Thứ Bảy, 20/4/2024 - 21:05:17 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc: Hoa Kỳ là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam

THỨ NĂM, 26/08/2021 13:50:59 | THỜI SỰ - SỰ KIỆN
(BKTO) - Việt Nam luôn coi Hoa Kỳ là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu và mong muốn cùng Hoa Kỳ tiếp tục thúc đẩy quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ phát triển thực chất, hiệu quả và đi vào chiều sâu.

Đây là nhấn mạnh của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tại buổi tiếp Phó Tổng thống Hoa Kỳ Kamala Harris vào ngày 25/8.
 

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tiếp Phó Tổng thống Hoa Kỳ Kamala Harris. Ảnh: BNG


Tại buổi tiếp, Chủ tịch nước đánh giá cao quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ trong hơn 25 năm qua được hai bên nỗ lực vun đắp thực chất và hiệu quả trên các lĩnh vực hợp tác song phương, khu vực và toàn cầu.

Chủ tịch nước khẳng định, Việt Nam kiên trì thực hiện đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa, chủ động, tích cực hội nhập quốc tế toàn diện, sâu rộng, có hiệu quả; là bạn bè tốt, là đối tác tin cậy và là thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế.

Trên cơ sở đó, Việt Nam mong muốn cùng Hoa Kỳ tiếp tục thúc đẩy quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ phát triển thực chất, hiệu quả, ổn định lâu dài, góp phần xây dựng và củng cố lòng tin, tạo cơ sở để hai bên tích cực trao đổi, tăng cường và nâng cao hiệu quả hợp tác trong thời gian tới, trên nguyên tắc tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, thể chế chính trị của nhau, vì hòa bình, ổn định, hợp tác phát triển tại khu vực và trên thế giới.

Về phía Hoa Kỳ, Phó Tổng thống Hoa Kỳ Kamala Harris khẳng định, Hoa Kỳ ủng hộ một Việt Nam mạnh, độc lập và thịnh vượng, tiếp tục đổi mới, mở rộng hội nhập quốc tế, đảm nhận vai trò ngày càng quan trọng trong ASEAN và khu vực. Hoa Kỳ coi trọng quan hệ với Việt Nam và mong muốn chuyến thăm sẽ góp phần thúc đẩy hơn nữa quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ.

Hai nhà lãnh đạo đều nhất trí Việt Nam và Hoa Kỳ có nhiều điểm tương đồng và dư địa hợp tác giữa hai nước trong các lĩnh vực như kinh tế - thương mại - đầu tư, an ninh - quốc phòng, khắc phục hậu quả chiến tranh, y tế, giáo dục, khoa học - công nghệ... còn rất lớn.

Hai nhà lãnh đạo cũng khẳng định hai bên sẽ chia sẻ các quan tâm chung về ứng phó với biến đổi khí hậu với việc nỗ lực thực hiện những cam kết quốc gia, triển khai các biện pháp mạnh mẽ về năng lượng sạch, năng lượng tái tạo, đồng thời nhất trí tăng cường hợp tác trong ứng phó với dịch Covid-19 và phục hồi sau đại dịch.

Phó Tổng thống Hoa Kỳ Kamala Harris đề nghị hai bên hợp tác chặt chẽ trong hỗ trợ các doanh nghiệp, nhất là các tập đoàn lớn của Hoa Kỳ và Việt Nam tiếp tục duy trì chuỗi cung ứng sản xuất, không để gián đoạn trước tác động của đại dịch Covid-19.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ cảm ơn Chính phủ và nhân dân Hoa Kỳ đã có những hỗ trợ ý nghĩa, kịp thời cho công cuộc phòng chống dịch Covid-19 của Việt Nam, đặc biệt là viện trợ 5 triệu liều vắc xin và nhiều thiết bị vật tư y tế khác. Nhân dịp này, Phó Tổng thống Hoa Kỳ thông báo Hoa Kỳ tiếp tục viện trợ thêm 1 triệu liều vắc xin phòng Covid-19 cho Việt Nam.

Chủ tịch nước cũng hoan nghênh Hoa Kỳ tăng cường hợp tác với khu vực, ủng hộ đoàn kết nội khối và vai trò trung tâm của ASEAN; đồng thời đề nghị Hoa Kỳ tăng cường hợp tác với ASEAN cũng như thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược ASEAN - Hoa Kỳ, Đối tác Mê Kông - Hoa Kỳ và cơ chế Những người bạn của Hạ nguồn Mê Kông.

Hai bên cũng nhất trí tăng cường hợp tác trong khuôn khổ Liên Hợp Quốc cũng như các diễn đàn đa phương khác, góp phần duy trì hòa bình, ổn định, an ninh và phát triển tại khu vực và trên thế giới..../.
DIỆU THIỆN

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

(BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201