Thứ Sáu, 26/4/2024 - 03:32:25 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Thị trường hàng hóa dịp Tết: Nguồn cung dồi dào, giá cả khá ổn định

THỨ TƯ, 20/02/2019 08:50:00 | THỊ TRƯỜNG
(BKTO) - Theo báo cáo của Bộ Công Thương, nhìn chung, thị trường Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 khá bình ổn, nguồn cung hàng hóa dồi dào, hạn chế được tâm lý mua tích trữ của người dân, không có hiện tượng mất cân đối cung cầu gây tăng giá bất thường. Kết quả này phần nào phản ánh công tác chuẩn bị và phục vụ Tết đã được ngành Công Thương thực hiện nghiêm túc và đầy đủ, tạo cơ hội cho các DN, hộ sản xuất kinh doanh có cơ hội quảng bá, giới thiệu, trao đổi mua bán hàng hoá.


Theo Bộ Công Thương, thị trường hàng hóa Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 khá bình ổn, nguồn cung dồi dào - Ảnh: TTXVN 

Hàng hóa phong phú, giữ giá hoặc tăng, giảm nhẹ

Thị trường các mặt hàng phục vụ Tết năm nay được đánh giá khá, sức mua đối với các nhóm hàng lương thực, thực phẩm, hàng tiêu dùng tăng khoảng 15 - 20% so với các tháng thường và tăng khoảng 10 - 12% so với Tết năm 2018. 

Điểm qua giá cả một số mặt hàng tiêu dùng thiết yếu trong dịp Tết, Bộ Công Thương cho biết, giá các loại gạo tẻ thường nhìn chung ổn định, loại gạo phục vụ cho Tết như nếp, tám thơm và gạo đặc sản địa phương như: tám Điện Biên, gạo Séng Cù Lào Cai, nếp cái hoa vàng... tăng khoảng 1.000 - 2.000 đồng/kg tương đương 5 - 7% so với tháng 12/2018. Tuy nhiên, giá các loại gạo vẫn tương đương so với cùng kỳ năm trước.

Nguồn cung thực phẩm dịp Tết liên tục được đảm bảo, không có tình trạng khan hàng hoặc tăng giá bất hợp lý. Đối với mặt hàng thịt lợn, mặc dù giá đã có xu hướng giảm trong 2 tháng cuối năm 2018, tuy nhiên, sang đầu năm 2019 lại tăng mạnh trở lại đến những ngày sát Tết do nhu cầu cho chế biến và tiêu dùng tăng, chi phí sản xuất tăng khá nhiều so với cùng kỳ năm trước. 

Còn giá các sản phẩm thịt bò và thịt gà giữ ổn định trong suốt cả năm 2018 và bắt đầu tăng vào cuối tháng 01/2019, đặc biệt từ những ngày gần Tết, nhưng mức tăng không lớn do các siêu thị tham gia chương trình bình ổn thị trường vẫn giữ giá ổn định và một số siêu thị có chương trình giảm giá bán thực phẩm tươi sống vào ngày 30 Tết. Năm nay, các mặt hàng nông sản, đồ khô đa dạng, nhiều mẫu mã lạ, đặc sản địa phương vẫn tiếp tục thu hút người tiêu dùng, nhất là người dân tại các thành phố lớn. Các loại nông sản khô giá tương đối ổn định hoặc chỉ tăng nhẹ khoảng 3% so với ngày thường.

Đối với mặt hàng rau, củ, quả, do thời tiết thuận lợi, nguồn cung các loại dồi dào nên giá cả ít biến động, giá một số loại rau gia vị, rau trái mùa tăng nhẹ so với trước Tết nhưng vẫn thấp hơn cùng kỳ năm trước 10 - 20%. Hầu hết các loại trái cây có giá tương đương so với Tết năm trước, một số loại giá thấp hơn khoảng 5 - 8%... Với mặt hàng thực phẩm chế biến, do giá nguyên liệu đầu vào tăng nên giá các sác phẩm thực phẩm chế biến tăng nhẹ khoảng 5 - 10%  so với năm trước nhưng nguồn cung ổn định. 

