Thứ Bảy, 20/4/2024 - 13:25:22 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Nguồn cung LPG sẽ đáp ứng hơn 50% nhu cầu cả nước

THỨ HAI, 30/07/2018 21:30:00 | THỊ TRƯỜNG
(BKTO) - Từ năm 2019, nguồn cung khí hóa lỏng (LPG) trong nước sẽ đáp ứng hơn 50% tổng nhu cầu của cả nước.

Nhận định này được đưa ra tại Hội thảo “Tiêu thụ sản phẩm LPG Dung Quất năm 2018” vừa được tổ chức tại Thừa Thiên Huế, trên cơ sở nguồn cung trong nước đang tăng cao khi có sự tham gia thị trường của Nhà máy xử lý khí (GPP) Cà Mau với sản lượng 16.000 tấn/tháng.

Như vậy, năm 2019, với sản lượng sản xuất LPG của Nhà máy lọc dầu Dung Quất khoảng 500.000 tấn/năm, Nhà máy xử lý khí Dinh Cố và GPP Cà Mau khoảng 400.000 tấn/năm, Công ty CP Dầu khí Đông Phương khoảng 12.000 tấn/năm… sẽ đáp ứng trên 50% tổng nhu cầu LPG của cả nước.

Những năm qua, với sản lượng cung cấp ra thị trường khoảng 500.000 tấn/năm, LPG của Nhà máy Lọc dầu Dung Quất chiếm khoảng 30% nhu cầu tiêu thụ trong nước. Hiện Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) - đơn vị quản lý vận hành Nhà máy Lọc dầu Dung Quất đang có 12 DN khách hàng tiêu thụ LPG, trong đó PV Gas North, PV Gas South và PV Gas Trading có cơ cấu tiêu thụ lớn nhất, chiếm từ 16-18%/mỗi đơn vị.
 

LPG là một trong 10 sản phẩm của Nhà máy Lọc dầu Dung Quất -
Ảnh: H.Thoan

Lãnh đạo BSR nhìn nhận, tình hình tiêu thụ LPG ở từng khu vực rất sát với thị trường. Tại miền Bắc, các đầu mối nhập khẩu LPG dễ dàng tiếp cận nguồn hàng LPG nhập khẩu từ phía Nam của Trung Quốc với giá bán cạnh tranh so với LPG sản xuất trong nước. Các nhà cung cấp nước ngoài áp dụng nhiều chính sách bán hàng để cạnh tranh, thâm nhập thị trường Việt Nam, tạo áp lực lớn đến giá bán sản phẩm LPG tại thị trường nội địa trong thời gian tới. Còn khu vực miền Nam có nguồn cung nhập khẩu với giá cạnh tranh, một số nhà cung cấp hàng nhập khẩu như PTT của Thái Lan có Chứng nhận xuất xứ (C/O) mẫu D với thuế suất thuế nhập khẩu bằng 0% với khối lượng có thể lên tới 20.000 tấn/tháng. Đồng thời, Nhà máy xử lý Khí Cà Mau đi vào vận hành thương mại với sản lượng khoảng 16.000 tấn/tháng đã làm tăng thêm nguồn cung của thị trường ở khu vực miền Nam.

Trước bối cảnh này, ngay từ tháng 3/2018, BSR đã linh hoạt áp dụng chiết khấu thương mại 2% cho toàn bộ lượng hàng LPG xuất bán của Nhà máy đến hết tháng 8/2018. Nhờ vậy, các khách hàng đã cắt giảm hàng nhập khẩu và tăng cường mua hàng LPG Dung Quất bổ sung đến hết năm 2018. Việc xuất bán sản phẩm LPG đã ổn định, các khách hàng đều nhận hàng theo đúng kế hoạch.

Công tác lập kế hoạch xuất bán hàng và điều độ kế hoạch vận chuyển của BSR đã được cải thiện và thực hiện tốt. Hoạt động vận chuyển sản phẩm, xuất bán LPG luôn đảm bảo an toàn và kịp thời phục vụ tốt yêu cầu của khách hàng. Tổng Giám đốc BSR Trần Ngọc Nguyên cho biết, BSR cũng đang cố gắng cung cấp đầy đủ nhu cầu LPG cho các đối tác. Công ty đã và sẽ cắt giảm thêm chi phí sản xuất để xem xét hạ giá thành sản phẩm, trong đó có LPG cho đối tác khách hàng.
 

Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam Nguyễn Sinh Khang phát biểu tại Hội thảo - Ảnh: BSR

Phát biểu tại Hội thảo, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam Nguyễn Sinh Khang đánh giá cao BSR và các đối tác trong công tác sản xuất, tiêu thụ sản phẩm LPG. “Tập đoàn đánh giá rất cao cơ chế giá của BSR linh động, bám sát thị trường. Bên cạnh đó, BSR cũng linh hoạt trong chiết khấu cho khách hàng” - ông Nguyễn Sinh Khang nhấn mạnh.

Theo Chủ tịch Hội đồng Quản trị BSR Lê Xuân Huyên, thời gian tới, cơ chế chính sách bán hàng LPG của Nhà máy Lọc dầu Dung Quất sẽ được ban lãnh đạo BSR củng cố, tiếp tục tạo thuận lợi tốt nhất cho khách hàng.
 
LPG là một trong 10 sản phẩm của Nhà máy Lọc dầu Dung Quất, chiếm khoảng 8% khối lượng sản phẩm toàn Nhà máy. Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn đặt kế hoạch 6 tháng cuối năm 2018, Nhà máy Lọc dầu Dung Quất sẽ sản xuất 285.260 tấn LPG, sản lượng tiêu thụ khoảng 291 nghìn tấn.

H.THOAN

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Dự toán ngân sách nhà nước năm 2023: Đánh giá kỹ lưỡng, phát huy hiệu quả nguồn lực đầu tư

Dự toán ngân sách nhà nước năm 2023: Đánh giá kỹ lưỡng, phát huy hiệu quả nguồn lực đầu tư

(BKTO) - Xây dựng dự toán thu chưa sát thực tế; tăng thu thiếu bền vững; giải ngân chậm… là những vấn đề không mới song tiếp tục được các đại biểu Quốc hội chỉ ra qua đánh giá tình hình thực hiện dự toán ngân sách nhà nước (NSNN) năm 2022 và đề nghị Chính phủ có giải pháp cụ thể, hiệu quả hơn để

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201