Thứ Bảy, 20/4/2024 - 18:33:52 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Sơ kết thực hiện 4 đề án thuộc Chương trình 1: Chất lượng là nền tảng, tạo ra hình ảnh và vị thế của Kiểm toán Nhà nước

THỨ HAI, 14/05/2018 13:05:00 | VẤN ĐỀ HÔM NAY
(BKTO) - Tại Hội nghị lần thứ 12 Ban Chấp hành Đảng bộ KTNN vừa qua, Đảng bộ KTNN đã tiến hành sơ kết việc triển khai 4 đề án thuộc Chương trình 1: “Lãnh đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của KTNN trong nhiệm kỳ”. Kết quả sơ kết cho thấy, được sự quan tâm, chỉ đạo thường xuyên của Ban Cán sự, Đảng ủy và lãnh đạo KTNN, sự phối hợp tích cực của cấp ủy đảng các đơn vị trực thuộc, toàn Ngành đã nỗ lực triển khai thực hiện có hiệu quả, chất lượng nhiều mục tiêu quan trọng. Đây chính là nền tảng, cơ sở để xây dựng hình ảnh và vị thế của KTNN.

Hoàn thiện cơ chế, chính sách và thực hiện hiệu quả nhiều hoạt động

Bốn đề án thuộc Chương trình 1 được ban hành kèm theo Nghị quyết số 32-NQ/ĐU ngày 11/3/2016 của Đảng ủy KTNN, bao gồm: Đề án 1 “Lãnh đạo đổi mới nội dung, phương pháp xây dựng kế hoạch kiểm toán”; Đề án 2 “Lãnh đạo nâng cao hiệu quả công tác kiểm soát chất lượng kiểm toán”; Đề án 3 “Lãnh đạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của KTNN”; Đề án 4 “Lãnh đạo ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động kiểm toán của KTNN”. 

Ngay sau khi 4 đề án được ban hành, các đảng ủy, chi ủy trực thuộc đã nghiêm túc tổ chức phổ biến, quán triệt nội dung của từng đề án tới toàn thể đảng viên, công chức và người lao động trong đơn vị, qua đó, nâng cao ý thức trách nhiệm của cá nhân, tập thể về việc thực hiện các đề án. Qua 2 năm triển khai, nhiều mục tiêu quan trọng của các đề án đã cơ bản được hoàn thành. 
 

Quang cảnh Hội nghị lần thứ 12 Ban Chấp hành Đảng bộ KTNN. Ảnh: Lê Hòa

Cụ thể, nhằm đổi mới nội dung và phương pháp xây dựng Kế hoạch kiểm toán (KHKT) mà Đề án 1 đặt ra, Đảng ủy KTNN đã lãnh đạo việc rà soát, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện các văn bản quy định về KHKT, hướng dẫn đánh giá rủi ro, xác định trọng yếu trong xây dựng KHKT cho phù hợp với thực tế hoạt động của Ngành, hệ thống pháp luật, Chuẩn mực KTNN và thông lệ quốc tế. Từ đầu năm 2017, Phần mềm Hệ cơ sở dữ liệu về đầu mối kiểm toán đã được hoàn thành và áp dụng chính thức trong toàn Ngành. Các đơn vị đã tiến hành nhập liệu để tạo cơ sở dữ liệu chung của Ngành, hỗ trợ tốt hơn cho công tác lập KHKT trong thời gian tới; đồng thời chú trọng, tập trung cán bộ có năng lực tham gia công tác khảo sát, lập và thẩm định KHKT, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động kiểm toán. 

Triển khai thực hiện Đề án 2, Đảng ủy đã tập trung lãnh đạo việc xây dựng, ban hành các quy chế, quy trình… đảm bảo tiến độ, chất lượng và phù hợp với các quy định pháp luật, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế và đổi mới hoạt động kiểm toán, làm cơ sở để nâng cao hiệu quả quản lý, kiểm soát chất lượng kiểm toán. Các đảng bộ, chi bộ đã có sự phối hợp tốt trong việc phổ biến, tổ chức triển khai khá đồng bộ và thống nhất các chính sách, chế độ kiểm toán cũng như quy định về kiểm soát chất lượng kiểm toán; thường xuyên quán triệt việc đổi mới cách tiếp cận, phương thức thực hiện nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động kiểm soát. 

Đối với Đề án 3, Đảng ủy đã lãnh đạo, chỉ đạo việc xây dựng Đề án tổ chức, biên chế của KTNN đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, Đề án vị trí việc làm và cơ cấu ngạch công chức, chức danh nghề nghiệp viên chức của KTNN. Hệ thống tổ chức bộ máy đã được kiện toàn, từng bước đồng bộ, theo hướng tinh gọn, hiệu quả, quản lý biên chế chặt chẽ. Chế độ chính sách đối với công chức, viên chức và người lao động được quan tâm, đảm bảo tuân thủ đầy đủ các quy định của Nhà nước. Công tác luân chuyển, điều động, chuyển đổi vị trí công tác được thực hiện thường xuyên, liên tục, đáp ứng yêu cầu về cán bộ trước mắt và lâu dài của toàn Ngành. Hệ thống chương trình đào tạo, bồi dưỡng đã cơ bản đáp ứng được nhu cầu của công chức, viên chức và góp phần trang bị các kiến thức, kỹ năng cần thiết cho đội ngũ Kiểm toán viên nhà nước. 