Các sản phẩm bánh, mứt, kẹo cũng rất dồi dào với nhiều chủng loại, mẫu mã phong phú, đa dạng, phù hợp với thị hiếu, thu nhập của từng tầng lớp người tiêu dùng khác nhau. Giá các sản phẩm này cũng chỉ tăng nhẹ 3 - 5% vào thời điểm trước Tết khoảng 2 tuần sau đó ổn định đến sát Tết. 

Đối với mặt hàng bia, rượu, nước giải khát, do tâm lý mua dồn vào cuối năm nên giá các sản phẩm này tăng nhẹ từ 3 - 5% so với thời điểm trước Tết, tuy nhiên, giá bán tại các siêu thị và giá bán của các nhà phân phối lớn, nhất là các đơn vị tham gia chương trình bình ổn, vẫn ổn định.

Đảm bảo cung cầu và điều tiết thị trường hợp lý

Với sự phát triển của hệ thống phân phối hiện đại, tại các thành phố lớn, người dân có xu hướng mua sắm Tết tại các trung tâm thương mại, siêu thị mua sắm ngày càng đông. Tại các chợ dân sinh, hoạt động mua bán cũng khá tấp nập. Trên thị trường, hàng Việt Nam ngày càng chiếm ưu thế với chất lượng khá tốt và giá cả hợp lý, được người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn. 

Cùng với việc chuẩn bị nguồn hàng, các địa phương cũng luôn quan tâm tới việc tổ chức tốt hệ thống phân phối để đưa hàng Tết đến tay người tiêu dùng, đặc biệt là hàng bình ổn thông qua việc hỗ trợ, tạo điều kiện cho các DN tổ chức các điểm bán hàng Tết, các hội chợ, phiên chợ Tết, kết hợp Chương trình bình ổn thị trường với các chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, khu công nghiệp... Đây cũng là các địa điểm thu hút đông người tiêu dùng đến tham quan và mua sắm. Hàng hóa tại đây cũng rất đa dạng, hình thức đẹp và được tổ chức vào những ngày cận Tết nên cũng giảm tải cho các chợ truyền thống. Ngoài ra, các địa phương cũng đã tổ chức các hoạt động đưa hàng hóa phục vụ bà con đón Tết tại các xã, huyện vùng sâu, vùng xa, các xã đảo cách xa đất liền.  

Góp phần tích cực vào việc bảo đảm cân đối cung cầu các mặt hàng thiết yếu, bình ổn thị trường hàng hóa dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi năm 2019, ngay từ cuối tháng 10/2018, Bộ Công Thương đã chỉ đạo Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư, các tập đoàn, tổng công ty và các đơn vị liên quan lên kế hoạch cụ thể và triển khai các hoạt động sản xuất, kinh doanh, chuẩn bị hàng hóa, cung ứng dịch vụ với giá bình ổn. Để nắm được tình hình tại các địa phương, trong tháng 12/2018, Bộ Công Thương đã chủ trì phối hợp với một số Bộ, ngành tổ chức đoàn làm việc tại Hà Nội, Hà Nam, TP. HCM, Đồng Nai...

Đáng chú ý, lực lượng quản lý thị trường ngay từ trước Tết đã chủ trì triển khai các đoàn làm việc, đôn đốc công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả và an toàn thực phẩm dịp Tết Nguyên đán; theo dõi sát tình hình thị trường tại các địa phương trong suốt thời gian trước và trong Tết, đặc biệt quan tâm đến diễn biến cung cầu, giá cả hàng hoá thiết yếu…

PHÚC KHANG
Theo Báo Kiểm toán số 07 ra ngày 14-02-2019

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Dự toán ngân sách nhà nước năm 2023: Đánh giá kỹ lưỡng, phát huy hiệu quả nguồn lực đầu tư

Dự toán ngân sách nhà nước năm 2023: Đánh giá kỹ lưỡng, phát huy hiệu quả nguồn lực đầu tư

(BKTO) - Xây dựng dự toán thu chưa sát thực tế; tăng thu thiếu bền vững; giải ngân chậm… là những vấn đề không mới song tiếp tục được các đại biểu Quốc hội chỉ ra qua đánh giá tình hình thực hiện dự toán ngân sách nhà nước (NSNN) năm 2022 và đề nghị Chính phủ có giải pháp cụ thể, hiệu quả hơn để

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201