Thứ Năm, 18/4/2024 - 23:33:10 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Ngày bầu cử diễn ra an toàn, đảm bảo đúng quy định, ít sai sót

CHỦ NHẬT, 23/05/2021 21:39:43 | THỜI SỰ - SỰ KIỆN
(BKTO) - Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà vừa ký ban hành Văn bản số 2349/BNV-CQĐP báo cáo nhanh với Thủ tướng Chính phủ tình hình tổ chức ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Lễ khai mạc ngày bầu cử diễn ra trang trọng, an toàn
 

Lễ khai mạc bầu cử tại một điểm bỏ phiếu tại phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội


Lễ khai mạc ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 được các địa phương tổ chức bảo đảm đúng luật, trang trọng, nghiêm túc, an toàn, tạo không khí sôi nổi, phấn khởi, tin tưởng và tự hào của Nhân dân. Đến thời điểm 7 giờ sáng, đồng loạt các Tổ bầu cử trong cả nước đã tiến hành Lễ khai mạc, một số Tổ bầu cử đã tiến hành khai mạc bỏ phiếu từ 5 giờ 00 đến 5 giờ 30 phút (như Trà Vinh, Vĩnh Long, Lạng Sơn, Quảng Ninh…) ở hầu hết các khu vực bỏ phiếu đều có sự tham dự của đại diện lãnh đạo cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội, cử tri cao tuổi ở địa phương.
 

Cử tri thực hiện bỏ phiếu tại một khu vực bỏ phiếu trên địa bàn phường Láng Hạ, quận Đống Đa, TP. Hà Nội


Đặc biệt ở một số khu vực bỏ phiếu có các vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước dự khai mạc, phát biểu và bỏ những lá phiếu đầu tiên vào hòm phiếu như: Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, bỏ phiếu bầu cử tại khu vực bỏ phiếu số 04, phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội; Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, bỏ phiếu bầu cử tại khu vực bỏ phiếu số 01, thị trấn An Lão, huyện An Lão, thành phố Hải Phòng; Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, bỏ phiếu bầu cử tại khu vực bỏ phiếu số 41, thị trấn Củ Chi, huyện Củ Chi, thành phố Hồ Chí Minh; Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, bỏ phiếu bầu cử tại khu vực bỏ phiếu số 18, phường Cái Khế, quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ.

Dự khai mạc bầu cử ở các khu vực bỏ phiếu còn có các phóng viên báo, đài phát thanh, truyền hình Trung ương, địa phương để kịp thời đưa tin, phản ánh trực tiếp ngày bầu cử. Đài truyền hình Việt Nam đã tổ chức các điểm cầu truyền hình trực tiếp tại một số địa phương để chuyển đến Nhân dân cả nước và kiều bào ta ở nước ngoài về không khí ngày bầu cử, giờ khai mạc và tiến độ thực hiện bầu cử của cử tri trong cả nước.

Diễn biến bầu cử cơ bản đảm bảo, đúng quy định, ít sai sót

Đến thời điểm hiện nay, nhìn chung cử tri phấn khởi, hăng hái, tích cực tham gia bầu cử, thực hiện trách nhiệm, quyền và nghĩa vụ của mỗi công dân. Theo báo cáo từ các địa phương, nhìn chung cử tri phấn khởi, tin tưởng vào sự thành công của cuộc bầu cử. Dư luận trong nhân dân, cử tri đánh giá cao trình độ, năng lực của người ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp. Trước khi bỏ phiếu bầu cử, các cử tri đã tìm hiểu, nghiên cứu tiểu sử của từng người ứng cử để quyết định về việc bỏ phiếu cho người ứng cử nào đại diện cho nhân dân cả nước cũng như của từng địa phương.
 

Công tác tuyên truyền, kêu gọi người dân đi bầu cử được tiếp tục tổ chức trong ngày bầu cử


Theo báo cáo từ các địa phương, nhìn chung tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội đến thời điểm này ở các địa phương cơ bản tốt, không phát sinh điểm nóng, không có tụ tập đông người gây rối trật tự. Các lực lượng công an, quân sự ở địa phương đã phối hợp chặt chẽ, đẩy mạnh các biện pháp nghiệp vụ, kiểm tra, giám sát thường xuyên, đảm bảo an ninh, an toàn tuyệt đối cho ngày bầu cử.

Một số cử tri chưa nắm được quy định nên còn tình trạng về địa phương xin cấp thẻ cử tri, nộp giấy chứng nhận đi bỏ phiếu nơi khác sau giờ khai mạc bầu cử nên địa phương không thể bổ sung vào danh sách cử tri để tham gia bỏ phiếu theo quy định.

Qua đường dây nóng của Bộ Nội vụ, có một số cử tri trên địa bàn các địa phương như: Thành phố Hồ Chí Minh, Hòa Bình phản ánh liên quan đến thực hiện quyền bầu cử của cử tri. Bộ Nội vụ đã liên hệ với Ủy ban Bầu cử các địa phương nêu trên để kịp thời giải quyết theo thẩm quyền.

Theo số liệu của Văn phòng Hội đồng Bầu cử quốc gia, có một số tỉnh như Hưng Yên, Đắk Nông, Quảng Bình đã in sai họ hoặc tên đệm của người ứng cử như: tỉnh Hưng Yên (Tổ bầu cử số 5, xã Dương Quang, thị xã Mỹ Hào), tỉnh Đắk Nông (Đơn vị bầu cử số 2, xã Đắk Nang, huyện Krôg Nô), phiếu bầu người ứng cử đại biểu HĐND cấp xã in sai tên đệm; tỉnh Quảng Bình có 01 Tổ bầu cử in sai họ của người ứng cử đại biểu HĐND xã. Thường trực Hội đồng Bầu cử quốc gia đã kịp thời chỉ đạo tạm dừng bầu cử, niêm phong hòm phiếu số phiếu sai sót, lập biên bản và cho in lại phiếu bầu. 

NGUYỄN LỘC

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

(BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201