Thứ Bảy, 27/4/2024 - 10:37:21 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Hoa Tây Tựu sẵn sàng vào vụ Tết

THỨ BA, 16/01/2018 10:05:00 | VĂN HÓA
(BKTO) - Chỉ còn hơn một tháng nữa là đến Tết Nguyên đán. Những ngày này, trên các cánh đồng hoa ở phường Tây Tựu (quận Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội), người dân đang tất bật chăm chút những luống hoa để kịp cung ứng cho thị trường trong dịp Tết sắp tới.

Sẵn sàng cho Tết

Làng hoa Tây Tựu cách trung tâm TP. Hà Nội gần 20 km. Cứ đầu tháng 10 âm lịch hàng năm, người dân Tây Tựu lại tất bật chuẩn bị cho vụ hoa Tết. Từ đây, sắc xuân đã lan tỏa đến với nhiều gia đình, người dân Thủ đô.

Anh Đỗ Đắc Trí - Tổ dân phố Trung, phường Tây Tựu - cho biết: Gia đình anh hiện trồng hơn 2.000 m2 hoa hồng. Thời điểm này, cả nhà đang thay phiên nhau tưới nước, chăm sóc cho từng luống hoa, đảm bảo hoa phát triển đúng độ, nở đều và đẹp đúng ngày Tết. Theo anh Trí, trồng hoa phục vụ Tết cần phải tính toán kỹ lưỡng thời gian sinh trưởng, phát triển, tránh để hoa nở trước hoặc sau Tết quá xa, lúc đó hoa sẽ không được giá mà chất lượng cũng không cao.
 

Hoa Tây Tựu đã sẵn sàng cho Tết Nguyên đán sắp tới. Ảnh: PHÙNG NGUYÊN
 
“Trồng hoa, khâu chăm sóc là vất vả và quan trọng nhất. Nhưng được thua của nghề lại phụ thuộc lớn vào thời tiết… Tôi trồng hoa đã lâu nên tính được thời điểm hoa nở vào đúng dịp Tết. Nếu thời tiết không quá bất thường, năm nay, người trồng hoa sẽ có thu nhập tốt” - anh Đỗ Đắc Trí cho biết.

Cách không xa mảnh ruộng nhà anh Trí, ông Nguyễn Tự Nguyên - Tổ dân phố Hạ, phường Tây Tựu  - trồng 400 m2 hoa hồng trắng, gần 400 m2 hoa cúc. Ông Nguyên cho biết, nhà ông bắt đầu trồng hoa từ năm 1992. Hiện nay, ngoài việc trồng và bán hoa của gia đình, nhà ông còn đi thu mua hoa từ các gia đình khác đem bán tại chợ Đồng Xuân. Thu nhập từ trồng hoa tốt hơn nhiều so với trồng các hoa màu khác.

Theo ông Nguyên, để tăng năng suất và hiệu quả của trồng hoa, gia đình ông đã đầu tư nhà lưới để chủ động về nhiệt độ, thời tiết. “Nghề trồng hoa cũng lắm gian truân, mưa thuận gió hòa thì không sao, nhưng chỉ cần thời tiết diễn biến bất thường thì người trồng hoa gần như mất trắng. Năm nay nhiều mưa, mùa đông lạnh nhưng nếu gần Tết trời hửng nắng thì hoa sẽ nở rất đẹp” - ông Nguyên tâm sự.

Về Tây Tựu những ngày này, nhìn đâu cũng thấy hoa. Sắc đỏ, hồng, vàng, trắng, tím… của các loại hoa trải dài theo bước chân người ra đồng. Không khí lao động khẩn trương, vui tươi đang tràn ngập khắp các ruộng vườn. Những năm trở lại đây, ngoài các loại hoa truyền thống như hoa cúc, đồng tiền, hoa hồng, nhiều gia đình ở làng hoa Tây Tựu bắt đầu trồng thêm các loại hoa có giá trị kinh tế cao như ly, loa kèn…

Sự đa dạng của các loại hoa giúp cho làng hoa Tây Tựu ngày càng phát triển mạnh. Đến nay, Tây Tựu có 290 hộ trồng hoa, thu hút trên 5.000 lao động, trở thành vùng chuyên canh hoa lớn của Thủ đô Hà Nội với diện tích gần 500 ha. Không chỉ cung cấp hoa cho khu vực Hà Nội, Tây Tựu đã mở rộng thị trường hoa ra các tỉnh phía Bắc, phía Nam và xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc.

