Thứ Năm, 02/5/2024 - 07:19:59 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Hai kịch bản tăng trưởng kinh tế năm 2018

THỨ BA, 08/05/2018 15:45:00 | THỊ TRƯỜNG
(BKTO) - Báo cáo thường niên kinh tế Việt Nam 2018 được công bố sáng 8/5, tại Hà Nội, đã nêu viễn cảnh kinh tế Việt Nam 2018 với 2 kịch bản. Với kịch bản thuận lợi, tăng trưởng kinh tế nhiều khả năng đạt 6,83%, mức lạm phát cả năm ở mức 4,21%; kịch bản bất lợi hơn thì tăng trưởng kinh tế đạt mức 6,49% và lạm phát ở mức 3,86%.

Báo cáo do Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội thực hiện dưới sự hỗ trợ của Viện Friedrich Naumann Foundation Việt Nam. Tham dự Hội thảo công bố Báo cáo có hơn 400 đại biểu là lãnh đạo và đại diện của các cơ quan Chính phủ, cơ quan hoạch định chính sách, các trường đại học, viện nghiên cứu trong và ngoài nước, các nhà tài trợ quốc tế, Hiệp hội DN...


Quang cảnh hội thảo. Ảnh: Hồng Thoan

Năm 2018, bên cạnh việc xem xét, nhận định tình hình kinh tế thế giới và Việt Nam, Báo cáo đi sâu đánh giá đặc điểm của quá trình thay đổi năng suất lao động trong 2 thập kỷ hội nhập kinh tế và chọn lọc phân tích một số khía cạnh trên thị trường lao động của Việt Nam, đồng thời đưa ra các khuyến nghị chính sách ngắn hạn và dài hạn cho nền kinh tế. Vì thế, Báo cáo năm nay có chủ đề “Hiểu thị trường lao động để tăng năng suất”.

PGS.TS.Nguyễn Trúc Lê - Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế cho biết: Báo cáo gồm 7 Chương, trong đó có 4 Chương đề cập chuyên sâu đến vấn đề năng suất lao động của Việt Nam. Cụ thể gồm: Đặc điểm của năng suất lao động Việt Nam trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế; Mức độ tăng lương và năng suất lao động tại Việt Nam; Quyết định tham gia thị trường lao động và lựa chọn nghề của lao động trẻ; Thúc đẩy năng suất thông qua hội nhập thị trường lao động quốc tế.

Điểm nhấn đặc biệt của Báo cáo là các chuyên gia nghiên cứu dành riêng 1 Chương để dự báo Viễn cảnh kinh tế Việt Nam và đưa ra các khuyến nghị chính sách.

Trong đó, các chuyên gia khuyến nghị: “Xét về dài hạn, cải thiện năng suất nền kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm của mọi chính sách cải cách. Xét riêng trên khía cạnh thị trường lao động, còn cần nhiều nỗ lực để thị trường trở nên hiệu quả hơn, góp phần giúp lao động được tái phân bổ nhanh hơn và giúp người lao động cải thiện năng suất nhanh hơn”.

PGS.TS.Nguyễn Đức Thành - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách: “Không riêng gì nền kinh tế đang phát triển như Việt Nam mà với cả các nền kinh tế phát triển trên thế giới, năng suất là lõi của tất cả các yếu tố tạo nên GDP”.
 

HỒNG THOAN





 

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Dự toán ngân sách nhà nước năm 2023: Đánh giá kỹ lưỡng, phát huy hiệu quả nguồn lực đầu tư

Dự toán ngân sách nhà nước năm 2023: Đánh giá kỹ lưỡng, phát huy hiệu quả nguồn lực đầu tư

(BKTO) - Xây dựng dự toán thu chưa sát thực tế; tăng thu thiếu bền vững; giải ngân chậm… là những vấn đề không mới song tiếp tục được các đại biểu Quốc hội chỉ ra qua đánh giá tình hình thực hiện dự toán ngân sách nhà nước (NSNN) năm 2022 và đề nghị Chính phủ có giải pháp cụ thể, hiệu quả hơn để

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201