Thứ Sáu, 19/4/2024 - 07:32:58 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế: Nguy cơ ''dịch chồng dịch'' là hiện hữu

THỨ TƯ, 03/08/2022 11:25:00 | THỜI SỰ - SỰ KIỆN
(BKTO) - Tại Hội nghị trực tuyến tiến độ tiêm chủng vắc xin Covid-19 và tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh diễn ra tại Bộ Y tế và 63 tỉnh, thành phố sáng 02/8, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm vẫn đang diễn biến phức tạp, khó lường, nguy cơ dịch chồng dịch là hiện hữu. Trong khi đó, vẫn có tình trạng chủ quan, lơ là trong việc triển khai các biện pháp phòng, chống dịch.

Quang cảnh Hội nghị tại điểm cầu Bộ Y tế. Ảnh: hanoimoi.com.vn


Báo cáo về công tác phòng, chống dịch 7 tháng năm 2022 tại hội nghị, TS. Nguyễn Lương Tâm - Phó Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, nhiều quốc gia trên thế giới tiếp tục ghi nhận số mắc và tử vong do các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, mới nổi. Riêng dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, khó lường và đã bùng phát trở lại tại một số quốc gia với sự xuất hiện của Omicron và các biến thể BA.4, BA.5, BA.2.75, BA.2.12.1. Trong 3 tuần gần đây, số ca nhập viện và số ca tử vong do Covid-19 đã gia tăng trở lại.

Tại Việt Nam, 7 tháng năm 2022, cả nước đã ghi nhận hơn 9 triệu ca mắc Covid-19, trong đó có gần 11 nghìn ca tử vong (chiếm 0,1%). Từ cuối tháng 3/2022 đến nay, dịch có xu hướng giảm mạnh và hiện vẫn cơ bản được kiểm soát tốt trên phạm vi cả nước.

Tuy nhiên, nước ta đã phát hiện biến thể phụ BA.4, BA.5 của Omicron. Do đó, số ca mắc mới Covid-19 trong tuần vừa qua tăng 48% so với tuần trước đó. Dự báo, số ca mắc sẽ tiếp tục gia tăng trong thời gian tới.

Nhận định về tình hình dịch, TS. Nguyễn Lương Tâm cho rằng, trên thế giới, biến thể BA.4, BA.5 của Omicron có khả năng lây lan nhanh hơn 12% so với biến thể BA.2 đã ghi nhận tại nhiều quốc gia. Do đó, trong thời gian tới, số ca mắc với biến thể BA.5 sẽ tiếp tục gia tăng. Cùng với đó, các biến thể mới liên tục xuất hiện hoặc tiến hóa, mới nhất là BA.2.75, BA.2.12.1 có khả năng làm giảm miễn dịch qua thời gian và có thể làm dịch bệnh bùng phát trở lại.

Phát biểu tại Hội nghị, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan nhận định: Tình hình dịch bệnh truyền nhiễm vẫn đang diễn biến phức tạp; ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu, thiên tai, lũ lụt và các vấn đến khác như đô thị hóa, di dân… là nguyên nhân của sự xuất hiện các dịch bệnh truyền nhiễm mới hay sự tiến hóa, biến chủng của các vi rút gây bệnh dẫn đến nguy cơ dịch bùng phát gia tăng, xu hướng dịch bệnh phức tạp, khó lường.

Trong khi đó, công tác phòng, chống dịch thời gian qua vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức. “Vẫn có tình trạng chủ quan, lơ là trong việc triển khai các biện pháp phòng, chống dịch. Thậm chí, một số nơi chưa quyết liệt, chưa có sự vào cuộc hoặc có sự phối hợp chưa đồng bộ giữa các cấp, các ngành với ngành Y tế trong công tác phòng, chống dịch” – Quyền Bộ trưởng nêu rõ.

Về tốc độ tiêm vắc xin phòng Covid-19, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế cho rằng, tốc độ tiêm ở một số địa phương hiện nay vẫn chưa đạt tiến độ theo yêu cầu, nhất là tiêm mũi 3, mũi 4 cho người trên 18 tuổi và tiêm cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi. Thậm chí, có tình trạng né tránh tiêm vắc xin ở một bộ phận người dân. Thêm vào đó, công tác truyền thông, vận động, khuyến khích người dân tham gia công tác phòng, chống dịch, nhất là công tác tiêm chủng vắc xin chưa hiệu quả; nguồn lực cho công tác phòng, chống dịch chưa được đảm bảo; tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế ở nhiều nơi gây ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch.

Đ. KHOA 

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

(BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201