức dạy bơi và đầu tư xây lắp các mô hình bể bơi phục vụ nhu cầu tập luyện môn bơi của trẻ em.

Sau 2 năm triển khai Chương trình bơi an toàn, phòng chống đuối nước trẻ em giai đoạn 2016- 2020, tỷ lệ đuối nước ở trẻ em năm 2017 và 2018 giảm rõ rệt, từ khoảng 2,2 nghìn trẻ giảm xuống 2 nghìn trẻ trong độ tuổi dưới 16 ở năm 2017, và con số này tiếp tục giảm trong nửa đầu năm 2018.

Từ năm 2017 đến nay, ngành VH-TT&DL đã tổ chức 36.298 lớp dạy bơi; số trẻ em tham gia học bơi là hơn 3,6 triệu em; số trẻ biết bơi sau khi tham dự lớp học bơi là gần 2,2 triệu em; số trẻ em được học kiến thức, kỹ năng an toàn trong môn trường nước là hơn 4,9 triệu em. Đồng thời, xây dựng mô hình “Trẻ em toàn xã biết bơi” tại 701 xã, phường, thị trấn; xây dựng mô hình “Học sinh toàn trường biết bơi” tại 753 trường học.
 

Trang bị kỹ năng bơi lội là giải pháp quan trọng giúp giảm nguy cơ đuối nước ở trẻ -  Ảnh: Đông Hưng

Để giảm dần tỷ lệ đuối nước trẻ em, nhiều ý kiến cho rằng, thời gian tới cần ưu tiên phát triển môn bơi trong trường học. Bên cạnh yêu cầu tăng cường bố trí ngân sách, rất cần ban hành cơ chế, chính sách, tạo điều kiện cho các địa phương đẩy mạnh và triển khai chương trình phòng, chống đuối nước trẻ em.

Cần có cơ chế, chính sách tạo điều kiện cho các DN, tư nhân phối hợp với các trường học đầu tư cơ sở vật chất, bể bơi và tổ chức các hoạt động dạy bơi, có chính sách ưu tiên cho trẻ em thuộc diện nghèo và vùng đặc biệt khó khăn.

Các gia đình và mỗi người dân nâng cao ý thức, trách nhiệm quản lý trẻ vào mùa hè, đặc biệt là cần có những hành động thiết thực để tăng cường khả năng bơi cho trẻ, giúp giảm thiểu nguy cơ đuối nước ở trẻ.

NGUYỄN LỘC

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Cần có cơ chế tài chính để thu hút nguồn lực cho hoạt động bảo tồn, phát triển di sản văn hóa

Cần có cơ chế tài chính để thu hút nguồn lực cho hoạt động bảo tồn, phát triển di sản văn hóa

(BKTO) - Góp ý cho Dự thảo đề nghị xây dựng Luật Di sản văn hóa (sửa đổi) của Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng cần nghiên cứu, bổ sung các quy định về cơ chế tài chính để thu hút nguồn lực cho hoạt động bảo tồn, phát triển di sản văn hóa.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201