Liên quan đến Đề án 4, được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Đảng ủy KTNN và các đảng ủy, chi ủy trực thuộc, đến thời điểm này, toàn Ngành đã hoàn thành việc đầu tư hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin cơ bản; xây dựng 7 phần mềm, trong đó, phần lớn các phần mềm đã được đưa vào ứng dụng. Kết quả này góp phần tích cực vào việc cải cách hành chính, nâng cao hiệu quả công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành cũng như hoạt động kiểm toán của KTNN. Bên cạnh đó, năm 2016, KTNN bắt đầu triển khai hoạt động kiểm toán công nghệ thông tin và đã đạt được một số kết quả tích cực. Nhằm đẩy mạnh việc triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong toàn Ngành cũng như đảm bảo việc quản lý, khai thác, sử dụng các phần mềm đúng quy định, KTNN đã kiện toàn nhân lực chuyên trách, ban hành nhiều văn bản quản lý về lĩnh vực này. 

Tiếp tục quan tâm, chỉ đạo thực hiện các giải pháp

Phát huy những kết quả đạt được, đồng thời, để góp phần tiếp tục thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của KTNN nhiệm kỳ 2015-2020, Dự thảo Sơ kết thực hiện các đề án đã đề ra nhiều nhiệm vụ, giải pháp cụ thể trong thời gian tới. 

Tại Hội nghị lần thứ 12 của Ban Chấp hành Đảng bộ KTNN, nhiều đại biểu đánh giá cao kết quả triển khai thực hiện 4 đề án mà Đảng bộ KTNN đã đạt được và đồng tình với nhiều nội dung, giải pháp đặt ra trong thời gian tới. Tuy nhiên, để góp phần thực hiện tốt hơn nữa 4 đề án, nhiều đại biểu đã đề xuất thêm một số giải pháp như: quan tâm, bố trí nhân lực, thời gian thích hợp cho việc thu thập thông tin, khảo sát và lập KHKT trước khi tiến hành kiểm toán; hoàn thiện các quy trình, nghiệp vụ kiểm toán; tăng cường ứng dụng các phần mềm trong hoạt động; có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ cho công chức, viên chức, Kiểm toán viên, đáp ứng yêu cầu đặt ra về nguồn nhân lực của KTNN sau năm 2020…

Để nâng cao hiệu quả thực hiện 4 đề án, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị của toàn Ngành, Bí thư Đảng ủy, Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc yêu cầu, đảng ủy, chi ủy các đơn vị trực thuộc cần quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo công tác rà soát, lập KHKT, xác định rõ trọng yếu và rủi ro, đảm bảo sự chủ động, minh bạch, đúng quy trình, thủ tục đã ban hành, tránh trùng lặp, chồng chéo với hoạt động thanh tra. 

Nhấn mạnh chất lượng là nền tảng quan trọng của hoạt động kiểm toán, chất lượng tạo ra hình ảnh, vị thế của KTNN, Bí thư Đảng ủy cho rằng, bộ máy, các quy trình, chuẩn mực, phương pháp, sự quyết liệt của lãnh đạo các Đoàn, Tổ Kiểm toán và công tác kiểm tra, kiểm soát… cần được quan tâm, đề cao. Trong đó, công tác kiểm soát phải được thực hiện theo từng khâu, từng giai đoạn, tăng cường kiểm soát cả từ bên ngoài và bên trong. Đồng thời, toàn Ngành chú trọng đào tạo, bồi dưỡng về kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ, khả năng ứng dụng công nghệ thông tin cho đội ngũ công chức, Kiểm toán viên. 

Liên quan đến các giải pháp thực hiện Đề án 3 và 4, Tổng Kiểm toán Nhà nước chỉ đạo, toàn Ngành tập trung xây dựng văn hóa, môi trường làm việc lý tưởng, có chính sách đãi ngộ nhân tài, chuẩn bị tốt đội ngũ cán bộ kế cận trong tương lai; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành và thực hiện nhiệm vụ kiểm toán…

THÀNH ĐỨC
Theo Báo Kiểm toán số 19 ra ngày 10/5/2018

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Đến năm 2045, Việt Nam sẽ giảm 80% mức tiêu thụ HFC

Đến năm 2045, Việt Nam sẽ giảm 80% mức tiêu thụ HFC

(BKTO) - Thông tin được đưa ra tại Hội thảo “Phổ biến quy định pháp luật về bảo vệ tầng ozone, khởi động hợp tác quản lý vòng đời các chất F-Gas” do Cục Biến đổi khí hậu, Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) phối hợp cùng các đối tác tổ chức ngày 24/10, tại Hà Nội.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201