Xây dựng vùng đất “trăm hoa đua nở”

Theo UBND quận Bắc Từ Liêm, nghề trồng hoa tại Tây Tựu được hình thành từ năm 1930. Thu nhập từ trồng hoa đã không ngừng tăng cao trong những năm qua. Năm 2015, giá trị sản xuất của nghề trồng hoa đạt trên 338 tỷ đồng, chiếm 71,1% tổng giá trị sản xuất của làng, thu hút 70% tổng số lao động, thu nhập bình quân đầu người đạt trên 57 triệu đồng/năm. Các hộ trồng hoa đã quan tâm tới bảo vệ cảnh quan, môi trường, thực hiện các quy định an toàn lao động trong sản xuất. Sản phẩm của làng nghề ngày càng đa dạng với nhiều chủng loại hoa cao cấp cung cấp cho thị trường Hà Nội, trong nước và xuất khẩu.

Chủ tịch UBND phường Tây Tựu Đặng Trần Phi cho biết, toàn bộ diện tích đất nông nghiệp của xã hiện dành trọn cho trồng hoa, với mong muốn biến nơi đây trở thành vùng đất “trăm hoa đua nở”… Chính nhờ cây hoa mà thu nhập của người dân ở đây được nâng cao rõ rệt.

Tuy nhiên, hiện diện tích trồng hoa nhà kính ở Tây Tựu còn khiêm tốn. Bởi vậy, ông Đặng Trần Phi mong muốn Tây Tựu nhận được hỗ trợ các nguồn vốn vay với thủ tục đơn giản, ngắn gọn nhất để nhân dân có thêm nguồn vốn đầu tư phát triển. Bên cạnh đó, UBND quận Bắc Từ Liêm có giải pháp hỗ trợ Tây Tựu trong hoạt động xúc tiến thương mại, trưng bày, quảng bá, giới thiệu sản phẩm làng nghề tại các hội chợ có quy mô lớn; hỗ trợ xây dựng website chính thức về làng hoa Tây Tựu tạo thuận tiện cho người kinh doanh trên toàn quốc có thể mua hoa tại địa phương một cách nhanh chóng, dễ dàng. Đồng thời, quận đề nghị UBND thành phố quy hoạch hệ thống kho lạnh để bảo quản hoa cho nhân dân, tránh các trường hợp rủi ro do khí hậu thất thường gây ra.

Một tin vui đối với người trồng hoa Tây Tựu là vừa qua, UBND quận Bắc Từ Liêm đã vinh dự được đón nhận danh hiệu Làng nghề truyền thống hoa Tây Tựu. Đây là điều kiện quan trọng góp phần quảng bá hình ảnh làng nghề, đưa hoa Tây Tựu đến gần hơn với người tiêu dùng cả nước, trước mắt là giúp người trồng bán được hoa với giá trị cao hơn trong dịp Tết Mậu Tuất 2018.

PHÙNG NGUYÊN
Theo Báo Kiểm toán số 02 ra ngày 11-01-2018

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Cần có cơ chế tài chính để thu hút nguồn lực cho hoạt động bảo tồn, phát triển di sản văn hóa

Cần có cơ chế tài chính để thu hút nguồn lực cho hoạt động bảo tồn, phát triển di sản văn hóa

(BKTO) - Góp ý cho Dự thảo đề nghị xây dựng Luật Di sản văn hóa (sửa đổi) của Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng cần nghiên cứu, bổ sung các quy định về cơ chế tài chính để thu hút nguồn lực cho hoạt động bảo tồn, phát triển di sản văn hóa.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201